menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Những thành phố mang biệt danh thú vị

Lịch sử, kiến trúc, vị trí địa lý độc đáo, văn hóa bản địa… tạo nên nét đặc trưng của các thành phố, quốc gia trên thế giới và theo thời gian trở thành biệt danh. Khi nói về các thành phố, quốc gia nổi tiếng, biệt danh dường như được biết đến nhiều hơn cả tên riêng.

Những thành phố mang biệt danh thú vị
Sư tử biển Merlion với đầu sư tử và thân cá làm nên biệt danh Thành phố Sư tử của Singapore. Nguồn: reisgraag.nl

* Boston (Mỹ) - Thị trấn Đậu

Trong số các biệt danh của TP.Boston: Nôi của tự do, Athens của Mỹ, Thành phố của những danh hiệu…, du khách thích biệt danh Thị trấn Đậu nhất bởi liên quan đến món ăn nổi tiếng là món đậu Boston, được bán tại hầu hết các nhà hàng. Để làm món đậu kiểu Boston, đậu được phủ nhiều thịt heo, thịt xông khói, mật đường rồi rang ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài, tạo ra hương vị đặc trưng. Người Mỹ coi đây là món ăn kèm hoàn hảo cho bữa tiệc nướng. Đậu nướng Boston được xem là món quà lưu niệm ẩm thực mang tính biểu tượng của TP.Boston. Những người định cư đã dựa vào công thức món đậu Boston của người Mỹ bản địa và thay đổi một chút để làm phong phú vị. Đầu thế kỷ XX, khẩu hiệu: “You don't know beans until you come to Boston” (tạm dịch “Bạn chưa thưởng thức món đậu là chưa đến Boston”) để vinh danh món đậu Boston, thúc đẩy ngành Du lịch.

* Venice (Italy) - Nàng dâu của biển cả

Nàng dâu của biển cả - biệt danh vô cùng lãng mạn của TP.Venice, bắt nguồn từ một truyền thống có từ năm 1177. Vào mỗi mùa xuân, đến ngày thứ 40 sau lễ Phục sinh, Sposalizio del Mare (lễ Đính hôn trên biển) được tổ chức để “gả” Venice cho biển vào ngày lễ Chúa thăng thiên, ngụ ý TP.Venice và biển không thể tách rời. Thị trưởng đóng vai trò là Doge, đi thuyền ra Biển Adriatic thả một chiếc nhẫn vàng xuống biển và nói bằng tiếng Latinh: "Hỡi biển, chúng tôi làm lễ đính hôn cho Venice với biển để tượng trưng quyền lực tối cao vĩnh cửu và đúng đắn". Truyền thống này vẫn được thực hiện cho đến ngày nay.

Những thành phố mang biệt danh thú vị
TP.Venice (Italy) với biệt danh là Nàng dâu của biển cả. Nguồn: planetofhotels.com

* Praha (Cộng hòa Czech) - Thành phố Trăm hình chóp

Tài liệu tham khảo đầu tiên về TP.Praha với cái tên Thành phố Trăm hình chóp được thực hiện bởi nhà sử học người Áo Joseph Hormayr vào đầu thế kỷ XIX. Cũng thời điểm này, học giả - nhà triết học - nhà thần học và nhà toán học người Czech nổi tiếng Bernard Bolzano đã đếm số hình chóp cao vút ở TP.Praha và quyết định con số chính xác là 100. Đến nay, nhà khoa học chưa biết lý do tại sao ông dừng lại ở con số này vì thực tế có đến 500-1.000 mái nhà hình chóp, các kiến trúc tương tự và số lượng không thay đổi trong suốt 400 năm qua. TP.Praha còn có nhiều biệt danh khác như: Thành phố Vàng, Mẹ của các thành phố…, nhưng Thành phố Trăm hình chóp là biệt danh được biết đến nhiều nhất.

Những làn gió mát lướt qua mọi ngóc ngách của phố Chicago (Mỹ) thổi từ hồ Michigan là lời giải thích đơn giản nhất cho việc gọi Chicago là Thành phố Lộng gió.

* Mumbai (Ấn Độ) - Thành phố Những giấc mơ

Cả thế giới đều biết đến biệt danh của Mumbai là Thành phố Những giấc mơ. Đây là địa phương có nền kinh tế quan trọng nhất Ấn Độ, 30% thuế được thu ở đây. Không có sự phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp hay tôn giáo. Thành phố Những giấc mơ này có ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất Ấn Độ - Bollywood, khơi dậy những ngôi sao điện ảnh sáng nhất. Ngoài ra, TP.Mumbai là nơi tạo ra một môi trường tuyệt vời cho nhiều ý tưởng và khởi nghiệp khác nhau. Tất cả lý do này là đáp án cho câu hỏi: “Tại sao nhiều người muốn đến TP.Mumbai kiên trì theo đuổi ước mơ?”. Nhiều câu chuyện thành công của những người khởi nghiệp ở đây từ con số 0 và đạt đến đỉnh cao danh vọng như: Dhirubhai Ambani, Sachin Ramesh Tendulkar, Amitabh Bachchan…

* Athens (Hy Lạp) - Thành phố Vương miện tím

Thành phố Vương miện tím là cái tên đáng tự hào của thủ đô Athens. Nhờ đặc điểm khí hậu của vùng lịch sử Attica, cảnh hoàng hôn ở nơi đây tuyệt đẹp, mang những sắc thái đa dạng gồm hồng và tím, những đỉnh núi xung quanh ẩn mình trong làn sương mù màu tím. Vào năm 450 trước Công nguyên, hiện tượng thiên nhiên này được nhà thơ Pindar - một trong 9 nhà thơ trữ tình của Hy Lạp cổ đại - miêu tả Athens lần đầu tiên là “Thành phố của ánh sáng với vương miện màu tím”. Lại có một tích khác về nguồn gốc của biệt danh này, liên quan đến một bản dịch từ tiếng Hy Lạp cổ, chữ “Ionia” có nghĩa là "màu tím". Tại Athens, vị vua thần thoại Ion (cháu trai của Hellen, tổ tiên của người Hy Lạp) đã lên ngôi và đăng quang, nên biệt danh Thành phố Vương miện tím ra đời từ đây.

* Geneva (Thụy Sĩ) - Thủ đô Hòa bình

Điểm đặc biệt của TP.Geneva là có dòng sông Rhone chảy qua, chia thành phố làm đôi bờ, một bên cổ kính, bên còn lại mang vẻ đẹp hiện đại. Geneva là thành phố lớn thứ 2 sau TP.Zurich của Thụy Sĩ, là trung tâm tài chính và ngoại giao quan trọng của châu Âu, LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Một trong 4 văn phòng của LHQ với hơn 9,5 ngàn nhân lực, 34 tổ chức quốc tế đặt trụ sở tại đây. Hàng năm, khoảng 10 ngàn hội nghị và cuộc họp có tầm quan trọng toàn cầu được tổ chức tại TP.Geneva. Số chuyến thăm công tác và riêng tư của các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và các bộ trưởng lên tới 3 ngàn lượt. Điều này đủ để giải thích tại sao TP.Geneva có đóng góp to lớn cho ngoại giao ở cấp độ toàn cầu và có biệt danh là Thủ đô Hòa bình.

Những thành phố mang biệt danh thú vị
Ngoài biệt danh là Thành phố Ánh sáng, Paris (Pháp) còn được gọi là Thành phố Tình yêu vì cảnh sắc vô cùng lãng mạn. Nguồn: pinterest.com

* Paris (Pháp) - Thành phố Ánh sáng

Nhìn ánh đèn lấp lánh của Paris về đêm, bất kỳ ai sẽ hiểu vì sao nơi đây được gọi là Thành phố Ánh sáng. Thực tế, thủ đô Paris là một trong những thành phố đầu tiên ở châu Âu áp dụng hệ thống chiếu sáng đường phố bằng đèn lồng. Vào năm 1667, cư dân buộc phải thắp nến và đèn ở cửa sổ sau khi mặt trời lặn để đảm bảo Paris an toàn và giảm tội phạm, cụ thể là cướp. Nhiều thập kỷ sau, hệ thống chiếu sáng bằng điện đã được thay thế nến và đèn. Nhưng đây không hẳn là lý do duy nhất khiến thủ đô Paris có biệt danh là Thành phố Ánh sáng bởi biệt danh này còn đóng vai trò hàng đầu trong việc thúc đẩy các lý tưởng của thời kỳ Khai sáng trong thế kỷ XVIII. Ngoài ra, Paris còn được gọi là Thành phố Tình yêu vì cảnh sắc vô cùng lãng mạn.

* Singapore - Thành phố Sư tử

Singapore là tên quốc gia cũng là tên thành phố của đất nước có diện tích nhỏ nhất Đông Nam Á. Theo tiếng Phạn, từ “Singapore” có nghĩa là “Thành phố Sư tử” và trở thành biệt danh thời thượng của quốc đảo Singapore. Tương truyền rằng, hoàng tử Sang Nila Utama của đế chế Srivijaya là người sáng lập Vương quốc Singapore. Khi đến đảo Temasek, ông đã gặp một con vật khác thường trên bờ sông và được thuộc hạ cho biết đó là con sư tử. Ông tin đây là điềm tốt, quyết định xây dựng vương quốc tại đây và đặt tên đảo là Singapore thể hiện sự dũng cảm và sức mạnh. Ở Singapore, có 7 bức tượng sư tử biển Merlion với đầu sư tử và thân cá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại