menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vũ

[ Những vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử] Hoàng tử Gregor MacGregor và vương quốc "trong mơ"

Vào năm 1821, một người đàn ông Scotland tên là Gregor MacGregor đã leo lên tầng lớp quý tốc Anh và đút túi vô số tiền bạc từ việc tự nhận mình chính là hoàng tử của vương quốc "Poyais" và thuyết phục hàng trăm người ở Scotland đầu tư vào một đất nước không tồn tại.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống quân nhân, lại may mắn cưới được cô vợ xinh đẹp – cháu gái của nhà lãnh tụ phong trào giải phóng Mỹ Latinh nổi tiếng Simon Bolivar nhưng Gregor MacGregor, sinh năm 1786 tại Glengyle, Scotland lại không hề hài lòng với điều đó. Với tham vọng bước chân vào thế giới của những người giàu có, hắn ta đã vạch ra một trong những kế hoạch lừa đảo tinh vi nhất lịch sử bằng cách tự bịa ra một đất nước không tồn tại gọi là “Vương quốc Poyais”.

Để thực hiện âm mưu của mình, MacGregor một mặt cho phát hành 2.000 trái phiếu mệnh giá 100 bảng, thu về 200.000 bảng làm vốn ban đầu, bán đất ở Poyais bằng cách thu tiền mặt trực tiếp. Mặt khác, hắn ta cho tiến hành chiến dịch tiếp thị dối trá với những mỹ từ khiến mọi người tin “Vương quốc Poyais” là một vùng đất hoàn toàn có thật.

MacGregor cho in các ấn phẩm quảng cáo, tờ rơi và những bài phỏng vấn được đưa lên trang nhất các tờ báo lớn trong đó hết lời ca ngợi về Poyais như là một vùng đất trù phú, màu mỡ, nơi có khí hậu trong lành, kim cương nhiều như sỏi, lúa không cần gieo cũng tự mọc, những thành phố văn minh và người dân không cần phải lo nghĩ khi dọn về an cư tại đây. Anh ta thậm chí còn cho ra đời những bài hát, bản đồ, sách hướng dẫn Poyais dày 355 trang có mặt tại khắp các hiệu sách ở London và Edinburgh và đổi tiền bảng Anh sang đồng đô la nhằm tạo dựng lòng tin của những nhà đầu tư khó tính nhất vào Poyais.

Chiến dịch quảng bá thành công ngoài mong đợi. Người dân Anh bắt đầu đổ xô đầu tư tiền bạc vào vùng đất quá sức hấp dẫn này. Đến đầu năm 1823, ước tính có khoảng 500 người đã mua đất và được cấp giấy xác nhận trở thành cư dân chính thức của vương quốc Poyais. Cuối năm 1822, tên tuổi hoàng tử “hờ” của vương quốc “ảo” nổi như phao. Vụ lừa đảo bán đất và trái phiếu này giúp MacGregor thu về vô số tiền bạc, trở thành người giàu có và nghiễm nhiên bước chân vào tầng lớp thượng lưu Anh. Thế nhưng tiệc vui không kéo dài được lâu, sau một thời gian tận hưởng danh tiếng cùng sự giàu sang, đã đến lúc kẻ lừa đảo phải trả giá.

Ngày 10/9/1822, hai chiếc tàu chở 270 người di dân hăm hở đi đến “miền đất hứa”. Nhiều người dân lao động nghèo, vì tin lời tên lừa đảo đã bán toàn bộ đất đai, đồ hết tài sản ít ỏi của họ vào đây với hy vọng có thể đổi đời với chuyến đi này. Tuy nhiên, vào ngày 22/1/1823, sau hơn 4 tháng trời lênh đênh trên biển, thứ họ nhận về lại là một cơn ác mộng tồi tệ đó là toàn bộ vương quốc Poyais giàu có, xinh đẹp chỉ là ảo giác không hơn. Nhiều người trong đoàn di cư thậm chí còn khăng khăng cho rằng tàu nhất định đã dừng nhầm chỗ và đòi đi xa hơn. Nhưng sau đó, nhiều những kẻ vững tin nhất cũng phải chán nản với sự thật nghiệt ngã.

Thất vọng và tức giận khi nhận ra mình đã bị lừa, đoàn người lập tức nhổ neo chuẩn bị quay về Scotland nhưng một cơn bão quét qua vùng Trung Mỹ đã đánh đắm cả hai con tàu, dập tắt hy vọng quay về nhà. Không còn cách nào khác, đoàn người trong số có cả người già và trẻ em đành phải ở lại vùng đất hoang vắng, lầy lồi vùng nhiệt đới. Lạ nước lạ cái, lại không nhận được sự giúp đỡ của người dân địa phương, phần lớn những người này phải đối mặt với đói khát và bệnh tật. Một số đã dùng súng tự tử trong tuyệt vọng, số khác vì cố gắng thoát khỏi hòn đảo mà chết đuối trên biển. Tháng 4/1823, một chiếc tàu đã tình cờ phát hiện và cứu sống 60 người kiệt sức đang nằm chờ chết trên tàu. Như vậy là sau chuyến di dân, từ 270 người ban đầu, nay chỉ còn 60 người còn sống trở về (chưa bao gồm những người chết vì kiệt sức trên chiếc tàu về đất liền).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả