menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Những sai lầm có thể hủy hoại cuộc sống

Ai cũng có sai lầm, song có sai lầm phải trả giá đắt hơn hẳn, bởi từ đó hàng loạt thứ khác trong cuộc sống của chúng ta bị hủy hoại.

Dù thông minh hay khôn ngoan đến đâu, bạn cũng nên nhận thức được những quyết định tồi tệ nhất cần phải tránh.

Không tiết kiệm để nghỉ hưu

Sai lầm mà nhiều người mắc phải là không có đủ tiền cho cuộc sống hưu trí. Bạn càng trì hoãn dành dụm, bạn càng khó bù đắp cho khoảng thời gian bỏ lỡ. Không có tiền đồng nghĩa bạn có thể sống trong cảnh nghèo đói cuối đời, phải dựa vào các chương trình trợ cấp của chính phủ.

Bạn nên tận dụng bất kỳ lợi ích hưu trí nào mà nhà tuyển dụng cung cấp và mở một tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư để bảo đảm cuộc sống thảnh thơi khi về già. Khi nghỉ hưu, bạn sẽ thấy tự biết ơn vì đã lên kế hoạch tiết kiệm sớm.

Nợ nần quá nhiều

Rất dễ rơi vào cạm bẫy nợ nần nếu bạn tiêu xài thẻ tín dụng hoang phí, vay thế chấp hay các khoản vay khác. Mang trên mình gánh nặng nợ nần sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn, hạn chế khả năng vay mượn và gây hậu quả lâu dài nếu không quản lý đúng cách.

Bạn nên tìm cách duy trì tỷ lệ nợ an toàn trên tổng thu nhập thông qua việc trả nợ nhanh nhất có thể hoặc ít nhất trả lãi đúng hạn.

Không chăm sóc sức khỏe

Sức khỏe nên là ưu tiên cao nhất của mỗi người, nhưng nó lại thường bị đánh giá thấp. Không kiểm tra định kỳ, chọn lối sống bê tha như rượu chè, hút thuốc hay không tập thể dục thường xuyên, ăn uống thiếu lành mạnh đều gây tổn hại đến sức khỏe.

Hãy cố gắng khám sức khỏe thường xuyên, bỏ thuốc, tập thể dục và ăn đồ ăn có lợi. Chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều hóa đơn chữa bệnh và những vấn đề khác.

Không bảo vệ tài sản

Không ai muốn nghĩ về những sự kiện tiêu cực, tuy nhiên tai họa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Khi ấy, bạn phải đối mặt với các khoản chi phí khổng lồ hoặc mất trắng gia sản nếu không có biện pháp bảo vệ.

Bạn nên bảo vệ tài sản của mình thông qua các gói bảo hiểm phù hợp, chẳng hạn bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe. Nó chính là tấm lưới an toàn cho bạn khi không may rơi vào khủng hoảng.

Nghỉ việc tùy hứng

Khi không hài lòng với công việc bạn có xu hướng nghỉ việc ngay lập tức mà không có kế hoạch gì. Dù vậy, nó có thể là một trong những quyết định tồi tệ nhất của bạn. Nên cân nhắc về hậu quả khi nghỉ việc trước khi quyết định.

Tìm kiếm cơ hội làm việc tiềm năng, nâng cấp hồ sơ xin việc, mở rộng mối quan hệ trong ngành và lập dự phòng tài chính trong trường hợp chưa tìm được việc khác ngay là những điều bạn nên làm. Chắc ăn nhất là nhận được lời mời làm việc từ công ty khác trước khi nghỉ. Bằng cách này, bạn có thể ngẩng cao đầu rời khỏi chốn cũ.

Đầu tư không nghiên cứu

Đầu tư là một hình thức sinh lời hấp dẫn nhưng chỉ khi bạn tìm hiểu kỹ. Nhảy vào đầu tư mà không có kiến thức gì là một trong những quyết định tồi tệ nhất.

Bạn nên bỏ thời gian học về đầu tư, lựa chọn phương thức phù hợp với mục tiêu và cân nhắc rủi ro. Đầu tư khôn ngoan sẽ giúp bạn giàu có hơn theo thời gian. Ngược lại, bạn có thể lỗ nặng nếu không biết gì.

Không có quỹ dự phòng khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp giúp bạn vượt qua được những sự kiện bất ngờ. Nếu không, bạn sẽ phải vay mượn hoặc rút tiền tiết kiệm, đầu tư khi phát sinh sự việc.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành dụm một phần tiền lương mỗi tháng cho quỹ. Quỹ khẩn cấp nên nhiều gấp 3 đến 6 lần chi phí sinh hoạt.

Không rút kinh nghiệm

Phạm sai lầm rất dễ nhưng rút ra bài học mới khó. Nếu không học hỏi từ những sai lầm của mình, bạn sẽ tiếp tục phạm lỗi và ở vào tình thế khó xử.

Sau mỗi lỗi lầm, nên dành thời gian suy nghĩ bạn đã làm sai ở đâu và có thể làm gì khác nếu rơi vào tình huống tương tự. Hãy xin lời khuyên từ gia đình, bạn bè hoặc tìm kiếm một cố vấn, chuyên gia trong lĩnh vực ấy. Nó giúp bạn ra quyết định sáng suốt hơn trong tương lai và không tái diễn sai lầm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
2 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại