menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đông Pha

Những tác động của Trung Quốc khi tái mở cửa

Sau hơn 2 năm thực thi chính sách zero-covid, phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, cuối cùng đến thời điểm hiện tại, TQ đã cho thấy những động thái về khả năng tái mở cửa trở lại nền kinh tế khi chính quyền một số thành phố đang tiến hành những biện pháp để nới lỏng việc xét nghiệm cũng như chính sách cách ly.

Là quốc gia xuất nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam, việc TQ mở cửa trở lại sẽ có những tác động nhất định đến nền kinh tế trong nước.

Một số nhóm ngành có thể hưởng lợi từ động thái tái mở cửa của TQ:

- Đầu tiên là nhóm ngành tiêu dùng, lương thực và chăn nuôi. Sự kiện TQ mở cửa nền kinh tế có thể tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của nhóm ngành tiêu dùng, lượng thực và chăn nuôi nhờ xu hướng giảm của chi phí vận chuyển khi vấn đề tắc nghẽn tại các cảng của TQ được giải quyết. Ngoài ra, các doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu sang TQ sẽ phục hồi đáng kể khi nhu cầu phục hồi, đặc biệt là nhóm xuất khẩu lúa gạo khi đây là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 tại Việt Nam với 14% thị phần về giá trị trong 9 tháng đầu năm 2022.

- Nhóm doanh nghiệp thủy sản. Việc mở cửa của TQ sẽ có tác động tích cực đối với ngành cá tra của Việt Nam. Nguyên nhân do TQ luôn thuộc nhóm thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất và việc tiêu dùng bị thắt chặt trong gần ba năm dịch khiến nhu cầu bị kiềm nén trong khi tồn kho ở mức thấp. Do đó, việc TQ mở cửa sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng cao giúp cả ngành cá tra tăng trưởng.

- Bên cạnh đó, sau khi mở cửa, các ngành nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu từ TQ kỳ vọng sẽ phục hồi tốt như dệt may và sản xuất đồ nhựa. Tuy nhiên các ngành sẽ bị cạnh tranh với hàng hóa TQ là các doanh nghiệp bán hàng trong nước như gốm, nội thất, sắp thép, hóa chất, phân bón. Còn các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao sang TQ kỳ vọng sẽ hồi phục đầu ra như bông, sợi, cao su, nông sản và gỗ. Các ngành liên quan du lịch cũng sẽ hưởng lợi khi lượng khách du lịch đến từ TQ chiếm khoảng 32% lượng khách quốc tế trước dịch. (Theo Bsc)

Thông tin liên hệ (sms/zalo): 0767648816

Room Zalo: https://bit.ly/3h7uXns

Những tác động của Trung Quốc khi tái mở cửa
Những tác động của Trung Quốc khi tái mở cửa
Những tác động của Trung Quốc khi tái mở cửa
Những tác động của Trung Quốc khi tái mở cửa
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại