menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Những người đi làm xuyên Tết kiếm hàng chục triệu đồng

Do đặc thù công việc nên trong đợt nghỉ tết Nguyên đán, rất nhiều người vẫn phải làm việc. Nhưng cũng có những người vì muốn kiếm thêm thu nhập mà lựa chọn đi làm vào dịp năm mới.

Cơ hội kiếm tiền dịp Tết

Dịp Tết Năm nay, Vi Cẩm Tú, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội (quê huyện Con Cuông – Nghệ An) chọn ở lại Hà Nội làm việc xuyên Tết. Mức lương mà cô nhận được khoảng hơn 10 triệu đồng cho cả dịp Tết, chỗ cô làm việc cho tạm ứng trước một nửa, chưa kể được thưởng thêm, lì xì sẽ giúp Tú giải quyết được rất nhiều việc.

Tú làm việc cho một nhà hàng trên phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy), ở đây mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau. Trước đó, Cẩm Tú đã đi làm thêm sau mỗi giờ học nên cũng năm bắt được công việc khá tốt. Vậy nên Tú được phân công trực ở quầy lễ tân, sắp xếp bàn cho khách, công việc không quá nặng nhọc.

Vì biết ở quê bố mẹ cũng khó khăn, đã nhiều tháng nay Cẩm Tú không gọi điện xin tiền. Mọi chi phí ăn học ở Hà Nội đều nhờ vào số tiền mà Tú tiết kiệm được từ việc làm thêm sau giờ học.

Từ khi ra Hà Nội học đại học, cứ mỗi dịp cuối năm, Cẩm Tú đều mua sắm một ít bánh kẹo, mứt mang về quê cho gia đình. Thế nhưng năm nay vì chọn làm việc xuyên Tết, cô sinh viên năm thứ 4 đã tạm ứng một phần lương, gửi tiền về cho mẹ cha lo Tết.

"Gia đình em ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, các hoạt động công việc không có nhiều, thu nhập thấp nên Tết đến sẽ khó khăn hơn, trước mắt em sẽ ứng lương để trả trọ, phần còn lại gửi về cho mẹ cha ở quê sắm Tết", Cẩm Tú chia sẻ.

Còn Thảo Trang (sinh năm 2002) đang là sinh viên năm 2 ngành sư phạm mầm non của một trường cao đẳng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, năm nay cô quyết định ở lại đi làm thêm dịp Tết tại một cửa hàng tạp hóa, dịp Tết được họ trả mỗi ngày 1,5 triệu đồng, cô bắt đầu làm việc từ ngày 27 âm lịch cho đến hết ngày nghỉ Tết.

Vì điều kiện gia đình ở quê Lai Châu khá xa, gia đình không có điều kiện, nên cô ở lại làm thêm cũng tiết kiệm được một ít gửi về quê cho bố mẹ lo tết, sau Tết đi học cũng không phải xin bố mẹ nên ở lại làm xuyên Tết tuy hơi buồn nhưng cũng giải duyết được một phần tài chính cho cả nhà. “Do tuổi còn trẻ, chưa có kinh nghiệm nên việc kiếm tiền đối với em rất khó khăn, dịp nghỉ Tết nguyên đán người ta về quê hết thì bọn em mới có cơ hội kiếm thêm thu nhập”, Thảo Trang nói.

Một trường hợp khác, anh Hoàng Xuân Hòa, nhân viên một cây xăng tại quận Hà Đông cũng đã lựa chọn ở lại làm việc xuyên Tết, mức thù lao nhận được cho dịp Tết là 15 triệu đồng.

Anh Hòa cho biết, chịu khó ở lại trực Tết cũng kiếm thêm được một ít, ra Tết mọi người đi làm lại thì anh sẽ tranh thủ về quê thăm gia đình ít ngày, số tiền kiếm được cũng dịp trực Tết cũng giúp anh và gia đình có thêm tiền tiêu những ngày Tết. Đây cũng là một dịp để kiếm thêm được số tiền kha khá, cao hơn cả tháng lương, mà chỉ làm việc có 7 ngày nghỉ.

Quy định về chế độ làm việc ngày Tết

Có rất nhiều ngành nghề dịp Tết thường phải làm việc nhiều hơn ngày thường. Đơn cử như: Phi công, bác sĩ, y tá, công an, quân đội, lao công, nhân viên bảo vệ, lễ tân khách sạn…

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 đối với cán bộ, công chức và người lao động trên cả nước cụ thể là 07 ngày.

Đây vừa là dịp để lao động nghỉ ngơi và vui chơi sau cả năm nhưng nhu cầu làm việc trên cả nước vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động vì thế một số bộ phận người lao động vẫn làm việc trong ngày nghỉ tết. Vậy làm việc vào ngày nghỉ tết thì tiền lương của người lao động sẽ được trả bao nhiêu?

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 và được tính từ khoảng 150% đến 300%.

Theo đó, ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, trường hợp người lao động đi làm việc vào các ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2023 dù làm việc ngày thường theo thời gian hay sản phẩm cũng được trả ít nhất là 300% so với lương nhận của ngày thường.

Hiện nay, nhu cầu làm việc của người lao động ngày càng tăng cao. Nhiều người lao động muốn làm luôn ngày lễ tết để được tăng lương gấp 3, gấp 4 lần so với thường ngày nên vẫn có rất nhiều người chọn đi làm thay vì về quê đón năm mới cùng gia đình.

Theo Nhân Hà Phan (Arttimes)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại