menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Những vấn đề cơ bản của nhà đầu tư Việt Nam

TTCK Việt Nam đi được 23 năm. Nhà đầu tư cho đến trước 2020 đâu đó chỉ 1% dân số, cho đến nay con số này chỉ khoản 2.5% dân số. (Một người có nhiều tài khoản). Trong tương lai nhà đầu tư sẽ lên 10% rồi 20-30% và 50-60% dân số.

Giả sử nhà đầu là 30% dân số, không lý 24 triệu con người lao vào đánh bạc?.

(1) Đặc trưng mang tính quy luật là, cứ sau mỗi “con đại sóng” số lượng nhà đầu tăng lên rất mạnh, sắp tới là hàng triệu người. Và ngay sau đó là một quá trình VN-Index điều chỉnh mạnh. Hầu hết các con bạc này đều phơi xác. Có rất nhiều nguyên nhân và vấn đề hệ thống.

Trước hết chính phủ làm sao để tăng “nhà đầu tư tổ chức” đó mới là vấn đề cơ bản để giải quyết vấn đề.

Tăng vốn, phát hành “đúng mục đích”, phải Kiểm soát chặt, xếp hạng tín nhiệm công ty niêm yết một cách minh bạch, đó là vấn đề hệ thống. Đến nay chưa có một xếp hạng nào đáng tin cậy.

Việc “đánh giá lãnh đạo” là vấn đề khó, và sống còn với nhà đầu tư. Bản chất con người là “lòng tham”, việc lợi dụng TTCK sẽ còn tiếp diễn 1000 năm nữa.

Và một thế hệ mới (F0), cứ nhảy vào TTCK đều phơi xác 95%. Là vấn đề cơ bản của năng lực đầu tư. Một vấn đề sống còn của mỗi người.

(2) Bản chất của TTCK lâu dài Vẫn là “tổ chức” nhà đầu tư cá nhân thì đầu tư vào tổ chức chuyên nghiệp. Đó mới là an toàn và tăng trưởng.

(3) Nhà đầu tư cá nhân bước vào TTCK với chiến lược “Đầu tư” đúng nghĩa thì không bao giờ “chết”. Ngược lại lợi tức trung bình hàng năm chỉ đâu đó 15-25% năm trong dài hạn. 90% Nhà đầu tư trên TTCK không hài lòng với mức lợi tức này. Đó là lòng tham.

(4) Nhà đầu tư chuyên nghiệp: Là một thế hệ do mình lập ra.

= Đầu tư bài bản, đúng đắn nhất

= Đầu cơ bài bản

= Đầu tư với phương pháp cổ phiếu mục tiêu “chiến lược”

Làm thế nào để giữ nhịp độ tăng trưởng NAV liên tục 25-30-40-50% liên tục trong dài hạn đó là vấn đề cốt lõi.

Làm thế nào để giữ NAV trong chu kỳ “con gấu” đó là vấn đề cốt lõi. Đó là một vấn đề 95% nhà đầu tư đều mắc sai lầm.

Làm thế nào để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp: “Sống rất nhàn” trong khi NAV liên tục tăng trong dài hạn. 90% Nhà đầu tư đang gặp phải đều “có xáo trộn lớn” cuộc sống sau mỗi chu kỳ TTCK.

Làm thế nào, NAV nhà đầu lớn, năng lực yếu mà vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng NAV liên tục trong dài hạn dù chỉ 25%+/năm. Đây là vấn đề vô cùng cốt lõi “nội bộ”

Cuối cùng là TTCK trở thành nơi nhà đầu tư chuyên nghiệp có thu nhập dù vừa phải. Trở thành một kênh đầu tư “tin cậy” cho các thế hệ mai sau bắt nguồn từ hội nhà đầu tư chuyên nghiệp này. Và đó cũng đến khi 50% dân số đầu tư trên TTCK trong 30-40 năm nữa. Có tỷ lệ nhà đầu tư bài bản càng cao càng tốt.

Đầu tư là vấn đề sống còn của mỗi người, mỗi gia đình. Sự thành công hoàn toàn do năng lực bạn. Hoặc là tiền của bạn gửi vào tổ chức đầu tư hộ tin cậy (ví dụ quỹ). Không phải cứ đến TTCK là mất tất cả sau mỗi chu kỳ cuối cùng vẫn là lỗi của bạn. Quyết định do bạn.

~~~~~~~~~~~~~~~

Tất cả các vấn đề hóc búa đều được giải đáp. Tất cả vấn đề cốt lõi đầu tư đều được chuyên nghiệp.

Hy vọng từ sau thế hệ này. TTCK có Ngày càng nhiều nhà đầu chất lượng bài bản.

Cảm ơn bạn đã đọc.

Note: mỗi người nên phân tích bản thân mình. Chi có phân tích bản thân mới xác định con đường đi đúng. Không đốt tiền xong tan nát nhà cửa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại