24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Chàng Ngốc Già Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Những vùng tối của khủng hoảng nhà ở

Ở rất nhiều đô thị trên thế giới hiện nay, tốc độ tăng của giá nhà nhanh hơn thu nhập khiến cho rất nhiều người dần dần từ bỏ ước mơ “an cư” hợp với túi tiền (affordability), ngay cả trong trường hợp đi thuê. Tuy vậy, cũng có một số nơi khủng hoảng nhà ở được kiểm soát khá tốt là vì đâu?

Thị trường ưu ái người giàu

Theo Knight Frank, một tổ chức nổi tiếng thế giới về tư vấn cho những người giàu (HNWIs) thì tỷ trọng tài sản của nhóm người này dành cho bất động sản cả trực tiếp và gián tiếp lên đến ít nhất là 54% vào cuối năm 2023. Không những vậy, tài sản của giới nhà giàu sẽ tiếp tục tăng mạnh, và theo một ước tính của Deloitte, các gia đình siêu giàu sẽ kiểm soát khoảng 9500 tỷ usd vào năm 2030, tăng 73% so với hiện nay.

Sở dĩ bất động sản thu hút và là công cụ chủ chốt để người giàu củng cố và phát triển tài sản của mình là họ biết tận dụng các chính sách thuế cũng như đòn bẩy tài chính. Nhưng quan trọng hơn hết, đó là sự thất bại trong chính sách điều tiết cung-cầu của các chính phủ.

Ở những nơi khủng hoảng nhà ở, đều có một điểm chung là thiếu hụt nguồn cung và là những đô thị. Lý do là ở những đô thị, hạ tầng và các dịch vụ tiện ích được đầu tư tốt hơn, các cơ hội giáo dục và việc làm tốt hơn. Nhưng cũng chính vì thu hút những lao động có chất lượng, thu nhập cao hơn thì khoảng cách về thu nhập ngày càng lớn. Với những người có thu nhập vừa và thấp thì cơ hội có được một chỗ ở đàng hoàng đã là khó huống chi đến việc sở hữu.

Theo số liệu của tổ chức OECD cho biết, nhóm có thu nhập thấp trung bình chi tiêu cho chi phí nhà ở khoảng 35% thu nhập, nổi trội nhất là Mỹ, Anh lên đến gần 50%. Sự khan hiếm nguồn cung nhà ở khu vực trung tâm đã khiến cho giá nhà (cả thuê và mua) tăng nhanh hơn cả mức tăng tiền lương của người lao động. Thêm vào đó, việc chọn xa trung tâm không phải là lựa chọn của nhiều người lao động vì những phí tổn về thời gian di chuyển cũng như tiện ích hạ tầng.

Một điều trớ trêu là ở nhiều nơi, những người sở hữu nhiều nhà cho thuê lại là những chính trị gia hay những người có lợi ích liên quan. Vì lẽ đó, chính sách hạn chế nguồn cung nhà ở ở các khu vực đô thị có phải là có chủ ý?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả