menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Những mẫu xe từng 'xưng vương' tại Việt Nam giờ ra sao?

VinFast Fadil, Ford Ecosport hay Mazda3 đều từng là những cái tên gây "sốt" trên thị trường xe Việt, tuy nhiên đến hiện tại, không phải cái tên nào cũng còn giữ được sức nóng.

Top 10 mẫu xe bán chạy hàng năm là nơi để ghi dấu lại những cái tên dẫn đầu thị trường, phản ánh sự yêu thích và xu hướng lựa chọn ôtô của người dùng Việt. Không phải mẫu xe nào cũng đạt được thành công lâu dài như Ford Ranger, Toyota Vios hay Hyundai Accent khi liên tục xuất hiện trong top dẫn đầu.

Không ít những cái tên từng “xưng vương” một thời nay đã chìm hẳn xuống nhóm bán chậm, hoặc thậm chí bị khai tử vì nhiều lý do.

Xe chạy xăng của VinFast

Xuất hiện trên bản đồ ôtô Việt trong khoảng thời gian không quá lâu nhưng nhóm xe động cơ đốt trong từ VinFast đã tạo được nhiều tiếng vang nhất định trong phân khúc. Khác với những cựu vương còn lại, Fadil, Lux SA2.0 và A2.0 rời khỏi thị trường vì VinFast thay đổi chiến lược bán hàng.

Kể từ tháng 7/2022, hãng xe nội địa chuyển sang sản xuất ôtô thuần điện vì vậy đã ngừng bán toàn bộ các dòng xe chạy xăng. Trong đó cái tên gây nuối tiếc nhất có lẽ là VinFast Fadil, khi đây là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, từng nhiều lần lọt top xe ăn khách nhất xuyên suốt nhiều tháng liền.

Những mẫu xe từng 'xưng vương' tại Việt Nam giờ ra sao?

VinFast Fadil.

Ở thời gian còn mở bán, Fadil đã liên tục khiến Toyota Grand i10 và Kia Morning, Toyota Wigo vào thế khó khi liên tục chiếm lấy phần lớn thị phần. Trong tháng 6/2022, kỳ báo cáo cuối cùng của mình, Fadil vẫn ghi nhận doanh số đạt 1.338 xe, đứng thứ 3 toàn thị trường.

Hiện tại, VinFast Fadil vẫn giữ được sức hấp dẫn trên thị trường xe cũ, với giá trị chuyển nhượng không dưới 300 triệu đồng.

VinFast Lux SA2.0 dù không có doanh số quá ấn tượng nhưng cũng đã tạo thêm sự sôi động cho phân khúc SUV cỡ lớn. Ở thời điểm ngừng bán vào năm 2022, Lux SA2.0 bán được tổng 1.239 xe.

Mẫu xe còn lại thuộc nhóm xe xăng cũng đã biến mất khỏi thị trường là Lux A2.0. Ra mắt thị trường từ năm 2019, Lux A2.0 đã phả hơi nóng trực tiếp vào phân khúc sedan cỡ D, thậm chí đã từng lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 9/2020.

Trong năm 2022, VinFast bán được 1.749 chiếc Lux A2.0 trước khi chính thức chia tay thị trường xe Việt vào tháng 7/2022.

Kia Morning

Ởgiai đoạn 2016-2017, Kia Morning từng là một trong những chiếc xe “trong mơ” của người dùng Việt nếu có nhu cầu mua xe làm taxi dịch vụ hay phục vụ công việc cá nhân.

Trong năm 2016, Thaco bán được tổng 14.872 chiếc Kia Morning, đưa mẫu xe cỡ nhỏ tiến vào top 2 bán chạy của thị trường năm đó. Đến năm 2017 tuy đã có dấu hiệu hạ nhiệt, Kia Morning đạt doanh số 10. 285 xe, dừng chân ở top 6 ôtô có lượng xe bán được nhiều nhất thị trường Việt.

Những mẫu xe từng 'xưng vương' tại Việt Nam giờ ra sao?

Kia Morning. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Từ năm 2018 trở lại đây, xu hướng lựa chọn ôtô của người dùng cũng đã dần thay đổi từ đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức bán của Kia Morning. Ở thời điểm mà hatchback cỡ nhỏ đã mất đi sức nóng, SUV hạng A gồm Kia Sonet hay Toyota Raize được ra đời, Kia Morning nói riêng hay nhóm xe cỡ nhỏ nói chung đã không còn nhận được sự chú ý như đã từng.

Đặc biệt, đây cũng là khoảng thời gian Kia Morning chịu sức ép lớn từ VinFast Fadil khiến doanh số tuột dốc liên tục. Từ 2019-2023, mẫu xe này đã gần như biến mất khỏi top 10 bán chạy của năm khi doanh số trung bình hàng chỉ khoảng 5.000 chiếc/năm.

Hiện tại, Kia Morning được bán ra với tổng 5 phiên bản, giá niêm yết dao động 349-424 triệu đồng. Đối thủ lớn của Kia Morning hiện tại là Hyundai Grand i10 mới có phiên bản nâng cấp và Toyota Wigo cũng mới trở lại, hứa hẹn giai đoạn tới khó khăn cho mẫu xe từng đứng đầu phân khúc.

Ford Ecosport

Ford EcoSport được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này với mức giá rẻ và thiết kế trẻ trung.

Đến năm 2018, Hyundai Kona xuất hiện và dần khiến EcoSport mất đi thị phần. Doanh số của mẫu SUV này cũng nhanh chóng tuột dốc. Kết thúc năm 2018, Ford Ecosport bán được 4.844 xe.

Những mẫu xe từng 'xưng vương' tại Việt Nam giờ ra sao?

Ford Ecosport. Ảnh: Bối Hạ.

Đến năm 2020, thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Ford EcoSport cũng mất dần tính cạnh tranh và doanh số suy giảm trong những năm gần đây. Mẫu xe này cũng đã có phiên bản nâng cấp trong năm 2021 nhưng cũng không thể giúp tình hình kinh doanh khả quan hơn.

Trước khi chính thức khai tử vào cuối quý I/2022, Ford Việt Nam chỉ bán được 87 chiếc Ecosport. Trước đó khi chia sẻ với truyền thông, đại diễn hãng xe Mỹ cho biết lý do khiến Ecosport bị ngừng sản xuất do tái cơ cấu nhà máy tại Ấn Độ, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung linh kiện.

Ngoài Việt Nam, Ford Ecosport cũng đã bị ngừng bán tại một số thị trường như Ấn Độ, Indonesia hay Mỹ.

Trên thực tế EcoSport nếu duy trì sản xuất vẫn có thể cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B, bởi nhóm xe gầm cao đô thị từ khi EcoSport "khai mở" tại Việt Nam tới giờ vẫn đang liên tục phát triển và duy trì sức nóng trên thị trường.

Mazda3

Giai đoạn 2016-2017, Mazda3 cũng là một trong những cái tên luôn xuất hiện ở top bán chạy của tháng hay cả năm. Đáng chú ý vào cuối năm 2016, mẫu sedan này còn lọt top với 4 tháng liên tục bán trên 1.000 xe, nâng tổng doanh số của lên 12.365 chiếc.

Những năm gần đây, mẫu xe này gần như biến mất khỏi nhóm bán chạy dù vẫn dẫn đầu phân khúc. Từ đầu năm đến nay, chưa tháng nào Mazda3 ghi nhận doanh số trên 400 xe, thậm chí vào thời điểm trước Tết, Thaco chỉ bán được 234 chiếc sedan cỡ B của Mazda.

Những mẫu xe từng 'xưng vương' tại Việt Nam giờ ra sao?

Mazda3. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Không chỉ Mazda3 mà gần như toàn bộ phân khúc sedan cỡ C cũng gặp phải khó khăn trong việc chiếm lại thị phần khi sức ép từ các nhóm xe giá rẻ ngày một gia tăng. Sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn ôtô của người Việt cũng ảnh hưởng trực tiếp lên lượng xe sedan bán ra thị trường.

Tương tự người dùng toàn cầu, khách hàng Việt dần ưa chuộng những mẫu SUV, Crossover với khoang hành lý lớn, không gian cabin rộng rãi và khoảng sáng gầm đủ cao để di chuyển trên các cung đường. Đây cũng là lý do chính khiến Mazda3 hay các mẫu sedan dường như mất đi sức cạnh tranh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả