menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Những xu hướng chính của ngành bảo hiểm năm 2022

Hãng kiểm toán KPMG chỉ ra chuyển đổi số, sự thay đổi về kỳ vọng của khách hàng, thay đổi về chính sách, ... sẽ là những xu hướng của ngành bảo hiểm năm nay.

Trong một báo cáo mới đây, công ty kiểm toán KPMG đã chỉ ra những xu hướng chính đang nổi lên trong lĩnh vực bảo hiểm toàn cầu.

Thay đổi về chính sách

Hai năm qua, các quy định trong ngành bảo hiểm nói chung đã có những thay đổi nhất định và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Do vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm được khuyến cáo nên nắm bắt các quy định và chính sách mới nhằm đảm bảo tuân thủ và giúp xác định các cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh.

Đơn giản hóa và tối ưu hóa chi phí

Bất chấp sự tăng trưởng của ngành trong năm 2021, khả năng sinh lời vẫn là một thách thức khi lợi nhuận từ đầu tư đang có xu hướng giảm, cùng với việc gia tăng các khoản bồi thường và chi phí hoạt động. Theo đó, KPMG cho rằng các công ty bảo hiểm nên tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy các chiến lược tối ưu hóa chi phí, đẩy mạnh hiệu quả.

Sự thay đổi về kỳ vọng của khách hàng

Trong bối cảnh công nghệ đang càng trở nên thiết yếu đối với thói quen hàng ngày của mọi người, kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm số và khả năng cá nhân hóa từ các công ty bảo hiểm cũng ngày càng cao lên.

Để đáp ứng những kỳ vọng này, hãng kiểm toán khuyến nghị các công ty bảo hiểm tận dụng các công cụ kỹ thuật số, các chương trình chuyển đổi để điều chỉnh quy trình tham gia bảo hiểm hay xử lý yêu cầu bồi thường, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Chuyển đổi số, dữ liệu và an ninh mạng

COVID-19 đã thay đổi cách thức hoạt động của các công ty bảo hiểm, mang lại cơ hội phát triển mới. Ngoài việc sử dụng công nghệ mới nhất để đáp ứng yêu cầu trải nghiệm số của khách hàng, các công ty bảo hiểm nên xem xét khả năng nâng cấp hệ thống của mình và thực hiện các biện pháp an ninh mạng phù hợp.

Cạnh tranh để tìm kiếm tài năng

Những đợt giãn cách trong thời điểm COVID-19 cũng đã thay đổi môi trường làm việc của các công ty bảo hiểm, khi một số doanh nghiệp cho phép nhân viên có thể cơ động hơn trong việc làm từ xa và làm tại văn phòng. Điều này phần nào làm tăng thêm thách thức trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Do đó, KPMG cho rằng các doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp tục quan tâm tới các quyền lợi của nhân viên cũng như cơ hôi phát triển nghệ nghiệp. Đồng thời, các công ty cũng cần tìm cách kết nối với nhân viên của mình để tìm ra nhu cầu của họ.

Xu hướng M&A

KPMG nhận định hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên thị trường nói chung sẽ giảm trong năm nay. Tuy nhiên, đối với ngành bảo hiểm, sáp nhập được dự báo là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới, khi hoạt động M&A của ngành vẫn diễn ra xuyên suốt năm 2021. Theo đó, các công ty sau sáp nhập được khuyến nghị tập trung cho việc tối giản bộ máy, giảm bớt sự phức tạp trong kinh doanh.

Vấn đề thay đổi khí hậu

Khủng hoảng khí hậu đang khiến các công ty bảo hiểm đối mặt với nhiều rủi ro hơn từ các hiểm họa thiên nhiên như cháy rừng, lũ lụt, lốc xoáy... Điều này sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm hơn đến các vấn đề khí hậu nhằm xây dựng các mô hình tính toán rủi ro phù hợp.

Thay đổi chuẩn mực báo cáo tài chính

Tác động liên tục của COVID-19 đã khiến tiến độ áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính IFRS 17 bị đình trệ. Bên cạnh chi phí triển khai tiếp tục tăng lên, nhiều công ty bảo hiểm cũng gặp phải sự chậm trễ trong việc cập nhật các giải pháp phần mềm hỗ trợ tuân thủ IFRS 17.

Để đối phó với những thách thức này, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tiến hành theo dõi quá trình triển khai, phân bổ nguồn lực và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để đáp ứng chuẩn mực đúng thời hạn.

Trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị

Các công ty bảo hiểm trên toàn thế giới ngày càng quan tâm hơn đến trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và sức ảnh hưởng mà doanh nghiệp của mình có thể tác động tới xung quanh.

Hãng kiểm toán KPMG nhận định đây là hướng đi các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục đi theo. Trong đó, việc cần làm là cập nhật dữ liệu, phát triển công cụ để tích hợp các vấn đề ESG vào quá trình ra quyết định và quản lý rủi ro, xây dựng chiến lược.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại