Những trải nghiệm cá nhân về các sàn thương mại điện tử
Chào các bạn, nhân việc có vài sàn chưa được cấp phép đã vội vã cho hàng đổ bộ vào Việt Nam vì họ đã lỡ xây các tổng kho ở biên giới.
Họ cậy vào marketing hàng rẻ để rồi cho hàng tràn vào bất chấp những nguyên tắc về bảo vệ người tiêu dùng. Đến khi truyền thông đồng loạt lên tiếng, chúng ta lại trúng bẫy marketing bẩn của họ. Họ đã thành công trong việc dùng truyền thông chính thống quảng cáo không công cho họ.
Qua nhiều năm quan sát và tất nhiên bản thân tôi cũng trải nghiệm việc mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vì sự tiện lợi của các sàn và tôi thấy những điều thú vị như sau:
1. Ban đầu họ có 1 sàn vào và làm loạn bởi khi đó khách hàng trải nghiệm sự tiện lợi. Họ nghiên cứu thị trường tung ra những sản phẩm ở Việt Nam ta chưa có nhưng kém phẩm chất. Hợp tác liên kết thương mại và kém kiểm soát bởi một lần luật và lệ để hàng giả, dởm hoặc kém chất lượng tràn ngập. Đến một lúc nào đó khách hàng quay lưng do những trải nghiệm thất vọng và rời bỏ, họ tung ra bước hai.
2. Lần này đã có kinh nghiệm hơn, họ cho xuất hiện như một mạng xã hội và ra sức đẩy để xây kênh cho nhiều cá nhân đã lỡ nhịp ở bước một tôi chia sẻ bên trên và vì là MXH hội họ vơ vét tất cả các cá nhân những ai biết ăn, biết nói để làm KOL hay KOC cho họ và nỗ lực lôi kéo tất cả đi bán hàng cho họ. Trong lần bán hàng này, hàng sẽ chất lượng hơn ở bước thứ nhất tôi nêu bên trên.
Nhưng rồi xen kẽ vào đó lại hàng kém chất lượng, hàng rác từ bên kia biên giới đổ vào và KOL và KOC nào có hợp tác mà nhầm thì KOL và KOC mất uy tín mà thôi còn sàn vẫn chối với việc lỗi đổ hết cho KOL và KOC. Tóm lại sàn cùng lắm chỉ lỗi thiếu kiểm soát chất lượng.
Tôi có mua hàng, họ làm clip là ly làm từ đá giá 300k / ly nhưng khi nhận được thì chỉ là ly thuỷ tinh thứ cấp với chất lượng đáng vứt ngay vào sọc rác.
Tôi liên hệ trả hàng, họ yêu cầu đánh giá 5 sao mới hoàn tiền. Tôi kiên quyết thà mất tiền chứ không thoả hiệp. Đúng và đủ quy trình thì tôi vẫn được hoàn tiền còn bên kia không thèm nhận lại hàng dởm bởi mất công tốn thêm phí. (Nói thật cái ly đó chỉ đáng giá 5k, giống chất lượng thuỷ tinh tái chế thời bao cấp)
Và rồi sàn TMĐT ở bước thứ hai này cũng đi xuống và đợt thứ 3 chúng ta đang thấy.
3. Trước khi ký các hiệp định thương mại có hiệu lực, họ đã xây các tổng kho ở bên kia biên giới, trữ hàng và kỳ này có thể họ không cần đến các KOL hay KOC nhập hàng nữa mà chỉ cần bán hàng cho họ và hàng từ biên giới về Việt Nam thôi. Dù thời gian nhận hàng có lâu hơn hai bước 1 và 2 nhưng có vẻ như họ kiểm soát được chất lượng hơn.
Chuyện này cũng không chừng trong bước 1 và 2, mấy ông bà KOL và KOC sau khi bán được hàng cho họ lại tự nhập hàng kém phẩm chất bán cho chúng ta cũng không biết chừng?
Nhưng vì đã lỡ xây tổng kho và nhập hàng sẵn nên đợi xin được giấy phép thì sẽ đọng vốn, trả lãi cũng chết nên thà làm bậy hơn là chết (do or die) vì vậy, họ cho chạy quảng cáo và bán hàng ào ạt vào Việt Nam trong khi đang xin giấy phép.
Cơ quan giám sát và quản lý thấy rằng nếu có xảy ra tranh chấp thì khó bản vệ người tiêu dùng nội địa và cũng có nguy cơ làm cho các công ty nội địa bị suy giảm hay phá sản vì hàng không kiểm soát chất lượng tất nhiên sẽ rẻ hơn. Cơ quan quản lý lên tiếng và tất nhiên truyền thông chính thống lên tiếng.
Kết quả chúng ta lại dính bẫy truyền thông miễn phí cho những sàn làm ăn chộp giật và nguy hại cho người tiêu dùng và nền sản suất nước nhà .
Nói điều này ra thì các KOL hay KOC sẽ thấy khó chịu với tôi nhưng doanh nghiệp trong nước thấy có người lên tiếng bảo vệ họ, họ lại vui.
Không quan trọng đâu các bạn, doanh nghiệp trong nước phải thay đổi sớm, thay đổi nhanh chứ không thì chúng ta vẫn mãi là “người đến sau” để rồi “trâu chậm, uống nước đục”
Tôi nhiều lần từ chối cộng tác bán cái gì đó cho họ cũng vì thấy chuyện họ làm ăn chộp giật và cũng hiểu nếu mình có hợp tác thì phần thiệt về uy tín là mình tự gánh hay hàng không xuất xứ rõ ràng cũng dễ dính đến pháp luật.
Thôi thì già rồi, ăn được bao nhiêu mà làm chi cho nhiều để hại dân, hại nước. Chọn sống tối giản cũng là cách vui thú điền viên khi đã có tuổi vậy.
Vài điều chia sẻ và nếu bạn có chia sẻ trải nghiệm gì thêm, bạn cứ chia sẻ với chúng tôi.
Nếu có đụng chạm gì ai hay đối tượng nào, xin hãy lượng thứ vì chúng tôi không công kích cá nhân hay nhắc đến bất cứ thương hiệu nào trong bài.
Thân ái,
Công dân Phan Lê Thanh Toàn — in Ho Chi Minh City.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận