menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Những phân tích chính yếu TTCK: Nợ công Mỹ, câu hỏi liên quan HPG, VN-Index

(1) Liệu Mỹ có vỡ nợ?

Gần đây media nói rất nhiều đến nước Mỹ vỡ nợ. Và hậu quả ABCD…mà sao mấy trăm năm qua nước Mỹ chưa vỡ nợ lần nào?

Đó là việc của hai đảng, việc đàm phán bao giờ cũng phải đến cuối vì lợi ích bên này bên kia. Cuối cùng vẫn là phải nâng trần nợ công.

Các thị trường hay nhìn qua vụ này và có chút biến động. Tuy nhiên đó cũng chỉ là cơ hội để gia tăng cổ phiếu nắm giữ ở TTCK VN.

(2) Gần đây mình nhận nhiều câu hỏi liên quan đến HPG liệu có đầu tư hay nắm giữ được không?

Để trả lời một cách chính xác nhất cần phải hiểu rõ và khá dài dòng. Thông qua bài viết này mình giải đáp rõ ràng.

Thứ nhất: Cổ Phiếu nào đầu cơ cũng được tùy theo giai đoạn. Và nhất là dòng tiền. Quan trọng là thắng hay thua. HPG cũng không ngoại lệ.

Thứ hai: Những người đầu tư lâu năm rồi họ không rời bỏ được . Mình cũng không muốn chia lìa tình yêu đẹp đó. Tình yêu cổ phiếu là một tình yêu đặc biệt. Nhiều cảm xúc và thăng trầm theo phút.

Thứ ba: HPG không đạt được tiêu chuẩn tiêu chí cao mà mình hay sách tầm soát cổ phiếu đưa ra. Ở đây cần hiểu rõ là tiêu chí đầu tư của mỗi người một khác nhau!!!!!!!

Về lợi nhuận sau thuế: 2021 đạt 34.400 tỷ, EPS đạt 5.930 đồng (theo lưu hành hiện tại). Bạn quên rằng lợi nhuận này là trong chu kỳ sốt giá thép. Tức là giá thép trong nhiều năm mới có một năm sốt thôi. Nên LNST này không phải là bản chất dài hạn, không thể lấy nó làm căn cứ dài hạn được . Nó chỉ được tính trong ngắn hạn khi đó.

2022 LNST 8.500 tỷ, EPS đạt 1.460 đồng. Đây là LNST sau chu kỳ giá thép. Vì vậy đây là lợi nhuận thật chất hơn. Với 5.8 tỷ cổ phiếu, không đủ để chia lợi tức nên 2023 không chia cổ tức cho cổ đông. Và với giá 22 thì PE 15 là quá đắt.

Giả sử 2023 LNST là 10.000 tỷ đồng. Với 5.8 tỷ cổ phiếu EPS đạt 1.720 đồng, nếu tính PE 10 giá cũng chỉ 17.000 đồng.

Nếu sau này HPG có LNST duy trì (ngoại trừ năm có giá thép sốt ). Là 20.000 tỷ năm thì EPS LÀ 3.400 đồng. Thì giá cổ phiếu 20-24k, tương đương giá hiện nay.

Như vậy chỉ có một đợt sốt giá thép thì HPG mới bức phá được. Khi nào sốt giá thép thì mình không biết. Thường 5-7 năm sốt một lần. Giá cổ phiếu hiện nay không hấp dẫn, lợi tức nhận được không đáng kể so với giá trên thị trường. Thay vào đó tìm cổ phiếu tốt hơn nhiều để thay đổi danh mục thì tốt hơn.

(Nhắc lại là quan điểm cá nhân, chỉ dành cho những người hỏi mình, mình gom trả lời trên đây hết).

(3) VN-Index liệu có điều chỉnh

Câu trả lời là không, ngoại trừ có gì đó quá bất ngờ xấu.

Dòng tiền trên TTCK đang hoạt động rất mạnh mẽ. Sức hấp thụ cao nên VN-Index đang trên đường tăng giá.

Làn sóng ngân hàng đang giảm lãi suất. Mới hôm qua thôi hàng loạt Bank đã tiếp tục giảm lãi suất. Thanh khoản trên thị trường ngân hàng rất dồi dào. VN-Index rất khó giảm.

Chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa, kích thích kinh tế Việt Nam chúng ta chính thức bắt đầu. VN-Index cũng bắt đầu cho sóng lớn 2024-2026. Không có gì bàn cãi cả. Vấn đề là chọn đúng cổ phiếu.

====•====•====•====

Giá hàng hoá thế giới tiếp tục trong xu hướng giảm mạnh. Giá cả nhiều ngành giảm. Điều này giúp cho lạm phát giảm mạnh trên diện rộng. Sức ép lên lãi suất giảm đi đáng kể.

====•====•====•====

Tại sao bạn nên có một bộ quy tắc chọn cổ phiếu?

(1) Về đầu cơ cũng nên có một bộ quy tắc. Sử dụng các bước vào hàng và bán ra. Tuyệt đối trung thành với quy tắc bảo vệ NAV. (Ví dụ 5 quy tắc đầu cơ mà mình thường hay nói).

Những phân tích chính yếu TTCK: Nợ công Mỹ, câu hỏi liên quan HPG, VN-Index

= Đảm bảo định giá tương lai thấp hơn hiện tại rất nhiều. Ví dụ 2020 mình mua STB giá trung bình 7.200 đồng, PE 2022 cho giá này là 2.9. PE 2023 là 2, PE 2024-2025 về dưới 1.

= LNST phải tính toán ra được những con số rõ ràng tương đối. Không bao gồm LNST bất thường. Ví dụ: STB LNTT 2023 là khoản 12.600 tỷ (theo tài liệu nội bộ). Gấp đôi cùng kỳ. 2024 là 20.000 tỷ và 2025 là 22-24.000 tỷ.

= Đảm bảo mỗi năm định giá cổ phiếu cao hơn năm trước ít nhất 25-30%. Càng cao càng tốt và phải thật chất. Ví dụ mục tiêu STB 2026 thep hội đồng quản trị là vốn điều lệ 60.000 tỷ, LNST tỷ USD. Vốn 60.000 tỷ này 100% là từ chia cổ tức.

= Đảm bảo một khoản rủi ro loại trừ. Tức là định giá hay tính LNST một cách thận trọng nhất.

= Đảm bảo bộ quy tắc đầu tư chuyên về rủi ro. Tức là có một số giả định về rủi ro xảy ra thì bạn làm gì.

= Đảm bảo bộ quy tắc đầu tư về tỷ lệ phân bổ hợp lý. Sử dụng margin và Cột trụ là tiền tươi thóc thật.

Đọc thêm ở sách tầm soát cổ phiếu mua trên Shopee chi tiết ở comment

Tiền bán sách: Toàn bộ dùng để xây dựng duy trì viện cổ phiếu, sắp xây trụ sở. Bản thân mình không dùng tiền này, toàn bộ là của cộng đồng nhà đầu.

Cảm ơn cả nhà đã đọc. Đầu tư là phải có phương pháp không có phương pháp không đầu tư.

===========

Để đạt được giá trị tài sản tăng trưởng trong dài hạn. Cách duy nhất là đi theo con đường lãi suất kép. Vì vậy hãy sớm từ bỏ đánh bạc trên TTCK. Giới hạn bản thân đầu cơ ở mức không quá 30% NAV.

Con đường lãi suất kép là con đường chọn lựa cổ phiếu khắc nghiệt. Chỉ vài % cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đạt được tiêu chuẩn tiêu chí này mà thôi.

Theo đó: công ty thành công thì bạn thành công. Vậy thôi, giữa một khu rừng bạn chọn cây khỏe mạnh nhất, lớn nhanh nhất. Quyền đó thuộc về bạn.

Hãy sớm bỏ chọn lựa cổ phiếu một cách quá sơ sài. Điều đó làm bạn đau khổ thêm.

Đổi lại: Cuộc đời đầu tư của bạn trở nên rất “an”. Loại trừ rủi ro càng nhiều càng tốt. Nhiều người chọn lựa cổ phiếu một cách cẩu thả nên dẫn đến thua lỗ nặng nề.

Tất nhiên khi tiêu chuẩn tiêu chí không như bạn đề ra. Bán bỏ đến với cổ phiếu khác tốt hơn. Vậy thôi, đừng bao giờ yêu cổ phiếu. Tình yêu đó rất đau khổ.

FIND THE LOSS CUT THE LOSS

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại