menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Những thách thức nảy sinh khi Nga kêu gọi thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới sẽ sớm yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" thanh toán nhiên liệu của họ bằng đồng rúp của Nga.

Yêu cầu này đã đặt ra những rào cản mới đối với những người mua khí đốt đặc biệt là châu Âu khi nhận khoảng 40% khí đốt từ Nga, phần lớn phải trả 200 triệu đến 800 triệu euro (880 triệu USD) hóa đơn mỗi ngày bằng euro và đô la.

Putin đã cho ngân hàng trung ương Nga và các quan chức chính phủ một tuần để tìm ra cách chuyển thanh toán sang đồng tiền Nga. Công ty khí đốt nhà nước Gazprom cũng được lệnh sửa đổi các hợp đồng của mình để phù hợp với động thái này.

SỰ THAY ĐỔI LÀ GÌ?

Liên minh châu Âu đang xem xét các lệnh trừng phạt và Mỹ, Anh và Canada đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương và nhập khẩu năng lượng của Nga, giáng một đòn vào nền kinh tế nước này để trừng phạt Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine.

Nếu Nga được trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp, nước này có thể tránh được một số lệnh trừng phạt tài chính đó. Theo công ty tư vấn Rystad Energy, gần như tất cả các hợp đồng mua khí đốt của Nga được tính bằng đồng euro hoặc đô la Mỹ.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, mà nước này gọi là "chiến dịch đặc biệt", đồng rúp đã giảm mạnh tới 85% so với đô la Mỹ. Kể từ đó, nó đã tăng trở lại so với đồng đô la và tăng vọt trong thời gian ngắn sau thông báo trên.

TẠI SAO LẠI CÓ VẤN ĐỀ?

Châu Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga để sưởi ấm và sản xuất điện và các thành viên Liên minh Châu Âu đang chia rẽ về việc liệu họ có thể trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga hay không?

Tiêu chuẩn hợp đồng khí đốt bán buôn châu Âu, TTF đã nhanh chóng đứng đầu 44 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh vào thứ Tư để đáp lại lời kêu gọi của Putin về việc thanh toán bằng đồng rúp.

Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống Gascade cho thấy dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe từ Đức đến Ba Lan đã giảm mạnh.

CÓ KHẢ NĂNG CHUYỂN ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

Các chuyên gia pháp lý cho biết không có khả năng Nga có quyền đơn phương thay đổi các điều khoản của hợp đồng đã tồn tại.

"Hợp đồng được thực hiện giữa hai bên và nó thường được tính bằng đô la Mỹ hoặc euro. Vì vậy, nếu một bên đơn phương nói 'không, bạn sẽ trả tiền bằng cách này' Chà, không có hợp đồng", Tim Harcourt, nhà kinh tế trưởng tại Viện Chính sách Công và Quản trị tại Đại học Công nghệ Sydney.

Susan Sakmar - giáo sư luật giảng tại Đại học Houston và là nhà tư vấn kinh doanh khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho biết: “Không rõ nhu cầu này nghiêm trọng đến mức nào."

Bà nói rằng sự gia tăng của tỷ giá đồng đô la và đồng rúp trong ngày thứ Tư và giá xăng bán buôn ở châu Âu có thể là điểm chính. "Sẽ mất nhiều thời gian để điều như thế này xảy ra. Trong khi đó, Putin có thể giữ cho giá cả tăng cao. Điều đó phục vụ tốt cho lợi ích của ông ấy."

CÓ CƠ CHẾ KHÔNG?

Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Alexander Nikolov cho biết một đối tác tài chính ở Sofia có thể xử lý các giao dịch bằng đồng rúp.

"Chúng tôi đang mong đợi tất cả các loại hành động sắp xảy ra bất thường nhưng kịch bản này đã được thảo luận, vì vậy không có rủi ro cho các khoản thanh toán theo hợp đồng hiện có", ông nói.

Claudio Galimberti, phó chủ tịch cấp cao của Rystad, cho biết Nga có thể tạo ra các hợp đồng mới yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp, nhưng sẽ yêu cầu các chính phủ giữ đồng rúp trong ngân hàng trung ương của họ hoặc mua chúng trên thị trường mở.

TÁC DỤNG LÂU DÀI LÀ GÌ?

Nga, Trung Quốc, Iran và các nước khác đã đạt được sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu và tần suất mà Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính.

Đối với Nga, động thái này sẽ gây áp lực lên khả năng trả nợ nước ngoài và cắt giảm nhập khẩu, bóp chết nền kinh tế của nước này, Liam Peach, nhà kinh tế học Capital Economics Emerging Europe, cho biết.

Đối với Hoa Kỳ, việc chuyển đổi thành công có thể góp phần làm giảm vai trò của đồng đô la trong thương mại toàn cầu khi đồng rúp, nhân dân tệ hoặc các loại tiền tệ khác tăng giá trong thương mại. Điều đó sẽ có những tác động lâu dài đối với chi phí vay và tài chính của Hoa Kỳ.

Nguồn: vct.com.vn

----------------------------

Đầu tư Hàng hóa thông qua Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam được Bộ Công Thương cấp phép. Giao dịch các sản phẩm Dầu thô, Bạc, Cà phê, Khí gas.....

Liên hệ/Zalo: 038 616 9948

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại