menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thịnh Lâm

Những lý do nên đầu tư vào kênh chứng khoán và BĐS, càng sớm càng tốt

1. VIỆT NAM ĐANG Ở GIAI ĐOẠN VÀNG CỦA TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Thị trường chứng khoán VN ngày càng minh bạch, thay đổi cả về chất & lượng, nhiều lựa chọn cổ phiếu chất lượng hơn so với 10-20 năm trước.

- 10-20 năm tới kinh tế VN sẽ còn rất sáng (tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất các nước trong khu vực)

- Các DN trên sàn cũng sẽ tăng trưởng rất tốt trong tình hình vĩ mô thuận lợi…

- …

2. KÊNH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NGÀY ĐƯỢC PHỔ BIẾN HƠN, ĐANG LÀ TRENDING & ĐƯỢC EDUCATE/QUAN TÂM RẤT NHIỀU…

- Bằng chứng là mỗi tháng vẫn có khoảng 100.000 tài khoản được mở mới

- Hiện nay mới chỉ 3 triệu tài khoản, số tài khoản giao dịch thực sự & tích cực chỉ ~1 triệu. Còn rất nhiều dư địa để x2-3 lần trong vài năm tới… (với quy mô dân số hiện tại, mình nghĩ khi nào VN có 15 triệu tài khoản mở, 5 triệu NĐT tích cực thì mới đến giai đoạn chựng lại. Nhưng từ giờ tới lúc đó thì ttck sẽ có mức định giá rất khác)

- Các NĐT F0 đa phần là nhóm trẻ, tầng lớp tri thức,… tự trang bị được kiến thức tốt & chiến lược đúng đắn để đầu tư an toàn (điển hình là 1-2 năm nay NĐT F0 tham gia thị trường khá đông & có kết quả đầu tư rất tích cực. Ngoài yếu tố trong giai đoạn ttck tăng trưởng mạnh, thì một phần cũng nhờ việc mỗi NĐT đều tự trang bị kiến thức tốt)

- …

3. CHỨNG KHOÁN LÀ KÊNH CÓ TỶ SUẤT SINH LỢI NHUẬN CAO BẬT NHẤT TRONG 100 NĂM QUA (thống kê của ttck Mỹ)

- Nếu so sánh với gửi bank, trái phiếu, mua vàng,… thì chứng khoán có tỷ suất sinh lợi nhuận khá cao (nếu giữ dài hạn)

- Ngay cả khi so sánh với kênh bds, thì thị trường ck vẫn có nhiều ưu điểm hơn nếu NĐT trang bị kiến thức tốt để đầu tư, sẽ mang lại tỷ suất sinh lợi nhuận cao hơn

- …

4. NỀN KINH TẾ VN ĐANG Ở GIAI ĐOẠN KHỞI SẮC CỦA CHU KỲ? (Giai đoạn phục hồi & tăng trưởng)

- Để nhận định điều này khá khó, hiện nay vẫn có nhiều chuyên gia nhận định đã hết sóng 5 (elliott) & đang rơi vào chu kỳ downtrend.

- Nhưng theo góc nhìn chủ quan của mình, trong vài năm tới, thậm chí 10 năm tới thì kinh tế VN sẽ rất khởi sắc

- Chúng ta không nên lo lắng vì nghĩ sẽ vào giai đoạn khủng hoảng hay suy thoái. Nên mạnh dạn hơn trong việc đầu tư thay vì phòng thủ (giữ tiền mặt, mua vàng,…)

- …

5. XU HƯỚNG NỀN LÃI SUẤT THẤP (cả gửi tiết kiệm & lãi suất vay)

- Điều này sẽ kích cầu nhu cầu vay nhiều hơn. Khi vay thì tiền sẽ được đổ vào kênh sản xuất, đầu tư/đầu cơ,… người đi vay sẽ có động lực lao động để tạo ra dòng tiền mới…

- Nếu như trước đây nhiều người hướng đến việc gửi bank để tự do tài chính, có dòng tiền hàng tháng để chi tiêu. Thì trên nền lãi suất thấp như hiện tại, tiền sẽ được đổ vào kênh chứng khoán & bds rất nhiều

- Xu hướng này sẽ tiếp tục tiếp diễn trong dài hạn, và tương lai tiền gửi tiết kiệm lãi suất sẽ ngày càng thấp hơn (nếu so với nhiều quốc gia phát triển trên TG chúng ta sẽ thấy điều này, tiền gửi bank có khi lãi suất = 0 & âm)

- …

6. CÁC GÓI KÍCH CẦU KINH TẾ

- Đang có dự thảo sẽ tung gia gói kích thích kinh tế siêu khủng lên tới 700-800k tỷ (và thực tế vẫn còn nhiều gói kích cầu khác với tổng con số lên hàng triệu tỷ trong nhiều năm)

- “VN-Index có thể chinh phục mốc 1.700 điểm trong 6-12 tháng tới nếu gói phục hồi kinh tế được thông qua, theo dự đoán của chuyên gia.”…

- Ngân sách cho đầu tư công (200-300k tỷ). Đang gấp rút triển khai & hoàn thiện các tuyến cao tốc, gỡ bỏ nút thắt logistics. BĐS & các DN sẽ rất hưởng lợi nhờ điều này…

- …

7. CHỨNG KHOÁN LÀ KÊNH TRÚ ẨN LẠM PHÁT TỐT

- Trong những ngày gần đây (tháng 11/2021), ai đi chợ, chi tiêu mua sắm thì sẽ nhận ra điều này. Hầu hết mọi thứ đều tăng chóng mặt…

- Ngoài các kênh phổ biến để trú ẩn lạm phát như vàng, bđs. Thì chứng khoán vẫn là kênh trú ẩn lạm phát tốt, thậm chí tốt bật nhất so với các kênh khác nếu như chúng ta biết chọn đúng DN được hưởng lợi trong ngắn hạn khi có lạm phát xảy ra (giá vốn rẻ bởi hàng tồn kho, nâng cao giá bán, tỷ suất lợi nhuận cao hơn,…)

- …

8. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VN ĐANG CÒN ĐƯỢC ĐỊNH GIÁ RẺ?

- PE trung bình của thị trường hiện nay đang khoảng 16 lần (quanh vùng 1450 điểm). Đã cộng kqkd quý 3/2021

- Mỗi năm các DN trên sàn tăng trưởng trung bình 15-20% (thì mức định giá ngày càng rẻ xuống, đồng nghĩa lúc này giá cp sẽ có nhiều dư địa tăng mạnh hơn).

- Các DN trên sàn là top các DN tốt nhất của nền kinh tế VN. Ngay cả trong đại dịch covid, các doanh nghiệp đều xoay sở rất tốt & duy trì mức lợi nhuận rất ấn tượng (nhóm ngành bank, bds, bán lẻ, chứng, thép,… chiếm tỷ trọng 50-70% thị trường)

- PE forword cho giai đoạn 2022 chỉ ~11-12 lần (nếu định giá & vùng điểm không tăng). Theo dự báo của quỹ Dragon Capital.

- Kỳ vọng trung & dài hạn, thị trường ckvn có thể đạt 2500 điểm giai đoạn 2025 (theo ông Lê Anh Tuấn, phó tổng giám đốc quỹ DC)

- …

9. CHỨNG KHOÁN LÀ KÊNH DỄ ĐẦU TƯ, DỄ MUA & BÁN ( TÍNH THANH KHOẢN CAO)

- Việc mở tài khoản hiện nay đã rất dễ dàng, gỡ bỏ được nhiều nút thắt trước đây (bây giờ bất kỳ ai cũng dễ dàng mở tài khoản online & giao dịch ngay chỉ sau 1-2h tìm hiểu).

- Việc chọn mua một cổ phiếu nào đó hay bán diễn ra nhanh chóng

- Bất kỳ ai, ngay cả mẹ bỉm, bà bán rau, người nông dân,… vẫn có thể đầu tư chứng khoán dễ dàng

- Trong tháng 10/2021, tiếp tục có 130.000 tài khoản mở mới (cứ mỗi năm tốc độ mở mới 1tr tài khoản, thì đến 2025 số NĐT tham gia thị trường sẽ rất đông)

- …

10. LÀ KÊNH TÍCH SẢN, THU HÚT DÒNG TIỀN MẠNH TRONG GIAI ĐOẠN TỚI

- Một số quan điểm tiêu cực, chính kiến về đầu tư chứng khoán đã giảm dần (ttckvn giai đoạn trước tính đầu cơ cao, ít lựa chọn các DN tốt để đầu tư,… thì giai đoạn này & sắp tới sẽ có nhiều DN tốt lên sàn, giúp NĐT có nhiều lựa chọn tốt hơn).

- Nhóm ndt lựa chọn bds, gửi bank, mua vàng,… là kênh tích sản. Đang dần chuyển dịch tỷ trọng sang kênh chứng khoán khá nhiều (ví dụ như mình trước đây tỷ trọng đầu tư giữ bds & chứng khoán là 80% - 20%, thì giờ đây có thể là 50% (bđs)- 50% (cổ phiếu).

- Thị trường chứng khoán ngày càng minh bạch & nhiều lựa chọn an toàn hơn

- …

11. NÂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG

- VN đang xếp vào nhóm thị trường cận biên (theo MSCI)

- Khi đạt chỉ tiêu & được nâng hạng, nhiều ndt nước ngoài & quỹ ngoại sẽ rót tiền vào VN

- Lúc đó mức định giá & kỳ vọng về CP sẽ cao hơn. Nhiều cp có thể x2-3 lần kỳ vọng bây giờ. (PE lúc đó sẽ rất khác bây giờ)

- …

12. CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG NIÊM YẾT TRÊN SÀN HẦU HẾT LÀ DN TỐT

- Điều kiện để niêm yết lên sàn của VN khá khó khăn, đòi hỏi DN phải có LN tốt mới được niêm yết (tất nhiên vẫn có một số DN ko tốt)

- Nhóm DN tốt, LN cao & tiềm năng chiếm tỷ trọng lớn của vốn hoá thị trường (bank 30%, bds 25%,…). Các DN này đều rất tốt, an toàn & có tốc độ phát triển mạnh trong 10 năm tới

- Các DN làm thật, ăn thật. (Cùng nhau kiếm tiền & phát triển với NĐT ngày càng nhiều hơn).

- …

13. CHÍNH PHỦ QUAN TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ, KIỂM SOÁT TỐT & CÓ CÁC CHÍNH SÁCH PHÙ HỢP

- Chính phủ VN giờ đây đã có kinh nghiệm quản lý & điều hành

- Nhiều cố vấn giỏi, lãnh đạo giỏi & nỗ lực phát triển kinh tế/vị thế VN

- Đối nội/đối ngoại tốt

- Lắng nghe dân & được lòng dân

- Quy mô nền kinh tế nay đã khác, nguồn tiền & ngân sách dồi dào hơn so với 5-10 năm trước rất nhiều

- …

14. ĐẦU TƯ CÔNG, ĐÔ THỊ HOÁ MẠNH,…

- Có nhiều ngân sách hơn & chi nhiều cho đầu tư công, gỡ bỏ nút thắt về giao thông/hạ tầng

- Dư địa tăng trưởng đô thị hoá cao (2016-2020 tỷ lệ 39,3%, thì kế hoạch giai đoạn 2021-2030 là 50%). Theo SSI trong báo cáo thường niên.

- Người dân giàu có hơn nhờ bds tăng giá (ví dụ lô đất trước đây chỉ có giá 1 tỷ, bây giờ 10 tỷ sẽ giúp người dân giàu có hơn). Song song đó tiền sẽ được đổ vào nền kinh tế nhờ chi tiêu, mua sắm (mua xe oto, xây nhà, tiêu dùng, du lịch,…). Tạo động lực kích cầu kinh tế hơn…

- …

15. VỊ THẾ VN NAY ĐÃ KHÁC TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG QUỐC TẾ

- Làn sóng chuyển dịch nhà máy sang VN

- “Nhờ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và cũng nhờ đại dịch toàn cầu Covid-19, mà Việt Nam có vẻ như đang tiến nhanh hơn trên con đường trở thành “công xưởng của thế giới”, cụm từ cho tới nay vẫn được dành cho Trung Quốc”

- VN có nhà máy Samsung, Apple

- Vn có nhà máy Vinfast, niềm tự hào của người Việt (mình rất mong Vinfast sẽ phát triển mạnh được, dù hiện tại đang còn mới & nhiều khó khăn)

- Có các khu công nghệ cao (Intel, Electronics,…)

- Có hàng trăm khu công nghiệp lớn nhỏ

- “Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 68,87 tỷ USD, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 28,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.”

- Có nhiều đại đô thị 1000ha đáng sống (Vinhomes, Novaworld, Aquacity, KN Paradise,…)

- Có đường bở biển dài & đẹp, nhiều dự án khủng về nghỉ dưỡng đang được đầu tư. Nhiều cảnh quan đẹp & tiềm năng tăng trưởng ngành du lịch…

- Có sân bay Long Thành (là sân bay chung chuyển 100 triệu lượt khách/năm)

- Có cảng biển top 20 TG như: Cái Mép, Cát Lái,… & nhiều cảng biển khác.

- Có nền an ninh quốc phòng tốt

- VN làm chủ công nghệ 5G (Viettel)

- Việt Nam đứng vị trí thứ 2 xuất khẩu gạo trên thế giới

- Xuất khẩu dệt may có thể chỉ đạt 32-33 tỉ USD (“công xưởng may mặc)

- Việt Nam – Xuất khẩu 1,542,398 tấn cà phê, đứng thứ 2 TG

- Ngành điều Việt Nam duy trì vị trí xuất khẩu số 1 thế giới

- Chính phủ giờ đây có nhiều ngân sách mỗi năm hơn khi kinh tế trên đà phát triển (giờ đây mỗi năm ngân sách từ thuế của chính phủ đã nhiều hơn trước rất nhiều)

- …

(Còn rất nhiều keys khác, cả nhà giúp bổ sung thêm)

============

P/s: thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn, và một số nhận định chủ quan. Ae đọc để tham khảo thôi ạ! @@

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thịnh Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
5 Bình luận 29 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại