menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Những ngân hàng nào sắp được nới "room" tín dụng?

Theo nhiều chuyên gia, những ngân hàng sẽ được NHNN xem xét nới "room" lần này có khả năng bao gồm cả nhóm Big 4 (gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank).

Thông tin NHNN sắp thông báo về việc nới "room" tín dụng khiến nhiều người mong chờ về danh sách các ngân hàng sẽ được nới “room” theo Tạp chí Đầu tư Tài chính.

Dựa theo tiêu chí xét duyệt tín dụng, xuất hiện những ngân hàng "sáng giá" sẽ được nới "room" trong thời gian tới, với mức độ nới tùy vào tình hình tài chính của từng ngân hàng.

Theo nhiều chuyên gia, những ngân hàng sẽ được NHNN xem xét nới "room" lần này có khả năng bao gồm cả nhóm Big 4 (gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank). Đây là những ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của NHNN trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và cũng là những ngân hàng đăng ký chỉ tiêu cao trong gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Bên cạnh đó, các ngân hàng có hệ số an toàn vốn cao và mô hình quản trị rủi ro tốt như MB, Vietcombank, Techcombank, VPBank, MSB, ACB, TPBank, HDB, VIB… được dự báo sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn so với nhiều TCTD khác và so với trung bình ngành trong dài hạn.

Ngoài ra, các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém sẽ có lợi thế về tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng khác trong thời gian tới. Hiện có 4 ngân hàng đã công bố phương án hoặc có ý định nhận chuyển chuyển giao một tổ chức tín dụng yếu kém là MB, HDBank, Vietcombank và VPBank.

Một số ngân hàng khác như: SHB, Sacombank, LienVietpostBank, Seabank, Eximbank, OCB... cũng có thể được NHNN cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng lần này.

Về hạn mức tăng trưởng tín dụng cụ thể với một số ngân hàng, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) dự đoán MB sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành từ 1,5-2 lần trong 3-5 năm tới. Trong năm 2022, theo ACBS, MB sẽ có mức tăng trưởng tín dụng 22%, cao hơn so với mức tăng trưởng chung của hệ thống (14%).

Còn Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVCS) nhận định, Vietcombank sẽ được giao hạn mức tín dụng tích cực với mức ước tính cả năm 2022 vào khoảng 18-19%.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VNDirect dự đoán VPBank sẽ được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong nửa cuối năm 2022, ước khoảng 23% vì có tăng trưởng tín dụng tích cực trong 6 tháng đầu năm.

Ngược lại, một số ngân hàng trong diện cảnh báo có tỷ trọng cho vay cao ở các lĩnh vực chứa nhiều yếu tố rủi ro (như đầu cơ chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…) trong thời gian sắp tới có thể bị hạn chế "room" tín dụng để bảo đảm hạn chế rủi ro hệ thống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả