menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Có rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi “Đầu tư chứng khoán có giàu được không?” khi ngày nay có nhiều người đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới tháng 4 đạt giảm 14,5% so với tháng 3 nhưng vẫn ở mức cao thứ 2 lịch sử với 230.765 tài khoản. Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2022, cá nhân trong nước mở mới 905.846 tài khoản chứng khoán, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tới hết tháng 4/2022 đạt gần 5,18 triệu, tương đương hơn 5,24% dân số. Trong khi đó, theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số năm 2025 và 8% dân số vào năm 2030.Từ đó có thể thấy chứng khoán đang trở thành một kênh đầu tư tiềm năng được nhiều người lựa chọn. Vậy đầu tư chứng khoán có giàu được không và có thực sự an toàn hay không?

1. Hãy bắt đầu là một nhà đầu tư có kiến thức

Đầu tư chứng khoán không phải là chơi một “canh bạc” mà dựa trên những kiến thức tài chính. Thị trường chứng khoán luôn tuân theo quy luật cung cầu, do đó nhà đầu tư có hiểu biết sẽ biết thời điểm mua bán cổ phiếu phù hợp là khi nào. Cụ thể, nhà đầu tư cần có những kiến thức cơ bản về chứng khoán như: Phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, luật chứng khoán hay những quy định giao dịch trên sàn chứng khoán,… Những bài học này sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp và đạt được những thành tựu trong đầu tư.

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Ngày nay, có rất nhiều người giàu lên nhờ việc đầu tư chứng khoán như “tỷ phú huyền thoại” Warren Buffett. Là một nhà đầu tư thông minh và giàu có nhất thế kỷ 20, đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett luôn là từ khóa chưa bao giờ là hết “hot”. Ông luôn là hình mẫu của các nhà đầu tư chứng khoán nhờ sự thông minh và hiểu biết trong thị trường chứng khoán. Điều đó cho thấy, có kiến thức trên thị trường chứng khoán sẽ yếu tố tiên quyết giúp nhà đầu tư thành công.

2. Tham gia với một chiến lược đầu tư rõ ràng

Khi đã tham gia đầu tư chứng khoán bắt buộc cần có chiến lược đầu tư rõ ràng. Mỗi nhà đầu tư chứng khoán đều nên có chiến lược cụ thể đối với từng danh mục đầu tư. Chiến lược đầu tư là một yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và biết mình cần làm gì khi thị trường biến động mạnh.

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Cụ thể nhà đầu tư nên đưa ra chiến lược rõ ràng trong đầu tư dài hạn hay ngắn hạn. Dựa trên phương pháp phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản mà nhà đầu tư có thể đưa ra chiến lược đầu tư. Nếu lựa chọn đầu tư lướt sóng thì cần có chiến lược cắt lỗ chốt lời khi nào cho hiệu quả. Hay nếu đầu tư dài hạn thì xác định chiến lược đầu tư ở những ngành nào, doanh nghiệp nào để thu được lợi nhuận cao trong thời gian dài.

Chiến lược mỗi danh mục đầu tư hoặc mỗi cổ phiếu sẽ có sự khác nhau, ví dụ có những mã công ty làm ăn tốt dù thị trường biến động giá cổ phiếu giảm. Nhưng dựa trên những phân tích của mình nhà đầu tư có thể đặt ra chiến lược và chọn lựa ra vị thế tốt với kì vọng đến 15-20% vì mã cổ phiếu đó có khả năng tăng trưởng trong tương lai tăng cao. Nhưng với một số cổ phiếu khác của công ty đang gặp khó khăn thua lỗ, bộ máy tổ chức diễn biến phức tạp giá cổ phiếu chỉ cần giảm 5% nhà đầu tư nên đưa ra quyết định dừng lỗ cho mình.

3.Biết chấp nhận rủi ro và hành động sớm

Trong dân gian cũng thường có câu nói “liều ăn nhiều”, áp dụng trong đầu tư chứng khoán tức nghĩa là rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn. Đầu tư chứng khoán có giàu lên được không thì còn dựa vào mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư. Cụ thể, lợi nhuận cao sẽ đi kèm với mức rủi ro cao, do đó bạn cần xem xét kỹ lưỡng về điều đó

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Bên cạnh đó, chấp nhận rủi ro cũng có thể là cánh cửa để bạn mở ra cho cơ hội mới, Nhà đầu tư biết chấp nhận rủi ro sẽ biết đây là thời điểm thị trường cần điều chỉnh. Chấp nhận những mất mát của hiện tại, để chờ thị trường tăng giá trở lại nhằm thu lợi nhuận. Thị trường biến động có thể dẫn đến thất bại nhưng nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ kiểm soát được thua lỗ nhờ việc biết quản trị rủi ro cho danh mục. Họ chấp nhận vì ngay từ đầu xác định sẽ có những điểm mua dẫn tới thua lỗ. Sau những lần vấp ngã ấy, họ lại rút ra kinh nghiệm, bài học quý giá.

4. Xác định kế hoạch đầu tư

Để đầu tư thành công nhà đầu tư cần xác định kế hoạch đầu tư dựa trên tài chính và nhu cầu cá nhân của mình :

Bước 1: Xác định tình hình tài chính hiện tại. Để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần chọn mức đầu tư phù hợp với độ tuổi của bạn. Sau đó, tìm hiểu mức rủi ro của các hình thức đầu tư nhằm lựa chọn ra phương pháp đầu tư phù hợp.

Bước 2: Đặt ra mục tiêu tài chính. Nhà đầu tư cần xác định mức lợi nhuận mong muốn của mình trong đầu tư chứng khoán là bao nhiêu. Muốn sinh lời bền vững trong dài hạn hay lướt sóng. Từ những mục tiêu này, nhà đầu tư sẽ lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp với cá nhân mình.

Bước 3: Xác định kế hoạch đầu tư. Sau khi đã xác định được tình hình tài chính cá nhân và đưa ra mục tiêu, nhà đầu tư cần bắt tay vào lập kế hoạch. Kế hoạch đầu tư sẽ giúp bạn né tránh những rủi ro từ thị trường, vạch ra hướng đi rõ ràng giúp nhà đầu tư thành công trên thị trường.

5. Biết đa dạng hóa danh mục đầu tư

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư nhằm cắt giảm rủi ro có nghĩa là kết hợp đầu tư nhiều loại tài sản tài chính có mức sinh lời và rủi ro khác nhau. Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một trong những biện pháp quan trọng trong quản trị rủi ro khi đầu tư chứng khoán.

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán không phải là đầu tư tập trung vào nhiều cổ phiếu của nhiều công ty trong cùng một nhóm ngành. Nên lựa chọn đầu tư vào các công ty thuộc các ngành nghề khác nhau đặc biệt ưu tiên đang tăng trưởng hoặc ngành đã ổn định.

6. Vững vàng kiểm soát được tâm lý khi đầu tư

Một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán đó là tâm lý vững vàng. Thị trường chứng khoán luôn có những biến đổi bất ngờ, những phiên tăng giảm đột ngột khó lường trước được. Do đó, để đầu tư chứng khoán hiệu quả nhà đầu tư cần có một tinh thần “thép” hay giữ một '' cái đầu lạnh''. Sự kiên định của nhà đầu tư sẽ góp phần lớn giúp bạn thành công so với những đối thủ khác trên thị trường.

Những yếu tố cần thiết để có thể làm giàu từ chứng khoán

Bên cạnh đó, vững vàng tâm lý sẽ giúp nhà đầu tư tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông (FOMO). Mọi người đều có xu hướng bị chi phối bởi số đông và hầu như cảm nhận rằng lựa chọn của mình là đúng nhưng không tìm hiểu và phớt lờ những biến động của thị trường. Chứng khoán là thị trường không ổn định và có thể xoay chuyển bất ngờ nên mọi người cần nghiên cứu các báo cáo và phân tích kỹ lưỡng. Do đó hãy tự tin vào chính mình và vững vàng tâm lý khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

Hy vọng các yếu tố trên sẽ phần nào giúp được nhà đầu tư hiểu được và lựa chọn một hướng đi đúng đắn nhất cho mình để gặt hái thành công trên thị trường !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
7 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại