menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam giai đoạn tới?

Một số yếu tố trong nước ảnh hưởng hướng đi của thị trường Việt Nam tuần tới.

- Nhà điều hành đã thực hiện hút thêm 3.800 tỉ đồng vào phiên giao dịch ngày 29/9, nâng tổng lượng tiền hút về trong 7 phiên liên tiếp gần đây lên 93.800 tỉ đồng. Khối lượng hút về lần này thấp hơn những lần trước đó từ 6.200 - 16.200 tỉ đồng, và với lãi suất cao hơn, lên 1%/năm. Các ngân hàng thương mại cũng giảm mạnh giá USD 90 đồng trong ngày giao dịch cuối tháng 9. Tại Eximbank, giá mua USD còn 24.060 - 24.140 đồng, chiều bán ra còn 24.460 đồng. Vietcombank mua USD 24.090 - 23.120 đồng, bán ra 24.460 đồng… Khối lượng tiền hút về thấp hẳn đi cùng với mức lãi suất cao hơn, và tỷ giá giảm nhiệt cho thấy đã ở giai đoạn cuối hút tiền. Và câu chuyện tỷ giá không còn là vấn đề cần quan tâm nữa.

- Một số ngân hàng lớn thông báo tiếp tục hạ lãi suất.

- Thủ tướng điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng GPD từ 6.5% về 6%. Mức điều chỉnh mục tiêu khá nhỏ, dưới mức kỳ vọng của cộng đồng đầu tư, cho nên thông tin này là trung tính, không xấu.

- Làn sóng bán tháo Margin call đã qua đi, tính từ phiên 22/9 là ngày bắt đầu cú trượt mạnh của thị trường, tới nay đã là 6 ngày. Lượng margin cần xử lý ngay lập tức đã không còn nữa, thể hiện qua việc các phiên gần đây cả biên độ chiều giảm trong phiên GD và khối lượng giao dịch đều hẹp lại. VPS thông báo mở lại tỷ lệ margin nhiều mã chứng khoán sau thông báo co hẹp trước đây. Không còn margin call mà đòi thị trường sập mạnh thì hơi tham nhỉ?

- Các số liệu về xuất khẩu, sản xuất của VN đang cho thấy sự phục hồi tốt. Xa hơn thì còn nhiều ẩn số, nhưng trước mắt chúng ta thấy nhu cầu hàng hóa mùa giáng sinh của Mỹ - Châu Âu sẽ giúp chúng ta có một giai đoạn dễ thở hơn về kinh tế.

Các yếu tố trên thế giới có thể ảnh hưởng đến thị trường tuần tới:

- Chart Giá USD trên thị trường quốc tế đang có tín hiệu tạo đỉnh. Mỹ công bố chỉ số tiêu dùng cá nhân PCE tháng 8 tăng. PCE lõi (loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm biến động) nhích 0,1% trong tháng 8 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Mức này thấp hơn so với dự báo tăng 0,2% trên cơ sở tháng và phù hợp với dự báo tăng 3,9% so cùng kỳ năm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Dữ liệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 8, nhưng lạm phát cơ bản đã ổn định, với mức giá tăng hàng năm, không bao gồm lương thực, thực phẩm và năng lượng, giảm xuống dưới 4%. Những điều này là xúc tác cho việc giá đô khó tăng thêm. Lợi suất trái phiếu hạ nhiệt sau thông tin trên giúp TTCK Mỹ vọt tăng đầu phiên cuối tuần, tạo ra mẫu hình beartrap đẹp, với điểm tựa là đường MA150 tương tự thị trường VN. Đô la hạ nhiệt sẽ là một phần giúp NĐT VN giảm mối lo tỷ giá.

- Nỗi lo Chính phủ Mỹ đóng cửa đã không còn khi trong ngày thứ Bảy (30/9) Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời (sau khi Hạ Viện lẫn Thượng viện Mỹ đã thông qua) nhằm ngăn nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần và cho phép duy trì hoạt động của Chính phủ cho đến hết ngày 17/11. Chính phủ mỹ đóng cửa không còn là chuyện lạ, nhưng vẫn gây ra tâm lý lo ngại cho NĐT VN, điều này đã không còn là mối lo nữa.

- Giá dầu tiếp tục hạ nhiệt trong phiên cuối tuần trước áp lực chốt lời sau giai đoạn đi lên mạnh mẽ. Biểu đồ cho thấy giá dầu đã có đỉnh cao trào, và sẽ điều chỉnh về 8x. Giá dầu xuống giúp thị trường yên tâm hơn, vì dầu lên sẽ gây áp lực lạm phát, không tốt cho thị trường.

Tóm lại, không tìm thấy các xúc tác xấu có thể đẩy giá thị trường đi xuống sâu hơn. Vì vậy, tôi thấy thị trường 6 tháng tới sẽ chạy quanh cái hộp 1126-124x vì không có xúc tác đủ tốt để tăng vượt mốc 124x, và cũng không có gì quá xấu để xuống quá sâu. Đặc trưng sẽ là giảm thì nhanh vèo vèo, 3 4 tuần là về đáy, nhưng bò lên thì phải mất 2,5-3 tháng mới lên lại đỉnh. Ông nào tinh anh thì kiếm được tiền, ông nào cứ phụ thuộc nhiều vào chart index, chờ bùng nổ theo đà, chờ vol to thì chết đói. Chiến lược cho 6 tháng tới đơn giản thế này: index gặp vùng đỉnh xuất hiện áp lực bán lớn thì té, chờ chỉnh hạ độ cao về vùng bên dưới an toàn hơn thì chọn cổ ngon có thể tách đàn phi lên mạnh mẽ thì múc luôn ở vùng mua thích hợp của cổ phiếu đó, không chờ FTD, không chờ vol index to. Anh em có nghề thì giai đoạn thị trường đi ngang như này đánh mới phê này. Chứ uptrend to như trước ai chẳng kiếm được tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại