menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Những ngành đầu tư hấp dẫn năm 2021

Năm 2021 được kỳ vọng thị trường chứng khoán về cơ bản sẽ không tăng trưởng quá mạnh mà sẽ là đáy sau cao hơn đáy trước 1 chút.

1. Đánh giá sơ qua vĩ mô năm 2021

Những yếu tố đặc biệt ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam

Tăng trưởng GDP có thể đạt 8.2% rất cao đến từ các nguyên nhân:
Năm 2020 là thấp điểm của tăng trưởng, do đó 2021 sẽ tăng trưởng bù
Đầu tư công sẽ phát huy tác dụng mạnh từ 2021, chúng ta có thể thấy đầu tư công đã giải ngân tương đối mạnh vào cuối 2020 với các dự án như cao tốc, sân bay,...
Doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh trở lại mạnh mẽ từ 2021 tạo động lực tăng trưởng kinh tế tốt.
Lãi suất là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với thị trường chứng khoán, đối với định giá cổ phiếu. Lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp tương tự như 2020 từ đó thúc đẩy nền kinh tế tốt và định giá cổ phiếu cao hơn.
Cung tiền trong hệ thống ngân hàng khá dồi dào, do năm 2020 cầu về vốn của các doanh nghiệp rất thấp nên tiền trong hệ thống ngân hàng còn nhiều, người dân thì cũng thiếu kênh đầu tư trong khi họ cũng đã tích lũy được 1 lượng tiền rất lớn từ chu kỳ kinh tế trước đó
Lạm phát dự kiến vẫn tương đối thấp do chính phủ đã kiềm chế việc tăng giá của hàng hóa ảnh hưởng chung đến lạm phát cũng như việc cầu yếu từ 2020 có thể kéo dài hơn sang 2021 khiến cho lạm phát không thể cao được.
Đồng tiền Việt Nam có thể lên giá so với đồng USD lần đầu tiên sau nhiều năm do hiện nay các nước đầu tư vào Việt Nam rất nhiều, kiều hối đông, đầu tư mua cổ phiếu Việt Nam rất lớn nên cầu về VND tức là họ bỏ USD và họ lấy VND ra để đầu tư sẽ rất lớn, từ đó Việt Nam đồng có thể lên giá Việt Nam. Hơn nữa vừa qua Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ vì thế Việt Nam rất khó có thể tiếp tục mua rất mạnh USD.
Tỷ giá Việt Nam đồng sẽ tương đối ổn định giúp cho nhà đầu tư nước ngoài an tâm làm ăn ở Việt Nam
FDI vào Việt Nam vẫn rất lớn, dòng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam
PFI - đầu tư gián tiếp: đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu dự kiến sẽ tăng mạnh cho mở cửa hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam. Chính phủ ta đang mong muốn thị trường chứng khoán phát triển để có thể nâng hạng thị trường, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi → tạo ra sự thông thoáng nhất định giúp thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn, từ đó đầu tư gián tiếp sẽ nhiều hơn.
Kiều hối lớn đổ về Việt Nam rất nhiều để tận dụng cơ hội phát triển của nền kinh tế. Nếu như ở các nước phát triển, đầu tư đang trở nên khó khăn, gửi ngân hàng với lãi suất rất thấp thậm chí âm thì ở Việt Nam là 1 nền kinh tế đang khát vốn, đang tăng tương rất mạnh thì có cơ hội rất nhiều.
Dự trữ ngoại hối lớn (lên đến hơn 100 tỷ USD) và Chính phủ Việt Nam đã trở thành chủ nợ lớn thứ 13 14 trên thế giới của Mỹ ổn định được tỷ giá nói chung
Chính phủ Việt Nam có thể giảm mạnh mua USD do Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ nên VN không thể dễ dàng mua USD lớn.

Đây là cơ sở thuận lợi cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Thời gian này là giai đoạn bắt đầu của 1 chu kỳ mới, như vậy 2021 sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên của phục hồi kinh tế, phát triển kinh tế.

2. TOP ngành có triển vọng tốt trong năm 2021
2.1. Ngành chứng khoán

Nguyên nhân được coi là 1 trong những ngành triển vọng nhất:

Thanh khoản thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tạo kỷ lục trong năm 2021

Nhiều nhà đầu tư tham gia hơn vào thị trường chứng khoán

Nhiều cổ phiếu niêm yết mới, vì khi thị trường chứng khoán trở nên thuận lợi thì sẽ có nhiều cổ phiếu lên sàn niêm yết. Từ đó góp cho sự thanh khoản tốt hơn, có nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, có nhiều cổ đông có cổ phiếu cung hơn.
Nhiều sản phẩm phái sinh. Khi thị trường chứng khoán VN muốn nâng hạng thì phải là 1 thị trường đầy đủ và đa dạng thì khi đó có thêm các sản phẩm phái sinh sẽ góp phần sôi động thêm cho thị trường và các công ty chứng khoán sẽ là người thu phí và họ sẽ là người hưởng lợi nhất.
Giao dịch T0 có thể được kỳ vọng bắt đầu giữa năm 2021. Khi có T0 xảy ra thì vòng quay của những trader sẽ lớn hơn rất nhiều, phí sẽ cực kỳ lớn, thanh khoản của thị trường thậm chí có thể gấp rưỡi, gấp đôi so với bình thường là 1 điều rất thuận lợi cho các công ty chứng khoán
Thoái vốn nhà nước được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh. Trước kia đầu tư công, thoái vốn nhà nước bị đình trệ rất nhiều do một số yếu tố của chính trị. Tuy nhiên đến 2021, sau khi bầu cử và việc đầu tư công được đẩy mạnh nhưng nguồn thu ngân sách bị thất thu rất nhiều do COVID, một trong những giải pháp tốt đó là bán vốn nhà nước để thu hút đồng tiền bù vào để đầu tư công. Đó là những yếu tố kỳ vọng thoái vốn Nhà nước sẽ được đẩy mạnh góp phần giúp các công ty chứng khoán thu được nhiều phí về tư vấn, giao dịch,...
Thị trường chứng khoán sẽ được kỳ vọng vào một chu kỳ tăng trưởng mới khi đó sẽ là một yếu tố thuận lợi cho các công ty chứng khoán khi tăng trưởng thì danh mục tự doanh của họ cũng tăng trưởng, định giá nhìn chung của các công ty cũng tăng thì công ty chứng khoán cũng sẽ được hưởng lợi.

Các cổ phiếu tập trung: SSI, VCI, VND, SHS,….

2.2. Ngành ngân hàng

Kỳ vọng 2021 kinh tế phục hồi, nếu kinh tế phục hồi thì chắc chắn rằng cầu về tín dụng sẽ lớn hơn.

Nợ xấu sẽ giảm vào cuối năm 2021. Theo Thông tư cơ cấu nợ của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính phủ đưa ra thì các ngân hàng sẽ cơ cấu nợ cho các đối tượng bị khó khăn vì COVID: đối với các ngân hàng tư nhân thường cơ cấu nợ khoảng 3 tháng, còn các ngân hàng nhà nước cơ cấu 1 năm vì thế nợ xấu có thể lộ ra rất nhiều đối với các ngân hàng tư nhân sau 3, 6 hoặc 9 tháng. Cuối quý 4 2020 và quý 1 2021 thì nợ xấu bùng nổ mạnh mẽ nhất, nhưng từ quý 2 2021 trở đi nợ xấu sẽ giảm do việc cơ cấu không còn lộ ra nợ xấu bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng đi vào hoạt dộng khá tốt từ cuối quý 3 năm 2020. Nợ xấu giảm → lợi nhuận ngân hàng tăng → tăng sự hấp dẫn cổ phiếu ngân hàng.
Định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn còn tương đối rẻ so với lịch sử của nó.
Người dân ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ từ ngân hàng → thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng. Gần đây, mảng thu nhập ngoài lãi của ngân hàng đang ngày càng tăng đóng góp vào lợi nhuận khá đáng kể đối với các ngân hàng
Bảo hiểm, trái phiếu ngày càng thông dụng; tín dụng tiêu dùng phát triển đáp ứng các nhu cầu chi tiêu mạnh của giới trẻ từ đó các ngân hàng là những đối tượng được hưởng lợi rất lớn. → xu hướng tất yếu của các nền kinh tế trên thế giới.

Các cổ phiếu tập trung: TCB, CTG, VPB, STB, và 1 số đại diện khác

Những ngành đầu tư hấp dẫn năm 2021

Kinh tế phát triển trở lại dẫn đến nhu cầu về nhà đất tăng cao.

Tiền giá rẻ góp phần thúc đẩy đầu tư, đầu cơ vào đất.

Cung bất động sản bị co hẹp giai đoạn 2019 - 2020, chưa thể sớm tăng mạnh trở lại (giai đoạn rất ít các dự án được cấp phép, được phép xây dựng mới) → nguồn cung bị khan hiếm tạm thời. Từ đó, 2021 khi cầu lớn mà cung thấp thì sẽ khiến thị trường chứng khoán trở nên tốt đẹp hơn đối với các doanh nghiệp sở hữu bất động sản.

Giá đất đang tăng mạnh và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Lợi nhuận và tài sản của doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng mạnh. Từ đó góp phần làm cho các công ty bất động sản trở nên hấp dẫn hơn trong năm 2021.

Tập trung: VHM, DIG, HDC, DXG,….

2.4. Ngành bán lẻ

Kinh tế phục hồi thúc đẩy tiêu dùng tăng mạnh trở lại: dự báo sẽ tăng trưởng trên 10% năm nay
Nền 2020 tiêu dùng khá thấp do COVID-19, bởi thu nhập → thắt chặt chi tiêu. Đến 2021 khi nền kinh tế phục hồi, từ nền thấp sẽ tăng trưởng mạnh
Đô thị hóa sẽ diễn ra nhanh chóng. Khi đo thị hoá diễn ra nhanh thì các các kênh bán lẻ hiện đại cũng phát triển mạnh hơn thay cho các chợ truyền thống.
Bán lẻ hiện đại ngày càng được ưa chuộng. Nếu như các chợ truyền thống rất thu hút các thế hệ trước thì đối với giới trẻ thì họ lại yêu thích hơn kênh bán lẻ hiện đại vì không phải mặc cả, hàng hoá được chuẩn hoá, văn minh,...

Các công ty bán lẻ đã tự chuyển mình, ngày càng móc túi mạnh hơn từ người tiêu dùng.

Các CP tập trung: MWG, PNJ, FRT, ….

2.5. Ngành công nghệ

Xu hướng cá lớn nuốt cá bé đang chuyển dịch dần sang cá nhanh nuốt cá chậm. Từ đó thúc đẩy ứng dụng công nghệ
Thay đổi hay là chết → Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là 1 xu hướng tất yếu và bắt buộc đối với đa phần loại hình kinh tế ở trong nền kinh tế của bất kỳ 1 nước nào. Những công ty cổ lỗ đều bị “hạ đo ván”, các công ty công nghệ càng ngày càng chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ.
Việt Nam hội tụ đủ yếu tố để phát triển mạnh lĩnh vực gia công phần mềm tức là trong chuỗi công nghệ toàn cầu. Do học toán nhiều, cơ cấu dân số trẻ: 32,5 tuổi, dân số tập trung và trình độ dân số cao, chính sách Chính phủ ưu tiên về phát triển công nghệ,... tạo điều kiện cung cấp nguồn lực về các coder rất lớn

Thúc đẩy phát triển công nghệ

2.6. Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Cũng là 1 ngành rất tốt trong năm tới

Đầu tư công tiếp tục giải ngân mạnh: sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam, phát triển cơ sở hạ tầng mạnh,...
Chính trị cơ bản đã ổn định, tiền giá rẻ → Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh → cầu về vật liệu xây dựng và xây dựng sẽ rất tốt
FDI nhiều khiến việc xây dựng các khu công nghiệp, cảng biển, logistics,... được đẩy mạnh. → Xây dựng và vật liệu xây dựng cũng được hưởng lợi lớn.

Chú ý CTD,…

3. Kết luận

- 5 ngành đáng được quan tâm nhất trong năm 2021:

1. Ngành chứng khoán

2. Ngành ngân hàng

3. Ngành bất động sản

4. Ngành bán lẻ

5. Ngành công nghệ

6. Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Chiến lược tốt nhất để đầu tư sinh lời

1. Tập trung vào những ngành hưởng lợi tốt nhất

2. Chọn những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững trong tương lai và có tăng trưởng

3. Đánh giá các doanh nghiệp đó có quản trị công ty tốt không

4. Đưa ra định giá cổ phiếu có rẻ không và việc lựa chọn cổ phiếu sẽ đặc biệt quan trọng trong năm 2021.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0966.96.9653 (Kim Anh - Chuyên viên tư vấn CTCK VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại