menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Khánh Quỳnh

Những thói quen cần bỏ khi lái xe số tự động

Xe số tự động giúp bạn lái dễ dàng hơn nhưng những thói quen vô thức hoặc chưa đúng có thể làm xe hư hỏng nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Do vậy, hãy bỏ ngay những thói quen này khi lái xe số tự động.

Vù ga khi chuyển sang số D

Đây thường được coi là kỹ năng cần thiết trên những chiếc xe số sàn hoặc xe đua. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này trên xe số tự động, đặc biệt là khi chuyển từ số P sang số D, có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Vì điều này tạo ra những cú va đập mạnh giữa các bánh răng, làm tăng ma sát giữa các bộ phận trong hộp số. Kết quả có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng trong hệ thống động cơ và hộp số.

Do đó, hãy nhớ rằng việc vù ga không nên được áp dụng khi chuyển số trên xe số tự động.

Những thói quen cần bỏ khi lái xe số tự động

Làm nóng động cơ trước khi lái xe là kỹ năng cần thiết. (Ảnh minh họa).

Để bình xăng ở mức thấp

Một chiếc xe số tự động chủ yếu dựa vào áp suất của chất lỏng để hoạt động một cách bình thường. Nhiên liệu không chỉ cung cấp sức mạnh cho động cơ mà còn giữ cho các bộ phận khác của xe luôn mát và được bôi trơn.

Do đó, nếu người dùng liên tục để bình chứa nhiên liệu ở mức thấp, những yếu tố này sẽ trải qua quá trình hao mòn nhanh hơn đáng kể.

Không làm nóng động cơ xe trước khi di chuyển

Xe ô tô cũng cần thời gian "làm nóng" trước khi có thể hoạt động một cách ổn định. Thói quen nổ máy, chuyển số và di chuyển ngay lập tức của nhiều tài xế có thể gây ra tổn hại cho xe trong dài hạn, đặc biệt là khi hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Khi nhiệt độ giảm, các chất lỏng trong xe như dầu động cơ, dầu hộp số và nước làm mát trở nên đặc hơn, di chuyển chậm hơn.

Do đó, việc khởi động xe từ 30 giây đến 1 phút trước khi di chuyển giúp các chất lỏng trở nên lỏng hơn và bôi trơn tốt hơn các chi tiết bên trong động cơ và hộp số.

Nếu bạn phải di chuyển, hãy lái xe ở tốc độ thấp, tránh chuyển số liên tục và đừng thốc ga để chạy ở tốc độ cao ngay từ đầu. Hành động này sẽ giúp tránh hỏng hóc nghiêm trọng cho các bộ phận trong động cơ và hộp số.

Thói quen sử dụng hai chân

Việc sử dụng xe số sàn lâu năm và chuyển sang xe số tự động có thể làm cho một số tài xế áp dụng thói quen lái bằng hai chân trong lái xe số sàn. Tuy nhiên, việc này chỉ được các tay đua chuyên nghiệp sử dụng trong các cuộc đua và hiếm khi áp dụng trong điều kiện lái thông thường.

Lái xe bằng chân trái để phanh có thể khiến tài xế mất kiểm soát về lực phanh và dẫn đến tình trạng xe giật, khựng liên tục. Bàn đạp phanh thường đặt gần bàn đạp ga, vì vậy, nếu chân trái đặt lên bàn đạp phanh, người lái sẽ không cảm thấy thoải mái khi điều khiển xe.

Bên cạnh đó, việc chân trái chạm vào bàn đạp phanh có thể gây ra rà phanh không mong muốn mà người lái không nhận biết được. Điều này gây mòn phanh nhanh chóng và làm cho động cơ hoạt động nặng nề hơn để vượt qua lực cản từ phanh, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

Sử dụng số N khi dừng đèn đỏ

Nhiều người lái xe số tự động có thói quen đặt xe vào số N khi dừng chờ đèn đỏ, tin rằng điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và tránh mài mòn không cần thiết cho các bộ phận truyền động. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra điều ngược lại.

Nhấn phanh và giữ xe ở chế độ số D thường ít gây tổn hại cho hộp số hơn. Ngược lại, việc liên tục chuyển đổi giữa số D và số N có thể làm tăng hao mòn cho hộp số.

Việc chuyển từ số D sang số N chỉ nên thực hiện khi cần dừng chờ đèn đỏ quá lâu (trên 1 phút).

Thả trôi xe khi xuống dốc

Một số người tin rằng việc thả trôi xe bằng cách chuyển từ số D về số N khi đang xuống dốc sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, vì động cơ không còn truyền lực để làm quay các bánh. Thay vào đó, xe di chuyển chủ yếu dựa vào quán tính và lực hấp dẫn.

Tuy nhiên, thực tế là cách làm này có thể gây hại nghiêm trọng cho xe. Khi chuyển sang số N, dầu không còn được cung cấp vào hộp số để bôi trơn, gây ra hao mòn và hư hỏng.

Hơn nữa, việc phanh xe mà không có sự hỗ trợ từ phanh động cơ sẽ khiến hệ thống phanh làm việc nhiều hơn và má phanh nhanh mòn, gây ra nguy cơ mất phanh và làm mất sự an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả