menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Tú Pro

Những sai lầm cần tránh trong đầu tư chứng khoán

Những sai lầm cần tránh

1. Muốn kiếm lợi nhanh chóng

Sai lầm đầu tiên cũng là sai lầm thường gặp nhất khi mọi người bắt đầu đầu tư. Đó là mang tâm thế chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng.

Biên độ dao động giá mỗi ngày trong thời điểm hiện tại của những cổ phiếu niêm yết ở Sàn giao dịch HoSE là 7%/ngày, HNX là 10%. Theo lý thuyết, một người có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt có thể có lợi nhuận từ 7% đến 10%/ngày. Trong một vài trường hợp, mức lợi nhuận có thể đạt đến 14% – 20%/ngày nhờ vào cổ phiếu dao động mạnh.

Có nghĩa là, một nhà đầu tư giỏi có thể kiếm từ 140% – 200% lợi nhuận/tháng chỉ nhờ vào việc đầu tư. Nhưng thực tế, con số ấy sẽ không dễ dàng như vậy ! Nhiều người còn đặt mục tiêu vô cùng lớn chỉ trong một thời gian ngắn và sau những tháng đầu tiên thì hoàn toàn thua lỗ.

2. Nhìn vào giá cổ phiếu để xem tính đắt rẻ

Sai lầm tiếp theo mà bạn gặp phải sẽ là chỉ dựa vào thị giá mà không đánh giá rằng cổ phiếu đó đang đắt hay rẻ, có xứng đáng với số tiền bạn chi hay không? Việc này sẽ khiến bạn dễ “cháy túi” vì không nhận biết được giá trị thực tế của cổ phiếu.

Vì thế để khắc phục, bạn nên tìm hiểu và phân tích kỹ các chỉ số chứng khoán quan trọng như P/E, P/B hay EPS là gì? Sau đó hãy quyết định rằng có nên mua loại cổ phiếu này hay không.

3. Thiếu kiến thức cơ bản và kiến thức phân tích kỹ thuật

Sai lầm quan trọng nhất mà nhiều người thường gặp phải là thiếu kiến thức chuyên môn và khả năng đánh giá tình hình doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến việc đầu tư chứng khoán trở thành một ván bạc, vì khi đó nhà đầu tư sẽ không biết vùng giá mua, giá bán hợp lý mà chỉ trông chờ vào may rủi.

4. Chạy theo đám đông

Việc đầu tư theo số đông. Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu, họ thường sẽ chạy theo số đông vì nghĩ rằng cổ phiếu nhiều người mua là cổ phiếu tốt. Nhưng họ lại không thể lường trước rằng tâm lý đám đông lên cao trào sẽ khiến nhiều người bán tháo số lượng lớn để thoái vốn.

5. All - in vào các cổ phiếu penny

Việc này sẽ mang lại cho bạn cảm giác được sở hữu nhiều cổ phiếu sẽ có lời hơn. Nhưng thực tế loại nhuận chỉ tính theo phần trăm mà không dựa trên số lượng cổ phiếu. Vì thế bạn nên lựa chọn những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng hơn là mua các cổ phiếu giá thấp nhưng lợi nhuận bị chững lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Tú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại