menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Những phát ngôn 'không chuẩn' của 2 ứng viên trong buổi tranh luận đầu tiên

Trong phiên tranh luận đầu tiên, Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden có những phát ngôn không chính xác với thực tế.

Vaccine COVID-19

Tổng thống Donald Trump khoe về một loại vaccine ngừa COVID-19 sẽ có sẵn trước cuộc bầu cử. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng - bao gồm cả Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Robert Redfield - nhân định mốc thời gian đó khó đạt được. Điều trần trước Thượng viện, Redfield cho biết một loại vaccine có thể sẽ được phổ biến rộng rãi vào “cuối quý II, quý III năm 2021”.

Bảy cựu ủy viên CDC đã lên án chính quyền Trump vì đã chính trị hóa quá trình tìm kiếm và phê duyệt vaccine và phương pháp điều trị COVID-19. “Sẽ là rủi nếu FDA đưa ra các quyết định không dựa trên khoa học, độc lập - vốn là chìa khóa để chống lại đại dịch và hơn thế nữa”, Washington Post dẫn lời các cựu ủy viên CDC.

Ông Donald Trump trình bày sai và phóng đại ảnh hưởng của các hạn chế đi lại của chính quyền ông ban hành khi dịch bệnh bùng phát tại Mỹ.

Đó là biện pháp hạn chế đi lại, không phải là một "lệnh cấm" như Trump đã nói. Hàng chục nghìn người Mỹ và những du khách được miễn trừ khác đã đi từ Trung Quốc đến Mỹ sau khi chính quyền ban hành các hạn chế đi lại.

Các nhà dịch tễ học đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp hạn chế đi lại của Trump, được ban hành sau khi dịch COVID-19 bùng phát, lây lan tại Mỹ.

Biện pháp phòng, chống COVID-19

Tổng thống Donald Trump nói ông tổ chức tất cả các cuộc vận động tranh cử của mình ở ngoài trời và nói rằng "chúng tôi không gặp vấn đề gì" với COVID-19 sau các sự kiện này.

Trên thực tế, ông Trump đã tập hợp những người ủng hộ trong nhà, tại sự kiện được tổ chức ở Phoenix. Tại đó những người ủng hộ ông không đeo khẩu trang. Tại các cuộc tuần hành, vận động tranh cử của ông Trump, hầu hết các biện pháp an toàn ngăn chặn lây lan dịch bệnh đã không được những người ủng hộ Trump thực hiện.

Sau một cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Tulsa, Oklahoma, số ca nhiễm virus nCoV gia tăng tại địa phương này. Tại một cuộc họp báo, Giám đốc Sở Y tế Tulsa cho biết mức tăng đột biến ca mắc COVID-19 có thể liên quan đến cuộc vận động tranh cử.

Ủng hộ của lực lượng thực thi pháp luật

Ông Trump nói không có quan chức thực thi pháp luật nào ủng hộ Joe Biden. Tuy nhiên, Fox News cho biết điều này hoàn toàn ngược lại.

“Hơn 175 quan chức và nhân viên thực thi pháp luật hiện tại và đã nghỉ hưu đã tán thành Joe Biden làm tổng thống vào hôm 25/9, trong khi chỉ trích ông Trump là vị tổng thống ‘vô luật pháp’”, Fox News cho hay.

Fox News có được danh sách các quan chức thực thi pháp luật ủng hộ Biden, trong đó có các cựu luật sư Mỹ, người đứng đầu cơ quan tư pháp địa phương và cựu cảnh sát trưởng. Những người này ca ngợi thiệu kinh nghiệm của ông Biden trong việc “đảm bảo cho cộng đồng an toàn”.

Đáng chú ý, danh sách ủng hộ Biden có Janet Napolitano, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa của chính quyền Obama, người từng là tổng chưởng lý của Arizona.

Hỏa hoạn ở miền Tây

Né tránh câu hỏi của người điều hành phiên tranh luận - Chris Wallace, về việc liệu ông có tin rằng biến đổi khí hậu đang dẫn đến đám cháy hay không, Tổng thống Trump lại đưa ra những tuyên bố kỳ quặc về cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ.

Thực tế là “các trận cháy rừng lịch sử xảy ra ở miền Tây chuyển tải một thông điệp thảm khốc: Cuộc khủng hoảng khí hậu và chính sách môi trường tồi tệ trong nhiều thập kỷ của chính quyền Mỹ đã gây ra những hậu quả chết người".

Nhiều nhà khoa học khí hậu, nhà sinh thái học về hỏa hoạn, quan chức rừng và các học viên cứu hỏa bản địa đã mô tả những đám cháy gần đây ở California, Oregon và Washington là đáng báo động, song họ không quá ngạc nhiên về vấn đề này.

Loại bỏ Obamacare, 20 triệu người mất quyền lợi

Đây là phát ngôn không chính xác khá hiếm hoi của ông Joe Biden.

Con số 20 triệu chỉ là ước lượng của chính quyền Obama ở thời điểm thực thi Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng Obamacare.

Trên thực tế nước Mỹ chỉ có 12 triệu người đáp ứng được tiêu chuẩn của Obamacare và chỉ có 10,7 triệu người đăng ký cho đến tháng 2/2020, theo CNN.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng lên dưới thời Trump

Ông Biden chỉ trích ông Trump vì đã khiến thâm hụt thương mại giữa Mỹ với hai đối tác Trung Quốc và Mexico tăng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông. Biden đã sai về Trung Quốc, nhưng đúng về Mexico.

Vào năm 2018, chỉ số thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng ở mức 380 tỷ USD. Đến nay, mức thâm hụt này chỉ còn 308 tỷ USD vào năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico đã tăng lên mức kỷ lục 104 tỷ USD vào năm 2019. Trước khi Trump nhậm chức, chỉ số này là 64 tỷ USD vào năm 2016.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại