menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Coopland Pro

Những lưu ý về tính thanh khoản của thị trường bất động sản

Thanh khoản của bất động sản là tốc độ và khả năng chuyển đổi ra tiền mặt của bất động sản đấy . Đặc biệt, những người đầu tư đang sử dụng nguồn vốn là đòn bẩy đi vay cần lưu ý đến tính thanh khoản của bđs kĩ hơn.

Vậy để đánh giá được 1 bđs có tính thanh khoản tốt nên nhận định qua những yếu tố nào? Mình xin chia sẻ một vài yếu tố theo kinh nghiệm của bản thân để anh/chị/ bạn, mọi người cùng có thêm góc nhìn khi đi đầu tư.

Yếu tố 1: Pháp lý minh bạch:

Khi mua cần check quy hoạch miếng đất đó xem có đang dính quy hoạch gì không?

Người mới mua, kinh nghiệm còn ít thì nhất định cần mua đất có sổ rõ ràng, không mua bằng sự chứng nhận qua giấy tay. Nếu đất đã có sổ thì cần kiểm tra thêm giấy phép xây dựng của dự án, biên bản thẩm định dự án giữa chủ đầu tư, cơ quan chức năng, bên thi công. Xem kĩ diện tích được xây dựng là bao nhiêu mét. Đôi khi, có miếng đất được cấp phép xây dựng nhưng chỉ được xây dựng được 1 phần diện tích mảnh đất đó, nếu mua không để ý thì sau này sẽ khá rủi ro. Như vậy, sẽ tránh mua được dự án ma.

Yếu tố 2: Gía:

Giá rẻ thì ai cũng thích cả, mua được giá mềm hơn thị trường mà ở những trường hợp chủ sở hữu đang gặp vấn đề cần bán gấp thì đó là cơ hội cực ngon cho các nhà đt. Tuy nhiên, không phải cứ rẻ mà ham. Nếu bạn là một người đã có kinh nghiệm rồi thì sẽ nhận định được đúng về giá, nhưng người mới đầu tư, cần cẩn trọng suy nghĩ trong đầu về giá. Thấy giá rẻ nhiều so với thị trường thì cần nghi ngờ và kiểm tra lại những yếu tố khác, không nên nghe môi giới hối thúc rồi vội tin và xuống tiền ngay.

Yếu tố 3:Vị trí

Một miếng đất có vị trí tương đối tốt, gần trung tâm, gần những nơi là nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người, ví dụ: khu công nghiệp, trường học, bệnh viện…có khả năng phát triển dân cư đổ về tầm vài năm gần nhất, thì bđs này sẽ có sự chú ý của nhiều người hơn, và khi bán ra sẽ dễ hơn.

Yếu tố 4: Phong Thủy

Có người khi đi mua bđs thì rất quan trọng về phong thủy, nhưng có những người họ lơ là về việc này, họ mua đầu tư nên họ chỉ quan tâm đến lời lỗ bao nhiêu là họ quyết định. Dẫn đến, khi mua thì nhanh nhưng bán ra thì khó.

Ví dụ: đất có cống trước mặt, nhưng chủ đã che lấp, bạn không phát hiện ra, sau có nếu người mua phát hiện, hoặc lâu, cống rò rỉ sẽ khiến bạn phải xử lý rất mệt. Hoặc đất có đường đâm thẳng vào trực diện. Đất có vướng cột điện, dây điện bắt chéo qua, khi một mảnh đất trống thì nhìn thoáng đãng, hoặc đi coi vào buổi gần tối khó phát hiện, nhưng sau này có ai đó mua về xây nhà bị vướng cột điện gần thì họ lại e ngại, không mua. Đất gần bãi rác lớn, đất gần trạm phát sóng mạng…Đất có lịch sử không tốt về tâm linh, khi mua, vì bạn không dò xét trước những người trong khu vực nên mua vào mới thấy có vấn đề, dẫn bán ra khó khăn……

Yếu tố 5: Chọn các thị trường thực tế không sốt ảo quá, tức cung cầu luôn có…

Khi một nơi nào mà ai ai cũng nhắc đến đất , từ chú xe ôm, chú bảo vệ, cô bán xôi …thì lúc đó là lúc nên cảnh giác nhất. Vì đôi khi, việc sốt đất đó là chiêu trò của một tổ chức nào đó để đẩy đất bán ra. Và khi bạn mua ngay lúc đó, thì tính thanh khoản ra sẽ khó.

Tuy nhiên, để tìm được một miếng đất hoàn hảo đáp ứng tất cả các yếu tố trên thì rất khó. Nhưng khi chúng ta có kiến thức trước, có sự nhận định , quan sát riêng, thì chúng ta sẽ hạn chế được phần nào những lỗi nặng khiến bất động sản khó bán ra. Từ đó, chúng ta cũng có sự ưu tiên cái nào có thể chấp nhận được, cái nào nên tránh xa ngay khi mua. Và vì vậy, khi xuống tiền, ta cũng sẽ chịu ít rủi ro hơn.

Đây chỉ là kinh nghiệm khách quan của bản thân mình. Hy vọng, đóng góp phần nào thêm về góc nhìn trong việc kiểm định khi đi đầu tư, để anh/ chị phòng tránh được rủi ro nhiều hơn. Anh/chị có kinh nghiệm đầu tư sành sỏi lâu năm có thể bình luận thêm bên dưới góp ý thêm để chúng ta cùng học hỏi ạ. Cám ơn mọi người đã đọc bài.

Vương Coopland - tâm sự những góc khuất của nghề môi giới và đầu tư bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vương Coopland Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại