menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trang Nguyễn Pro

Những sai lầm dễ "mất tiền" trong đầu tư chứng khoán (P1)

Những sai lầm dễ "mất tiền"

1. Chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng

- Sai lầm đầu tiên cũng là sai lầm thường gặp nhất khi mọi người bắt đầu đầu tư. Đó là mang tâm thế chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng.

- Nhiều người còn đặt mục tiêu vô cùng lớn chỉ trong một thời gian ngắn và sau những tháng đầu tiên thì hoàn toàn thua lỗ. Ông Warren Buffett đang mang về tỷ suất lợi nhuận bền vững dài hạn là 22%/năm. Vì thế, đừng nghĩ rằng bạn dồn hết tài sản vào chứng khoán thì sau một năm bạn sẽ kiếm được gấp 20 lần, mà hãy lên cho mình một kế hoạch đầu tư dài hạn và khoa học.

2. Thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp

- Sai lầm quan trọng nhất mà nhiều người thường gặp phải là thiếu kiến thức chuyên môn và khả năng đánh giá tình hình doanh nghiệp.

=> Điều này sẽ khiến việc đầu tư chứng khoán trở thành một ván bạc, vì khi đó nhà đầu tư sẽ không biết vùng giá mua, giá bán hợp lý mà chỉ trông chờ vào may rủi. Do đó, khi quyết định đầu tư chứng khoán, bạn hãy luôn trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức và cập nhật tình hình thị trường mỗi ngày cũng như học hỏi từ những bài học thành công để đầu tư hiệu quả hơn.

3. Đầu tư theo đám đông

- Tiếp đến sẽ là việc đầu tư theo số đông. Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu, họ thường sẽ chạy theo số đông vì nghĩ rằng cổ phiếu nhiều người mua là cổ phiếu tốt. Nhưng họ lại không thể lường trước rằng tâm lý đám đông lên cao trào sẽ khiến nhiều người bán tháo số lượng lớn để thoái vốn.

- Hơn nữa, giá cổ phiếu sẽ càng giảm nếu có quá nhiều cổ phiếu bán ra và khiến cho nhà đầu tư gặp lỗ nặng.

4. Chỉ dựa vào thị giá của cổ phiếu để đánh giá cổ phiếu là đắt hay rẻ

- Sai lầm tiếp theo mà bạn gặp phải sẽ là chỉ dựa vào thị giá mà không đánh giá rằng cổ phiếu đó đang đắt hay rẻ, có xứng đáng với số tiền bạn chi hay không? Việc này sẽ khiến bạn dễ “cháy túi” vì không nhận biết được giá trị thực tế của cổ phiếu.

- Vì thế để khắc phục, bạn nên tìm hiểu và phân tích kỹ các chỉ số chứng khoán quan trọng như P/E, P/B hay EPS là gì? Sau đó hãy quyết định rằng có nên mua loại cổ phiếu này hay không.

5. Mua trung bình giá cổ phiếu

- Mua trung bình giá cổ phiếu là chiến thuật được nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm thực hiện khi một cổ phiếu họ nắm giữ bị giảm sâu - bằng cách việc mua thêm tiền vào cổ phiếu đó, rồi từ đó giá cổ phiếu được bình quân xuống.

- Chiến thuật này giống như "chơi xổ số" bởi nếu phân tích sai, cổ phiếu không đi lên mà lại đi xuống thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trang Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
21 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại