menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Diệu Huyền

Những nguyên tắc 'vàng' lái ô tô

Sở hữu một chiếc ô tô là mơ ước của nhiều người nhưng làm sao để lái an toàn nhất thì không phải tài xế nào cũng nắm vững, nhất là những tài xế mới.

Để tránh rủi ro, tài xế nhất định phải nắm vững những nguyên tắc dưới đây:

Tập trung khi lái

Trên thực tế, những yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng rất nhiều đến tài xế, vì thế tài xế phải biết hạn chế chúng. Không làm việc riêng và không uống đồ có cồn cao để tập trung tối đa cho mọi hành trình.

Làm chủ tốc độ

Đây cũng là một trong những nguyên tắc rất quan trọng để bạn lái xe an toàn hơn. Trong quá trình lái ô tô, tài xế phải tập trung cao độ, không nên chạy quá nhanh ngay cả trên những cung đường vắng. Điều này giúp bạn có thể chủ động xử lý được những tình huống bất ngờ xảy ra.

Những nguyên tắc 'vàng' lái ô tô

Mất tập trung khi lái xe là nguyên nhân gây tai nạn của nhiều tài xế. (Ảnh minh họa).

Đối với bàn đạp ga, người lái xe cần tập thói quen điều khiển thật nhẹ nhàng. Khi tác động lên bàn đạp ga, nên tỳ nhẹ dần xuống và phải tập nghe, cảm nhận được tiếng động cơ lớn dần lên, không nên đạp với lực mạnh

Chú ý xe chạy ngược chiều

Khi có ô tô chạy ngược chiều, người lái xe thường sẽ có cảm giác sắp bị va chạm. Một tài xế ít kinh nghiệm sẽ dễ bị mất lái do bẻ lái, cua gấp. Trong trường hợp này, bạn cần có tâm lý vững vàng và xử lý một cách bình tĩnh để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Giữ khoảng cách an toàn

Để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, tài xế có thể áp dụng quy tắc 3 giây. Cụ thể, chọn một điểm mốc bên đường và đếm đến 3, nếu xe của bạn tới điểm mốc đã chọn sau 3 giây thì khoảng cách với xe phía trước đã đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu xe đang chạy với tốc độ 60 km/h, tức 16,7 m/s thì khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước sẽ được tính là 16,7 x 3 = 50,1 m. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết xấu, trời tối, đường trơn trượt, sương mù,... tài xế nên giảm tốc độ của xe xuống ít nhất 2/3 để bảo đảm an toàn.

Hiểu rõ các tín hiệu giao thông

Nhiều tài xế đang không coi trọng và cho rằng đây là điều nhỏ nhặt, tuy nhiên đây lại là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và giúp các tài xế không bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Đặt gót chân vào bàn đạp phanh

Trong khi lái ô tô tài xế phải đặt gót giày chân phải đặt thẳng với bàn đạp phanh. Khi cần nhịp ga nên cố định gót chân và chếch xéo mũi giày về bên phải là sẽ gặp bàn đạp ga (không nên dịch chuyển gót chân khi điều khiển ga và phanh).

Mỗi sáng lên xe sau khi đã khởi động động cơ, không nên di chuyển ngay. Nên dành 5 phút ngồi trên ghế lái tập chân phải chuyển qua chuyển lại giữa hai bàn đạp ga và phanh để thao tác trên cho thuần thục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả