menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Những sai lầm chí mạng cần tránh khi mua nhà đất

Hầu hết mọi người đều mơ sở hữu một căn nhà, một miếng đất của riêng mình để "an cư lập nghiệp". Thế nhưng, lần đầu tiên mua nhà đất rất dễ mắc phải những sai lầm khiến người mua bị hớ hoặc bị lừa.

Trên thực tế, có không ít người dù có chuyên môn giỏi, có kiến thức sâu, nhưng khi đi mua thực tế lại rất mù mờ. Để tránh được tình trạng này, người mua nhà cần lưu ý những điều dưới đây để tránh "tiền mất tật mang".

Đừng nghĩ "tuổi" của đất là cố định

Khi bạn mua căn hộ chung cư, bạn có thể được giới thiệu rằng người mua có quyền sử dụng 50 năm, 70 năm,... Nhưng thực ra, thời hạn sử dụng đó đã được tính từ khi chủ đầu tư nhận được đất. Vậy nên nếu tính từ thời điểm chủ đầu tư nhận đất cho đến khi bàn giao căn nhà (được xây dựng trên khu đất đó) cho người mua thì số năm sở hữu sẽ ít đi so với lúc ban đầu.

Chính vì vậy, khi mua nhà ai cũng phải quan tâm đến vấn đề thời hạn sử dụng trong pháp lý. Bạn cần hỏi rõ thông tin này ngay từ đầu để tránh hiểu lầm hay xung đột về sau. Đặc biệt là những dự án nhà ở ven sông, ven biển, hoặc thuộc đặc khu, bạn càng cần kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng đất.

Đừng nghĩ đất của mình thì mình xây gì cũng được

Theo luật và quy định của nước ta, mỗi khu đất đều có mục đích sử dụng riêng. Tức là có những khu đất là đất canh tác thì chỉ được sử dụng để làm ruộng, đất công nghiệp để xây dựng nhà máy và đất giáo dục thì chỉ được sử dụng để giảng dạy. Vậy nên, nếu bạn xây nhà trực tiếp trên đất nông nghiệp thì sẽ bị phạt và buộc phải dỡ bỏ sau đó. Còn nếu bạn, xây xong nhà thì sau này giá trị căn nhà của bạn cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Vậy nên, khi mua nhà đất, bạn phải xác nhận lại mục đích sử dụng của khu đất đó. Nếu phát hiện chủ đầu tư tự ý làm sai khác mục đích sử dụng thì bạn nên tránh xa dự án đó sẽ tốt hơn. Còn nếu mua để ở thì bạn phải kiểm tra xem miếng đất có phải đất thổ cư không.

Đừng nên trông mặt mà bắt hình dong

Thông thường khi được nhận đất, các chủ đầu tư thường đẩy nhanh tiến độ phát triển và xây dựng dự án. Thứ nhất là để bàn giao đúng tiến độ, gây dựng uy tín chủ đầu tư. Thứ hai là vì khi hoàn thiện càng lâu thì chi phí xây dựng sẽ càng tăng.

Điều này khiến cho có nhiều dự án trên thị trường kém chất lượng dù nhà nước đã có những yêu cầu cực kỳ khắt khe đối với việc phát triển bất động sản… Nếu bạn cứ nhìn bề ngoài, thấy mới, đẹp, hoành tráng mà nhận định đó là dự án tốt thì coi chừng lầm to.

Vậy nên khi mua nhà đất, bạn nên dẫn theo người có kinh nghiệm để xem xét chất lượng xây dựng. Đồng thời, bạn cũng có thể hỏi thăm cư dân sống tại những khu vực xung quanh. Nếu bạn mua nhà bàn giao thì trong tương lai, khi nhận nhà, bạn nên xem kỹ từng chi tiết trước khi ký vào biên bản xác nhận bàn giao.

Ô nhiễm đất đai chỉ ảnh hưởng đến đất trồng trọt

Do vấn đề ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng nên khi mua nhà đất, bạn phải quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường xung quanh nhà. Nếu phát hiện ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì nhất định không được mua.

Ngoài ô nhiễm không khí bạn còn phải quan tâm đến việc ô nhiễm đất đai. Vì nếu khu đất trước đây là một nhà máy hóa chất thì ô nhiễm hóa chất vẫn có thể còn tồn tại trong đất nhiều năm, sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của cư dân sống trên khu đất đó. Vậy nên, khi mua nhà đất, trước tiên phải kiểm tra lịch sử của mảnh đất và nên cân nhắc lại nếu có vấn đề.

Ngó lơ vấn đề pháp lý vì nhà đã xây hoàn chỉnh

Thông thường, các chủ đầu tư sẽ có quyền sử dụng đất thông qua đấu giá đất và diện tích đất được giao cũng rất chính xác. Nhưng nếu chủ đầu tư xây dựng vượt quá diện tích quy định, thì dù đã hoàn thiện thì vẫn bị coi là công trình trái phép và không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất được.

Một số trường hợp có thể xảy ra như: Chủ đầu tư xây chung cư vượt số tầng cho phép, mật độ xây dựng không đúng theo quy hoạch ban đầu, chưa đóng đủ các loại phí cho nhà nước,... thì công trình dù đã xây xong, đã bàn giao nhưng sổ hồng chờ hoài không thấy.

Dấu hiệu nhận biết tin đăng nhà đất ảo

Bán nhà đất ngân hàng thanh lý

Tin đăng bán nhà đất ngân hàng thanh lý chỉ là chiêu trò để thu hút sự quan tâm của người muốn mua nhà ham đất giá rẻ. Thực tế, nhà đất ngân hàng thanh lý chỉ được đăng trên các kênh truyền thông chính thống thôi.

Đừng tin những bài đăng tràn lan trên các kênh rao vặt. Thường thì những nhà đất này sẽ là: Nhà đất ở tỉnh xa, vị trí xấu; vướng pháp lý; sổ chung; đất nông nghiệp, không được phép xây dựng;...

Cam kết lợi nhuận "trên trời"

Với những người tìm mua nhà đất để ở thì vấn đề “cam kết lợi nhuận” thường không quan trọng với họ. Tuy nhiên, với những người mua nhà đất đầu tư thì đây là một trong những thông tin không thể bỏ qua.

Hãy nhớ một nguyên tắc là “Không bao giờ có một bữa trưa miễn phí”. Tức là những cam kết lợi nhuận mà cao hơn rất nhiều với so với lãi suất vay ngân hàng mà lại không có rủi ro gì thì bạn đừng nên tin.

“Của rẻ là của ôi”

Khi mua nhà đất, đừng tin những bài viết rao bán với giá quá thấp so với giá thị trường. Hãy đặt ra nghi vấn.

Thường, những nhà đất đăng tin giá bán quá rẻ sẽ là:

Không đúng địa chỉ: Đăng tin địa chỉ một nơi, thực tế thì nhà một nẻo.

Hình không đúng thực tế: Hình trên tin đăng và hình thực tế khác.

Giá “ảo”: Trên tin đăng giá bán thật thấp, nhưng khi hỏi mua thì giới thiệu căn khác.

Giấy tờ giả: Sổ giả, sổ hồng – sổ đỏ đã mang đi cầm cố.

Nói có sổ nhưng giấu không cho xem

Nhiều tin đăng bán đất khẳng định chắc nịch rằng “có sổ đầy đủ” “sổ hồng thổ cư, xây dựng ngay”,… nhưng thực tế thì không thấy sổ đâu.

Thường khi khách mua liên hệ xem sổ thì những người bán lại đánh trống lảng, hẹn khách,...

Bán nhà nhưng giấu luôn địa chỉ nhà

Người đăng tin bán nhà đất nhưng thông tin địa chỉ lại mập mờ, liên hệ thì chỉ nhận được những câu trả lời không rõ ràng thì thường không đáng tin.

Rất có thể nhà đất bán này nằm trong hẻm sâu, hẻm cụt hoặc vị trí thực tế cách khá xa so với những gì tin đăng miêu tả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả