menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Thu

[Những vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử] Alves dos Reis: Kẻ khiến cả Bồ Đào Nha run rẩy

Năm 1925, một người đàn ông người Bồ Đào Nha tên là Alves dos Reis đã ký hợp đồng với chính phủ để in tiền 100 triệu escudos Bồ Đào Nha, tương đương với 0,88% GDP danh nghĩa của Bồ Đào Nha vào thời điểm đó dẫn đến cuộc khủng hoảng tiền giấy nghiêm trọng ở đất nước này.

Năm 1924, Alves dos Reis bị tống vào tù vì tội làm giả séc lừa tiền một công ty. Trong thời gian ở từ gần 2 tháng, ông ta đã kịp lên kế hoạch lừa đảo mà sau này được gọi là "cuộc khủng hoảng tiền giấy ở Bồ Đào Nha". Sau khi mãn hạn tù, Alves đã làm giả một hợp đồng ma đứng tên ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha, trong đó có con dấu xác nhận hắn ta là nhà thầu in tiền hợp pháp.

Sau khi có được giấy phép in ấn, Alves tiếp tục làm lại bản hợp đồng, công chứng chúng thành nhiều bản. Ông ta hợp tác với những quan chức ngân hàng, ký vào đó những chữ ký giả lời nhận xét giả mạo, thậm chí còn làm giả chữ ký của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha, Inocencio Camacho Rodrigues để lấy lòng một đại diện đến từ công ty in ấn có trụ sở tại London và thuyết phục các đối tác Hà Lan rằng ngân hàng ở Bồ Đào Nha đã cho phép anh ta in ấn tiền tệ tại đây.

Một tháng sau, tức tháng 2/1925, theo hướng dẫn của Alves, hãng Waterlow and Sons Limited đã in xong mẻ hàng đầu tiên với 200.000 tờ tiền mệnh giá 500 escudos Bồ Đào Nha (tương đương với 0,88% GDP danh nghĩa của Bồ Đào Nha lúc đó). Một năm sau, các loại tiền giả mệnh giá 500 escudos được đưa ra lưu hành ở Bồ Đào Nha. Tháng 6/1925, sau khi đút túi được số tiền kếch xù, Alves làm giả giấy tờ để thành lập Ngân hàng Banco de Angola & Metropole, mua thêm cổ phiếu tại chính Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha với sẽ có thể che giấu thành công âm mưu lừa đảo của mình. Năm 1925, Alves nắm trong tay 10.000 cổ phiếu, chính thức trở thành một trong những cổ đông lớn của ngân hàng này.

Tuy nhiên, tin đồn về tiền giả cộng thêm việc làm ăn mờ ám của Alves nhanh chóng bị bại lộ sau khi tờ nhật báo O Seculo công bố bài viết nghi ngờ việc cho vay lãi suất thấp bất thường mà không cần thế chấp của ngân hàng Banco de Angola và Metropolis. Cuối cùng, ngân hàng Trung Ương Bồ Đào Nha tiến hành kiểm tra với bên in ấn và toàn bộ sự thật bị phơi bày. Alves bị bắt ra toàn xét xử với tội danh lừa đảo, làm giả giấy tờ, séc được thành lập và cái giá hắn ta phải trả là 20 năm tù giam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại