menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Những người 'dại gì cắt lỗ bất động sản'

Nhiều người quen của tôi thà vay mượn tiền người thân, bạn bè để gồng lãi vay chứ không có ý định bán cắt lỗ bất động sản.

Từ đầu năm đến nay tình hình lãi suất vay ở tại các ngân hàng đang có chiều hướng tăng, thị trường bất động sản gần như đứng yên.

Nhiều người bán mãi cũng không ra hàng được dù rất nhiều người hỏi giá rồi im lặng. Bởi đa số những người mua nhà để ở thì ít, người mua đầu tư thì nhiều. Phần lớn người mua bất động sản đều sử dụng đòn bẩy tài chính, nói nôm na là vay vốn ngân hàng.

Chính điều này đã làm cho nhiều nhà đầu tư từ bé cho tới lớn lao đao, xất bất xang bang, chạy khắp mọi nơi huy động tiền để trả lãi cho ngân hàng, dù rằng đợt dịch vừa qua họ đã được cơ cấu lại thời gian trả nợ.

Thêm vào đó, việc lãi suất tiền gửi lại tăng, đầu vào tăng dĩ nhiên đầu ra của các ngân hàng cũng phải tăng theo điều này làm cho số tiền lãi trả góp hàng tháng phải tăng lên rất nhiều trong khi đó tiền lương, doanh thu kinh doanh là quá èo uột.

Lúc này, sẽ có nhóm người chấp nhận bán cắt lỗ chứ không còn đủ kiên nhẫn cũng như không đủ lực tài chính để trả tiền lãi hàng tháng. Một nhóm nhà đầu tư khác vẫn còn đủ kiên nhẫn, xoay sở nguồn tiền mọi nơi để đắp vào tiền lãi góp hàng tháng với một niềm tin hy vọng rằng qua năm 2023 thị trường sẽ ấm và sôi động trở lại, lúc đó giá bất động sản sẽ tăng chứ không dại gì bán gấp cắt lỗ.

Lại cũng có một nhóm nhà đầu tư bất động sản khác lại cho rằng dù không đủ khả năng trả lãi ngân hàng hoặc là vay mượn người thân, bạn bè hoặc chấp nhận vay tín chấp với lãi suất cao để giữ bất động sản đó lại. Họ làm thế cho dù có bị nợ xấu cũng chấp nhận vì họ tin rằng qua năm 2023 giá bất động sản tăng thì mới chịu bán.

Nhiều người mua bất động sản bây giờ phải mua bằng tiền mặt vì ngân hàng bị hạn chế room tín dụng bất động sản. Bởi vì thế khi họ mua luôn muốn ép giá thấp nhất có thể.Thật ra, lỗ bất động sản bây giờ là nếu tính theo tiền lãi đã trả trong thời gian qua, lỗ là mất đi chi phí cơ hội, chứ xét về giá trị bất động sản vẫn không thay đổi so với thời điểm mà họ đã mua.

Khi bước vào lĩnh vực kinh doanh nào cũng có lúc lời, lúc lỗ, lúc hòa vốn, chấp nhận những rủi ro xảy ra chứ không phải cứ mua đi bán lại là phải kiếm được lời to cả.

Dĩ nhiên khi kinh doanh ai chẳng muốn có lời chứ nhưng điều quan trọng là tại thời điểm đó cần phải quyết định sớm, quyết định ngay chứ đừng để tài sản đầu tư thành một gánh nặng, một áp lực cho bản thân, cho gia đình.

Bên cạnh những yếu tố thị trường, yếu tố chính sách, yếu tố lãi suất làm cho các nhà đầu tư bị kẹt lại đó mà còn có một yếu tố bên trong theo tôi cho rằng nó chính là tác nhân, ảnh hưởng rất lớn đến mọi quyết định chính là "lòng tham".

Hiện tại, thị trường bất động sản rất khó dự đoán và rất khó giao dịch thành công mà tác nhân chính không phải là do người mua không vay được ngân hàng, mà chính là nằm ở người bán vì họ quá bảo thủ.

Nếu như người bán đặt vị trí của mình vào vị trí người mua thì họ cũng sẽ làm như thế, lẽ ra họ nhìn ra được điều này trước khi ngồi than thở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
15 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại