menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp ô tô, nhiều tính năng, công nghệ từng được coi là tiên tiến nay đã bị loại bỏ.

Lốp xe viền trắng

Lốp xe viền trắng tượng trưng cho kỷ nguyên thanh lịch và phong cách trong thiết kế ô tô vào giữa thế kỷ 20.

Phổ biến từ những năm 1930 đến những năm 1960, những chiếc lốp xe này có sọc trắng hoặc toàn bộ thành bên màu trắng, tạo thêm nét tinh tế cho những chiếc xe.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Lốp xe viền trắng từng được coi là biểu tượng của phong cách thiết kế ô tô. Ảnh: Topspeed.

Khi đó loại lốp này được tạo ra bằng cách thêm một lớp cao su trắng vào thành lốp để tạo độ tương phản với lớp cao su đen. Nhưng khi công nghệ ô tô phát triển và sở thích của người tiêu dùng chuyển sang lốp hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, thành lốp màu trắng không còn được ưa chuộng nữa.

Công tắc đèn pha gắn trên sàn xe

Công tắc đèn pha gắn trên sàn, từng là vật dụng chủ yếu trên xe hơi từ những năm 1940 - 1970. Chúng được lắp trên sàn xe bên phía người lái, cho phép người lái bật đèn pha bằng chân mà không cần rời tay khỏi vô-lăng.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Công tắc đèn pha dưới sàn xe từng phổ biến trong giai đoạn 1940-1970. Ảnh: Topspeed.

Khi công nghệ ô tô phát triển, các nút điều khiển gắn phía sau vô-lăng trở nên phổ biến hơn, dẫn đến sự biến mất dần của công tắc gắn trên sàn. Tuy nhiên, nó vẫn là một tính năng được những người đam mê xe cổ yêu thích vì chức năng đơn giản.

Điện thoại trong xe

Điện thoại trong xe mang tính biểu tượng của sự sang trọng và tiến bộ công nghệ trong giai đoạn những năm 1980-1990.

Điện thoại trên xe hơi cho phép người lái thực hiện và nhận cuộc gọi khi đang di chuyển, đặc biệt hấp dẫn đối với các chuyên gia kinh doanh.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Điện thoại di động trong xe từng được trang bị trên các mẫu xe sang. Ảnh: Topspeed.

Tuy nhiên, chúng cồng kềnh, đắt tiền và hệ thống mạng di động bị hạn chế. Khi điện thoại di động trở nên phổ biến, điện thoại trên xe hơi nhanh chóng trở nên lỗi thời. Và giờ đây chúng đóng vai trò như một lời nhắc nhở hoài niệm về công nghệ di động ban đầu.

Đèn pha mắt ếch

Đèn pha mắt ếch hay còn gọi là đèn pha thò thụt có thiết kế đặc biệt và sáng tạo, giúp tăng thêm nét tinh tế cho những chiếc xe từ những năm 1960-1990. Đèn được giấu trong thân xe khi không sử dụng và sẽ nhô lên khỏi mui khi được kích hoạt.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Đèn pha mắt ếch từng được coi là sự sáng tạo trong thiết kế ô tô. Ảnh: Topspeed.

Tuy nhiên, chúng phải đối mặt với những vấn đề như dễ hỏng hóc phần cơ học và chi phí sản xuất, bảo dưỡng cao, đồng thời việc thay đổi các quy định an toàn nên đèn pha mắt ếch dần bị loại bỏ.

Gạt tàn và mồi thuốc lá

Gạt tàn và mồi thuốc lá từng là trang bị tiêu chuẩn trên ô tô từ giữa thế kỷ 20 đến đầu những năm 2000. Chúng thường được tích hợp vào bảng điều khiển và khu vực hành khách.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Gạt tàn và mồi thuốc lá từng là trang bị tiêu chuẩn trên ô tô. Ảnh: Topspeed.

Khi tỷ lệ hút thuốc giảm và nhận thức về sức khỏe tăng lên, các nhà sản xuất đã loại bỏ các tính năng này để chuyển sang cổng USB, đánh dấu một động thái hướng tới lối sống lành mạnh hơn. Mặc dù đã không còn tồn tại trên những mẫu xe hiện đại nhưng sự phức tạp của một số gạt tàn, như trong một chiếc Rolls-Royce đời cũ được nhiều người coi là một tác phẩm nghệ thuật.

Bướm ga thủ công

Bướm ga thủ công được tích hợp trên các động cơ sử dụng bộ chế hòa khí kiểu cũ. Phổ biến trước những năm 1980. Bướm ga thủ công cho phép lái xe điều chỉnh hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong bộ chế hòa khí để dễ khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh.

Ví dụ, chiếc Volkswagen Beetle cổ điển có một cuộn cảm ứng điều khiển bằng tay. Khi người lái xe kéo bộ phận này ra sẽ giúp làm giàu hỗn hợp nhiên liệu trong quá trình khởi động và đẩy trở lại khi động cơ nóng lên.

Những tính năng từng là công nghệ thời thượng trên ô tô nay chỉ còn là dĩ vãng

Chiếc Volkswagen Beetle sở hữu hệ thống bướm ga thủ công. Ảnh: Topspeed.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử tiên tiến đã khắc phục những yếu điểm đó và dần thay thế những bộ chế hòa khí trên ô tô, khiến chúng trở thành dĩ vãng với trải nghiệm lái xe cần nhiều thao tác hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả