menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Niềm tin của giới đầu tư bị ảnh hưởng sau khi 'gã khổng lồ' quản lý tài sản Trung Quốc trễ hạn thanh toán

Các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang dồn dập đặt câu hỏi cho các công ty niêm yết về việc mối quan hệ với Zhongrong International Trust Co. sau khi quỹ tín thác này không đáp ứng được các khoản thanh toán đến hạn, gây ra lo ngại về sự lây lan trên toàn hệ thống tài chính, theo Reuters.

Các nhà đầu tư đã gửi hơn hàng trăm câu hỏi cho hàng chục công ty niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến thông qua các nền tảng quan hệ nhà đầu tư để hỏi liệu họ có mua sản phẩm của Zhongrong hay không, sau khi các công ty niêm yết tiết lộ vào cuối tuần qua rằng họ chưa nhận được khoản thanh toán cho các sản phẩm tín thác đáo hạn từ Zhongrong.

Danh sách dài các câu hỏi không ngừng tăng lên cho thấy cuộc khủng hoảng thanh khoản của quỹ tín thác Zhongrong có thể gây ra nỗi sợ hãi lớn hơn và nguy cơ lây lan trong hệ thống tài chính vốn đang chịu áp lực từ nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc.

Zhongrong là một trong những công ty lớn nhất trong ngành tín thác quy mô 2.900 tỷ USD của Trung Quốc, tập hợp tiền tiết kiệm từ các hộ gia đình giàu có và khách hàng doanh nghiệp để cho vay và đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa.

Zhongrong đã không trả được nợ cho hàng chục sản phẩm đầu tư kể từ cuối tháng 7/2023, điều này đã chỉ ra những rắc rối ngày càng sâu sắc trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust, Zhongrong có 270 sản phẩm đầu tư lợi suất cao với tổng giá trị 39,5 tỷ nhân dân tệ (5,4 tỷ USD) sẽ đáo hạn trong năm nay.

Theo báo cáo thường niên mới nhất, Zhongrong quản lý tài sản 785,7 tỷ nhân dân tệ (107,69 tỷ USD) vào cuối năm 2022, trong đó 629,3 tỷ nhân dân tệ được liên kết với các sản phẩm tín thác.

Những rắc rối đáng báo động này tại Zhongrong xảy ra chỉ vài ngày sau khi nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc - Country Garden đã không thể thanh toán lãi cho các lô trái phiếu bằng đô la Mỹ khi đến hạn.

Cả hai sự kiện đều đáng lo ngại vì các quỹ tín thác của Trung Quốc bán các sản phẩm đầu tư hoặc tín thác cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân giàu có. Tiền của khách hàng sau đó được gộp lại và đầu tư vào nhiều loại sản phẩm hoặc được sử dụng làm khoản vay cho các công ty tư nhân, bao gồm cả các nhà phát triển bất động sản.

Zhongrong được kiểm soát bởi tập đoàn tài chính Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group, và theo truyền thống đã có hoạt động đầu tư bất động sản khá lớn. Các khoản thanh toán không đáp ứng được của quỹ đã làm tăng thêm căng thẳng trong lĩnh vực tài chính từ cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng tồi tệ.

Topsperity Securities cho biết, khoảng 60 công ty đã tiết lộ rằng họ sở hữu các sản phẩm ủy thác của Zhongrong và phần lớn trong số đó là các công ty nhỏ có giá trị thị trường dưới 10 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà phân tích của công ty chứng khoán cho biết, việc vỡ nợ trong một số sản phẩm "không có nghĩa là rủi ro tổng thể trong ngành tín thác”. “Nó giống như sự xáo trộn cảm xúc hơn, trong khi có thể có những tác động ngắn hạn đối với lĩnh vực tài chính và một số công ty liên quan”, các nhà phân tích cho biết.

“Làn sóng vỡ nợ mới nhất từ các công ty quản lý tài sản đối với các sản phẩm liên quan đến niềm tin có khả năng gây ra một số tác động đáng kể cho nền kinh tế rộng lớn hơn thông qua các hiệu ứng của cải”, các nhà phân tích của Nomura cho biết.

Vì cơ sở khách hàng của các công ty quản lý tài sản như vậy nghiêng về những người có quy mô tài sản từ mức trung bình cao đến cực cao, nên việc vỡ nợ hoặc thậm chí chỉ là những lo ngại do thanh toán chậm trễ đều có thể làm giảm thêm niềm tin của người tiêu dùng vào một nhóm có tài sản lớn hơn nhiều.

Theo Bloomberg Economics, mức độ tiếp xúc của đầu tư tín thác đối với bất động sản là khoảng 2.200 tỷ nhân dân tệ (300 tỷ USD), tương đương với khoảng 10% quy mô thị trường ngành tín thác tính đến cuối năm 2022.

“Mối nguy hiểm lớn là một vòng phản hồi tiêu cực bắt đầu, căng thẳng về bất động sản gây ra căng thẳng trong hệ thống tài chính, cản trở việc mở rộng tín dụng và kìm hãm tăng trưởng, từ đó làm trầm trọng thêm sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản”, Bloomberg Economics cho biết trong một báo cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại