menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bất động sản Pro

Những rủi ro khi đầu tư đất nông nghiệp

1. Khó tách thửa và lên thổ cư :

Trường hợp anh chị chỉ mua một phần diện tích thuộc khu đất nông nghiệp của người chuyển nhượng thì anh chị nên yêu cầu tách thửa trước khi đặt cọc. Nếu không, sau này dễ xảy ra tranh chấp và có thể không được giải quyết.

Bên cạnh đó, để được lên đất thổ cư thì đất đó phải nằm trong diện quy hoạch đất ở của chính quyền địa phương.

Đất phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng; không xảy ra tranh chấp hay bị kê biên bản thi hành án.

Nếu chưa được chuyển mục đích sử dụng thì sẽ không được phép xây dựng nhà ở.

‌2. Không xác định giá trị thực của đất :

Hiện nay, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp diễn ra ngày càng nhiều. Lợi dụng cơn sốt đất nền, giá đất nông nghiệp cũng bị đẩy lên cao. Trường hợp chọn đầu tư thì giá đất nông nghiệp không biến động như đất thổ cư nên khó sinh lời.

‌‌3. Không nhận được đền bù nếu dính đất quy hoạch :

Nếu anh chị mua mảnh đất đó chưa nằm trong diện quy hoạch đất ở thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chắc chắn sẽ không thực hiện được.

Nếu như đất nông nghiệp mà anh chị đầu tư thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương. Trong tương lai quỹ đất đó sẽ phục vụ cho các mục tiêu phát triển của phường, xã thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng là không thể thực hiện được.

Chưa kể đến việc miếng đất sẽ bị thu hồi hoặc đền bù tính theo giá đất nông nghiệp với khoản bồi thường sẽ là không đáng kể.

‌4. Phí chuyển nhượng tương đối cao :

Để được lên đất thổ cư, người bán phải tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở. Đồng thời thực hiện nghĩa vụ hành chính làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tùy từng khu vực, địa phương mà khoản tiền chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư là khác nhau. Nếu anh chị không tính toán kỹ về các khoản chuyển đổi cũng dễ mang lại rủi ro trong đầu tư mua đất nông nghiệp.

Trên đây là những lưu ý trước khi anh chị chọn mua đất nông nghiệp để ở hoặc đầu tư. Ngoài ra, anh chị cũng nên tiến hành làm thủ tục mua bán có công chứng, chứng thực tại địa phương để đảm bảo an toàn về pháp lý nhé.

Chúc anh chị đầu tư thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Việt Bất động sản Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại