menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Những vấn đề còn tồn tại trên TTCK Việt Nam

Thị trường thời điểm hiện tại như thế nào?

1. Tại một dự thảo đang xây dựng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết hướng quy định doanh nghiệp được vay nước ngoài ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn phát sinh trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm ký thỏa thuận vay nước ngoài song không bao gồm các khoản nợ phát sinh từ hợp đồng vay với người cư trú; các khoản phải trả phát sinh từ mua bán chứng khoán kinh doanh; mua phần vốn góp, cổ phần của đơn vị khác; mua bất động sản đầu tư và nhận chuyển nhượng dự án. NHNN đặt vấn đề rằng: Thực tế việc tăng trưởng “nóng”, “ồ ạt” của thị trường chứng khoán và kinh doanh bất động sản tiềm ẩn rủi ro lớn vì có thể tạo ra tình trạng vốn “ảo”, “bong bóng” tài sản, là mầm mống của những bất ổn tài chính vĩ mô.

*** Nằm trong gói chặn dòng tiền nóng chính phủ đang muốn

2. Các công ty Huy động trái phiếu sử dụng sai mục đích: Nhắm đến bất động sản, tài chính nhạy cảm (trừ SXKD): Đang ồ ạt thu hồi trái phiếu trước hạn. Nhóm này phát hành lên đến 270.000 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn cơn gây sức ép lên dòng tiền.

*** Nằm trong gói ngăn chặn đổ vỡ hệ thống. Ở đây điểm mấu chốt là đảo nợ, dùng nợ để mua hoặc đầu tư dự án mới. Có công ty nợ chiếm 85% tổng tài sản là vậy.

3. Margin trên TTCK đang mất cân đối nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này cần vài quý nữa. Với quy mô giao dịch hiện nay mức dư nợ dưới 120.000 tỷ là hợp lý. Cũng có nghĩa tồn tại hàng chục tỷ đồng margin chưa giải quyết.

*** Dòng tiền cao 25-30k tỷ phiên thì Margin trên không vấn đề gì. Hiện tại giảm xuống mức thấp là một phương án cần nhận diện.

4. Lãi suất tăng cao

Chúng ta cũng nên hiểu rằng, lãi suất luôn ngược lại với TTCK. Tiền rẻ không còn nữa. Hiện có 5 Bank huy động trên 7%.

5. Dòng tiền yếu

Những nguyên nhân đã nói ở bài trước.

Vậy NĐT NÊN TÍNH TOÁN ĐỂ THÍCH ỨNG. Không nên dùng Margin và phải có phương án dự phòng. Kèm triệt để ngăn chặn NAV suy giảm (cắt bỏ nếu thấy không ổn)

Chúc thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả