menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Những quy định mới cho người học lái ôtô từ 1/6

Quy định mới cho phép học viên học lý thuyết trực tuyến, không cần học tập trung tại trung tâm.

Có hiệu lực từ 1/6, Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó, các quy định về đào tạo lái xe, GPLX được nêu cụ thể hơn trước.

Học lý thuyết trực tuyến

Đối với các hạng B2, C, D, E, F, học viên có thể lựa chọn học lý thuyết bằng hình thức trực tuyến (từ xa), bên cạnh các kiểu khác như tập trung tại cơ sở đào đạo, tập trung kết hợp trực tuyến.

Riêng các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, hình thức học bắt buộc là tập trung tại cơ sở đào tạo. Môn thực hành vẫn học tập trung.

Những quy định mới cho người học lái ôtô từ 1/6

Học viên học lái xe tại một trung tâm đào tạo ở Hà Nội. Ảnh: Lộc Chung

Ở quy định của Thông tư 12/2017 trước đây, việc học lái xe của học viên đều tập trung tại cơ sở đào tạo, áp dụng cả nội dung lý thuyết và thực hành. Theo anh Trương Phát, nhân viên đào tạo lái xe ở một trung tâm tại TP HCM, học lý thuyết từ xa là hình thức phù hợp với bối cảnh hiện nay.

"Người học có thể tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chủ động thời gian hơn khi không phải đến trung tâm học lý thuyết", anh Phát nói. "Thời đại kỹ thuật số, tương tác nhanh nên cách làm này là cần thiết".

Học lái xe ban đêm

Thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Lái xe ban đêm là một trong số các nội dung đào tạo lái xe. Thông tư 4/2022 trước đây của Bộ GTVT quy định học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành lái xe ban đêm.

Các trường hợp bị thu hồi GPLX

Nếu có hành vi gian dối để được cấp GPLX, tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX, để người khác sử dụng GPLX của mình, chủ GPLX bị cơ quan chức năng thu hồi GPLX.

Ngoài những trường hợp trên, nếu cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện, có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú..., hoặc cơ quan có thẩm quyền xác định người lái xe có chất ma túy, GPLX cũng bị thu hồi.

GPLX trên hệ thống VneID cũng hợp lệ

Nếu thông tin GPLX của người sở hữu đã được xác thực trên VneID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), GPLX này cũng có giá trị sử dụng tương tự bản cứng.

Trước đây, GPLX chỉ được xem là hợp lệ khi được làm bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả