menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hệ thống đầu tư FIN68 Pro

Những sai lầm chết người của nhà đầu tư F0 và làm sao để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Những sai lầm chết người của nhà đầu tư F0 và làm sao để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Những sai lầm chết người của nhà đầu tư F0 và làm sao để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Những sai lầm chết người của nhà đầu tư F0 và làm sao để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Hôm nay Đạt sẽ chia sẻ với anh chị những sai lầm của nhà đầu tư mới khi tham gia thị trường chứng khoán và giải pháp cho mọi người gặp phải:

Nếu bài viết hay, ý nghĩa các bạn nhớ Like, share, Follow và Bình luận các nội dung vướng mắc liên quan đến chủ để bên dưới nhé anh chị.

1. Tham gia thị trường với tâm thế làm giàu nhanh: Đa phần các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán đều có thể kiếm được một khoản lời ở những cơ hội đầu tiên (Cờ bạc đãi tay mới), làm cho mọi người lầm tưởng chứng khoán là kênh kiếm tiền dễ dàng và chúng ta có thể trở thành những tỷ phú trong thời gian ngắn. Kết quả để làm giàu nhanh rất nghiều người đã bỏ một số tiền rất lớn vào thị trường khi thực sự không hiểu về thị trường chứng khoán để đổi lại một khoản lỗ khổng lồ.
2. Luôn tâm thế lạc quan hay mơ mộng đến lợi nhuận: Khi tham gia đầu tư thường nhiều người chỉ nghĩ đến lợi nhuận của cổ phiếu “Đầu tư mã này thì được bao nhiêu phần trăm?”. Mà không nghĩ đến rủi ro của cơ hội đó nếu lỗ thì lỗ đến mức bao nhiêu, lỗ bao nhiêu thì phải cắt lỗ. Thiếu một kế hoạch mua bán cổ phiếu (Tham gia khi nào, tỷ lệ bao nhiêu, khi nào mua gia tăng, khi nào chốt lời, cắt lỗ giá nào…).
3. Mua cổ phiếu theo phong trào: Khi mua cổ phiếu thường không nghiên cứu kỹ về cơ bản doanh nghiệp về sự vận động của cổ phiếu, mà dựa vào các Room Phím hàng, các thông tin đội lái này, đội lái kia trên thị trường. Thông thường hay mắc kẹt ở vùng giá cao hoặc sập bẫy các đội lái.
4. Mua cổ phiếu theo cảm xúc: Mình thấy nó tốt nên mình mua, cổ phiếu này tốt lắm em ạ kiểu gì nó cũng lên, mã này mình bắt được bài đội lái rồi, anh mua mã này lần nào cũng thắng….Các quyết định mua bán đưa ra dựa trên cảm xúc, không có sự phân tích, nhận định thường ít thành công, và thông thường các nhà đầu tư hay mắc kẹt vùng đỉnh, vì đây là giai đoạn nhà đầu tư hưng phấn, dễ mua bán theo cảm xúc.
5. Mua bán liên tục: Lên thị trường ngày nào/lúc nào cũng thích mua bán cổ phiếu, không thể kiểm chế cảm giác không mua bán cổ phiếu. Kết quả thường hay kẹp hàng, đặc biệt trong những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường, lời thì ít, lỗ thì lớn.
6. Thay vì cắt lỗ khi cổ phiếu giảm giá, thì họ lại quay ra cầu nguyện cho cổ phiếu hòa vốn: Trong đầu tư chứng khoán không thể đảm bảo 100% cơ hội đầu tư thành công, mà chúng ta luôn phải chấp nhận sai và sai trong một giới hạn nhất định, khi vi phạm thì phải căt lỗ để bảo toàn vốn, lợi nhuận đó là những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với nhà đầu tư mới họ ít khi cắt lỗ, không dám cắt lỗ, thay cắt lỗ bằng cầu nguyện cho cổ phiếu của mình tăng lại, và thường cắt lỗ tại những vùng thua lỗ lớn hoặc đáy cổ phiếu do không còn chịu đựng được sự giảm giá cổ phiếu.
7. Mua bình quân giá giảm: Khi một cổ phiếu giảm giá họ thường mua thêm để giá bình quân cổ phiếu thấp xuống và hi vọng cổ phiếu sau đó sẽ hồi lên, thiếu sự phân tích, định giá doanh nghiệp để biết được giá trị thực của doanh nghiệp đang ở đâu. Mù quáng mua bình quân giá xuống rồi nhận cái kết đắng.
8. Luôn tìm kiếm đáy cổ phiếu để mua, mà không phải tìm kiếm cổ phiếu vượt đỉnh: Thông thường nhà đầu tư mới sợ phải mua các cổ phiếu đã tăng giá, cổ phiếu vượt đỉnh vì cảm tính cho rằng các cổ phiếu đó tăng giá quá mạnh, không còn cơ hội đầu tư và thay vào đó đi tìm các cổ phiếu tạo đáy để tìm kiếm đầu tư. Thực tế trên thị trường Mức sinh lời lớn nhất đến từ những cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại như giai đoạn vừa qua như HPG, HSG, NKG, DGC DPM DCM … luôn vượt đỉnh tìm những đỉnh cao mới, trong khi VNM cổ phiếu lớn trong cả giai đoạn tăng giá của thị trường thì luôn đi tìm định đáy ở đâu.

Cùng nhiều những lý do khác……

Vậy làm sao để trở thành những nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp điều đầu tiên bạn phải đầu tư vào bản thân trước khi đầu tư chứng khoán, Quy trình như sau:

Bước 1: Học về đầu tư chứng khoán -> Bước 2 Thực hành -> Bược 3: Thực tế

Đa phần các nhà đầu tư Fo đều làm ngược lại:

Bước 1: thực tế (thua lỗ lớn) -> Bước 2: Học về đầu tư -> Bước 3: Thực hành -> Bước 4: Thực tế

Những sai lầm chết người của nhà đầu tư F0 và làm sao để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Vậy làm sao để học nhanh nhất sớm gạt hái được thành quả:

1. Học đầu tư một cách bài bản, tìm kiếm được phương pháp đầu tư phù hợp.

2. Học từ những nhà đầu tư thành công vĩ đại nhất (thông qua sách của họ, các buổi chia sẻ...).

3. Học từ những nhà đầu tư lâu năm trên thị trường (kinh nghiệm thành công, thất bại của họ).

4. Thống kê, phân tích lại những sai lầm của bản thân thông qua cuốn nhật ký giao dịch của mỗi người:

Mỗi người nên ghi chép lại nhật ký giao dịch của bản thân tối thiểu gồm những nội dung sau (Cổ phiếu mua, giá mua, tỷ trọng, ngày mua – Ngày bán, giá bán, Lời/lỗ - Lý do mua – Nguyên nhân thành công/thất bại ở cơ hội đó)

Từ đó tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện phương pháp đầu tư của mình.

5. Cuối cùng tuân thủ kỷ luật đặt ra. Kỷ luật là sức mạnh đưa chúng ta đến thành công bền vững, lâu dài.

Trên đây là một số góc nhìn của mình, hi vọng sẽ mang lại một góc nhìn mới về đầu tư, đầu tư không còn là đánh bạc, may rủi như nhiều người nghĩ mà là một quá trình phân tích đầu tư chuyên nghiệp. Chúc anh chị sớm thành những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Mr Đạt Fin68 0922204688

🔷Khai giảng Khóa "Nhận diện dòng tiền BIGBOYS" ngày 31/10/2021, đăng ký tại:

https://infor.lophocchungkhoan.com/

Hoặc Group Zalo: https://zalo.me/g/dyinhd031

🔷 Đăng ký tham gia CLB_TỶ_PHÚ: https://tuvan.fin68.vn/

Trân trọng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hệ thống đầu tư FIN68 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

159 Yêu thích
74 Bình luận 43 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại