menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Những yếu tố nào tạo nên một cổ phiếu thành công, sinh lời tốt?

Theo tôi, việc chọn lọc cổ phiếu cần sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau.

1. Các yếu tố cơ bản của cổ phiếu: công ty có bảng cân đối kế toán khỏe mạnh, có vị thế cạnh tranh tương đối vững, có thị phần lớn, có sản phẩm tốt, định giá còn rẻ... đóng góp khoảng 20% vào sự thành công của một cổ phiếu. Nhiều công ty có chút vấn đề trên bảng cân đối kế toán, không có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm cũng không phải quá tốt, nhưng nền giá đẹp và công bố KQKD mạnh, thì giá vẫn tăng tương đối tốt trong một thị trường chung mạnh mẽ. Vì vậy, tôi cho rằng yếu tố cơ bản chỉ quyết định khoảng 20%.

2. Yếu tố kỹ thuật: Cổ phiếu đang di chuyển đến khúc cuối của một nền giá tích lũy đẹp sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy các tay chơi lớn đang tích lũy cổ phiếu này, tạo ra vùng mua an toàn, rủi ro thấp. Yếu tố này đóng góp khoảng 30%. Nhưng phân tích nền giá là một phương pháp khó học. Phân biệt các nền giá tích lũy đầu xu hướng với các nền giá phân phối ở cuối xu hướng là việc làm không đơn giản. Đếm nền giá, đếm lại nền giá, các loại nền giá, các loại điểm mua của từng loại nền giá, thời gian tối thiểu đối với từng loại và từng giai đoạn nền giá... khá nhiều thứ cần học, mà tiếc là không có tài liệu nào tổng hợp được toàn bộ các bí quyết của phương pháp đếm nền giá. Bản thân t cũng phải mò mẫm nhiều chỗ khác nhau mới có thể hiểu thông thạo được phương pháp này.

3. Các xúc tác tăng giá: Công ty báo cáo kết quả kinh doanh tốt, Công ty đang đưa vào một sản phẩm mới/dự án mới hứa hẹn mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn, thâu tóm - sát nhập, triển vọng ngành tốt giúp công ty gia tăng đơn hàng... Yếu tố này đóng góp khoảng 25%, giúp gia tăng tỷ lệ thành công của điểm mua kỹ thuật trên một cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Phân tích kỹ thuật thường bị xỉa xói, mỉa mai là bởi nhiều người chỉ sử dụng riêng rẽ phân tích kỹ thuật, khiến tỷ lệ thành công thấp. Có hàng trăm loại chỉ báo, hàng chục trường phái phân tích kỹ thuật khác nhau. Phải chọn được loại hình phân tích kỹ thuật phù hợp và hiểu sâu về loại hình đó. Tôi nhận thấy các nhà đầu tư giỏi nhất thế giới thường sử dụng các chỉ báo xu hướng và/hoặc các nền giá tiếp diễn kết hợp với phân tích cơ bản, kết hợp với sự bổ trợ của các yếu tố xúc tác để tăng xác suất thành công. Tôi đã áp dụng rất hiệu quả cách này trong nhiều năm qua, liên tục kiếm được lợi nhuận cao với rủi ro thấp.

4. Thị trường chung: 3/4 cổ phiếu sẽ di chuyển theo thị trường chung. Vì vậy, đầu tư cổ phiếu riêng lẻ theo hướng của thị trường chung giúp tăng mạnh tỷ lệ thành công. Đầu tư ngược hướng thị trường chỉ tổ chuốc lấy thất bại thảm hại. Nhiều người đã kiếm bộn tiền khi thị trường đi lên, nhưng những con sóng giảm 2008, 2018, 2020, 2022 đã làm rất nhiều người đầu tư bị phá sản nếu không nhận ra phản ứng của chỉ số thị trường với các sự kiện kinh tế và vĩ mô. Xu hướng thị trường sẽ quyết định 25% còn lại sự thành công của một cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại