menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Những ngày cuối cùng 2022 của VN-Index: Bài viết đặc biệt 2023

2017-2022 VN-Index có giá trị 1.000 điểm không thay đổi. Điều này khiến bạn nghĩ đến viễn cảnh: “Hoá ra 6 năm qua VN-Index không hề tăng trưởng”. Đúng mà sai, sai mà đúng. 2022 là năm mà mình viết, Live nhiều nhất trong 15 năm bắt đầu viết về đầu tư.

(1) Sở dĩ VN-Index 1000 điểm 2017 là rất đắt vì PE năm đó là 19.26 lần. Cũng giống như 10 năm trước đó nữa (2007) VN-Index cũng 1000 điểm nhưng định giá cực đắt PE khi đó là 40 lần. Điều này có nghĩa là số năm hoàn vốn đầu tư của bạn vào TTCK rất lâu.

(2) 2022 là một năm rất đặc biệt. Có những thứ mình nhìn thấy được như “tắm máu nhà đầu tư”. Có những thứ không nhìn thấy được như giải chấp “giới chủ”. Để rồi kết thúc năm VN-Index vẫn dậm chân tại chỗ 1000 điểm. Vậy là 16 năm Trời VN-Index liệu có không lớn? Câu trả lời là không. VN-Index 1000 điểm nhưng định giá cổ phiếu lại rất rẻ PE 2022 chỉ khoản 10 lần. Điều này có nghĩa là tương đương 2017 VN-Index chỉ 500 điểm và 2007 VN-Index chỉ 250 điểm mà thôi.

(3) Vì sao VN-Index 2022 lại rẻ như vậy. Nhà đầu tư ngu hết rồi sao? Đây là một câu hỏi khó. Muốn trả lời thì phải cần khoản 60 phút để nói.

= Mọi lý do gì đi nữa cuối cùng vẫn là TTCK bị khủng hoảng dòng tiền. Tiền ròng của nhà đầu tư không có trên thị trường. Dẫn đến sự sụp đổ dây chuyền.

= Trong 2 năm mấy trăm nghìn tỷ phát hành thêm, tức là lượng giấy đưa vào giao dịch đột biến hút hết tiền. Trong số này những trò bịp bợm tài chính để lấy tiền làm ăn không hiệu quả rất lớn.

= Trong 3 năm mấy trăm nghìn tỷ bơm cho trái phiếu lãi suất cao. TTCK bị hút bớt tiền.

= Tiền bơm vào TTCK chủ yếu do “hội chứng đại dịch của triệu nhà đầu tư mới”, tức là tạm bỏ vào rồi rút ra. Nhưng mà không may bị cuốn theo chiều gió trên.

Tất cả hội tụ lại thành một năm tắm máu nhà đầu tư. Đây cũng là lý do mà mình xuất hiện nhiều nhất. Chỉ có điều 100 người nghe có vài người tin mà thôi và cái kết.

~~~~~~~~~~~~~

2022 VN-Index 1000 định giá PE 10 lần. Liệu có tiếp tục xụp đổ trong 2023? Hay là cái gì?

(1) Suy thoái là một cơ hội thay vì nghĩ là một thách thức. Điều này có nghĩa là nếu có cứ sụp đổ nào xảy ra thì hoàn toàn giúp bạn mạnh hơn, nhanh hơn lớn hơn nữa là một phương pháp đầu tư hiệu quả.

(2) Dòng tiền 2023 chắc chắn sẽ không dồi dào. Thậm chí suy giảm nhiều so với 2022. Liệu có con đại sóng nào không? Câu trả lời là không.

(3) Làm gì để thành công 2023 trên TTCK là công việc rất dễ dàng. Nhưng hầu hết nhà đầu tư lại không muốn chọn lựa nó. Muốn chọn vào con đường chết chóc mới chịu. Đó là đặc tính vốn có lòng tham và nỗi sợ hãi trên TTCK 100 năm nay rồi.

= Thứ nhất kế hoạch nhỏ mà lớn. Hãy hoàn thành lợi nhuận 30% một cách chắc chắn 2023 hơn là giàu nhanh.

= Chỉ cần có trong tay vài cổ phiếu có LNST tăng 50% trở lên, PE về 3-4 là dư sức hoàn thành kế hoạch. Thật ra hoàn thành nó thường đạt 50% hoặc hơn nhiều.

= Chỉ cần có bộ quy tắc đầu tư là vượt qua tất cả mọi biến động của TTCK. Thậm chí VN-Index càng sụp đổ thì cơ hội càng lớn.

Con người ta lại không thích đi theo con đường này. Chỉ cần lợi nhuận 30% năm mà kiếm trong 30 năm thì tiền để đâu cho hết lại không chọn. Đi chọn theo Media, bơm thổi và kỳ vọng ảo. Thứ không có giá trị cuối cùng vẫn không có giá trị.

Đây cũng là lý do mà mình lập ra cái hội nhà đầu tư chuyên nghiệp. Một nơi để trở thành một nhà đầu tư có năng lực thật sự. Nếu không thực hành liên tục vẫn bị đào thải. 2023 bắt đầu lại một vòng hướng dẫn mới. Thật chất không có gì thay đổi những điều đã nói. Rèn đi rèn lại kỹ năng để tồn tại trên TTCK này.

~~~~~~~~~~~~~~

Làm giàu trên TTCK có khó không? Câu trả lời là không nếu bạn có phương pháp.

(1) Công ty mục tiêu thành công = Bạn thành công, chỉ vậy là đủ.

(2) Liệu công ty ăn nên làm ra giá đi xuống? Hoàn toàn không. Do bạn không hiểu như thế nào là ăn nên làm ra. Định giá, quy giá tương lai về hiện tại bạn đã biết chưa.

(3) Đầu tư gắng liền với lợi tức, giá cổ phiếu về dài hạn vẫn theo trục giá trị của nó. Sự biến động ngắn hạn thuộc về năng lực Trading và dòng tiền, nhưng cuối cùng giá vẫn theo trục giá trị cốt lõi. Tất cả các cổ phiếu đều đúng theo chuẩn này.

(4) Bạn chỉ cần miệt mài đi theo các công ty trở nên giàu có thật chất thì bạn sẽ giàu có. Thay vì tự làm ăn thì tìm người giỏi nhất mà theo thôi. Đó là chân lý cần luôn luôn theo đuổi.

Hiểu biết đúng và đủ là số ít nhà đầu tư có năng lực đầu tư thật sự. Phần lớn còn lại thiếu hiểu biết nên nói và làm cũng thiếu theo. Do vậy bạn thấy, sẽ thấy thông tin rất rối loạn về TTCK, cổ phiếu hay phương pháp đầu tư.

~~~~~~~~~~~~

2023 là năm có đáy dài hạn của VN-Index và TTCK sẽ bắt đầu cứ tăng giá trong 2-4 năm tới. Trong đó có một con đại sóng. NÊN PHẢI BẮT ĐẦU TỪ 2023.

(1) Đáy dài hạn là điểm “đầu tư” tốt nhất. Ở đó rủi ro thấp nhất. Điều này có nghĩa là sự thành công rất lớn trong những năm tới.

(2) VN-Index ở vùng đáy dài hạn luôn có dòng tiền thấp. Ở người đầu cơ “cường độ cao” là những người thua đánh với nhau. Thông thường một VN-Index lình xình đầu tư rất dễ dàng tăng trưởng NAV nếu có phương pháp đầu tư. Còn nếu ở một TT nóng quá “ăn rồi trả lại” là bản chất vốn có của đại sóng.

(3) Một chu kỳ mới của VN-Index, trong 4-5 năm việc kiếm lợi nhuận 400-1000% không phải là điều quá khó.

~~~~~~~~~~~~~~~

Thời đại sống nhanh, sống ảo, sống bằng vỏ bọc, sự thất bại cũng chóng vánh.

(1) Việc truyền tải kiến thức kỹ năng là một việc tốt. Nhưng những người hoàn toàn có năng lực kém truyền tải thì nguy hiểm vô cùng. Mình thấy trên Facebook, TikTok tràn ngập phần rất lớn là sai lệch lạc, người tiếp thu lại đông và đó là thảm họa cho một lớp nhà đầu tư mới, trẻ.

(2) Với TTCK có kiến thức, Trinh độ cũng giống như lấy trứng chọi đá, bỏ muối vào biển. Nó có thể gọi là “Có lợi thế ban đầu” mà thôi. Đây là sai lầm của rất nhiều người, ngay cả người ở trong ngành 30 năm vẫn đi về nơi xa (Ví dụ Thầy ĐQG, 30 năm đầu tư ở Mỹ , Trinh độ cực cao). Nói cách khác bạn phải có bộ quy tắc đầu tư chuyên nghiệp.

(3) Có một cách để nhanh chóng có năng lực đầu tư là “đoạn tuyệt” du nhập vào cơ thể quá nhiều cách Trading hoặc đầu tư. Bạn không thể có sở trường một trăm cách, nhưng hoàn toàn có thể chỉ với một cách. Luyện một cú đấm 10.000 lần hơn là luyện 10000 kiểu đấm một lần, TTCK luôn đánh gục những người này.

Chúc thành công 2023

Note: Dạo này bắt đầu có nhiều người comment đã kích, mình nói thẳng Facebook của mình không cần nhiều người theo dõi, chỉ cần người “quyết tâm nâng cao năng lực đầu tư” mà thôi. Dù hằng ngày chặn rất nhiều người…

HÃY MẠNH TAY BỎ THEO DÕI NẾU CẢM THẤY KHÔNG PHÙ HỢP.

XIN CẢM ƠN

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
44 Yêu thích
9 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại