menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Những yếu tố kinh tế và hành vi nhà đầu tư cá nhân - Trường hợp của Sở giao dịch chứng khoán Hy Lạp

Nghiên cứu này đã tiến hành một cuộc khảo sát thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến nhà hành vi đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Hy Lạp. Kết quả thu được từ đợt khảo sát thu được 150 lượt trả lời cho thấy : dường như có một mức độ tương quan nhất định giữa lý thuyết tài chính - hành vi và các bằng chứng thực nghiệm. Các bằng chứng này được xác định là các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ đầu tư, hành vi cá nhân của các nhà đầu tư đang hoạt động tại Sở giao dịch chứng khoán Athens(ASE) .

1/. Giới thiệu

Lý thuyết kinh tế về quyết định đầu tư xem xét quyết định đầu tư của cá nhân như một sự tổng hợp giữa phân tích kinh tế vĩ mô và các nền tảng kinh tế vi mô của nó được rút ra từ lý thuyết tiện ích liên tục. Cá nhân tối đa hóa sự lựa chọn của họ dựa trên các tiêu chí giàu có kinh điển tạo ra sự lựa chọn giữa mức tiêu thụ và đầu tư qua thời gian.

Tuy nhiên, một số hoạt động nghiên cứu thực nghiệm xuất hiện lần đầu vào những năm 1970 tập trung vào cá nhân hơn là hồ sơ nhà đầu tư tổng hợp. Đồng thời,nhóm nghiên cứu tài chính hành vi đã tiếp tục điều tra các quyết định đầu tư trong điều kiện không chắc chắn. Nghiên cứu về tài chính hành vi tạo ra ba lý thuyết chính: Lý thuyết triển vọng - Prospect Theory, Thiên lệch do ác cảm với sự hối tiếc - Regret Aversion Bias và Sự tự kiểm soát - Self Control. Mỗi nghiên cứu này đều được ghi lại, phân tích các thuộc tính hành vi của các nhà đầu tư cá nhân.

Một cuộc khảo sát của Wharton, Blum và bạn bè đã đóng góp dữ liệu thực nghiệm cho việc nghiên cứu này bằng cách kiểm tra cách các yếu tố nhân khẩu học ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn đầu tư, quá trình tạo lập danh mục đầu tư. Kết quả : đã cung cấp một kết quả nghiên cứu tổng quan đối với lĩnh vực tài chính hành vi. Cohn et al cung cấp bằng chứng dự kiến ​​rằng mức độ lo ngại rủi ro giảm khi sự giàu có của nhà đầu tư tăng lên.

Trong khi Riley và Chow lại cho rằng: mức độ lo ngại rủi ro giảm không phải chỉ khi sự giàu có tăng lên mà cả khi tuổi tác, thu nhập và trình độ học vấn tăng lên. LeBaron, Farrelly và Gula đã tham gia vào cuộc tranh luận và cho rằng : sự lo ngại rủi ro của cá nhân thật ra là một chức năng tự cân nhắc các giá trị nội tại.

Mặt khác, Baker và Haslem cho rằng cổ tức, lợi nhuận kỳ vọng và ổn định tài chính của công ty nên là những cân nhắc đầu tư quan trọng cho các nhà đầu tư cá nhân. Tiếp theo, Baker, Haargrove và Haslem đã tiến một bước xa hơn nữa bằng cách đề xuất rằng nhà đầu tư hành xử hợp lý, có tính đến sự cân bằng rủi ro/ lợi nhuận của phi vụ đầu tư.

Nghiên cứu này đã kiểm tra các yếu tố xuất hiện và tạo ra ảnh hưởng lớn nhất đối với nhà đầu tư cổ phiếu nhỏ lẻ. Không những bao gồm các yếu tố được nghiên cứu trước đây mà còn xem xét các hành vi thực tế hiện hành từ thị trường tài chính. Đồng thời cũng giới thiệu các yếu tố bổ sung được tạo ra thông qua các cuộc phỏng vấn cá nhân đã được tìm thấy đã tác động đến quyết định đầu tư của các cổ đông ở Hy Lạp. Để có được cái kết quả, nghiên cứu này sẽ giải quyết hai vấn đề:

+ Thứ nhất : tầm quan trọng tương đối của các yếu tố quyết định mà cá nhân nhà đầu tư cân nhắc khi đưa ra quyết định mua chứng khoán.

+ Thứ hai : có tồn tại các cụm đồng nhất hoặc các nhóm các yếu tố quyết định hành vi nhà đầu tư khi ra quyết quyết định đầu tư chứng khoán hay không ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại