menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Những 'vựa lúa' thế giới trước mối đe dọa nắng nóng cực đoan

Theo các chuyên gia thuộc Công ty đánh giá rủi ro Verisk Maplecroft, nắng nóng tạo ra mối uy hiếp nghiêm trọng với ngành nông nghiệp tại 20 quốc gia. Việt Nam cũng là 1 trong số các nước xuất khẩu gạo ở khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng.

Nhiệt độ tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến cây trồng mà còn gây nhiều rủi ro cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng lương thực toàn cầu vào năm 2045 khi Trái Đất đang không ngừng ấm lên. Công ty đánh giá rủi ro Verisk Maplecroft mới đây đã đưa ra cảnh báo trên trong bản phân tích mới nhất về những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp các nước.

Theo Verisk Maplecroft, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng các đợt nắng nóng và hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới. Tình trạng nắng nóng, hạn hán trải dài từ Ấn Độ tới châu Âu trong năm nay được cho là sẽ gây tổn hại lớn đến mùa màng thu hoạch.

Nhiệt độ tăng cao cũng làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe, đặc biệt với những người làm việc trong điều kiện khắc nghiệt ngoài trời. Xét 2 yếu tố tác động này, Verisk Maplecroft cho rằng nắng nóng tạo ra mối uy hiếp nghiêm trọng với ngành nông nghiệp tại 20 nước, trong đó Ấn Độ - quốc gia nông nghiệp khổng lồ.

Điều đáng lo ngại, con số các nước có ngành nông nghiệp bị uy hiếp có thể lên tới 64 nước vào năm 2045, tức chiếm 71% sản lượng lương thực toàn cầu hiện nay, trong đó có các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Mỹ.

Bản đánh giá của Verisk Maplecroft liệt kê danh sách các sản phẩm nông nghiệp đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng, trong đó đặc biệt lưu ý đến gạo. Theo các tác giả bản phân tích, Việt Nam cũng là 1 trong số các nước xuất khẩu gạo ở khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng. Các tác giả cũng đề cập đến giải pháp của nông dân miền Trung Việt Nam khi chuyển hướng ra đồng vào ban đêm để tránh nóng.

Bản phân tích này một lần nữa nhấn mạnh đến tính cấp thiết cần có hành động thiết thực và hiệu quả chống biến đổi khí hậu, ngặn chặn rủi ro từ thiên tai đối với hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại