menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Những lợi ích mà nền kinh tế Việt Nam sẽ nhận được từ câu chuyện FDI?

Tôi nhận thấy giai đoạn hiện tại có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn 2014-2016 (giai đoạn chuyển tiếp sang chu kỳ mới).

Năm 2024 sẽ là năm cho thấy nhiều cơ hội hơn so với mức nền tương đối khó khăn năm 2023, với dự phóng lợi nhuận dự kiến sụt giảm khoảng - 5%, tạo mức nền thấp hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận 2024.

(1) Nền lãi suất cũng ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế,

(2) Tập trung đẩy mạnh đầu tư công,

(3) Xuất khẩu phục hồi quay lại đà tăng trưởng

(4) Làn sóng FDI quay trở lại. Do đó, giai đoạn 2024-2025 sẽ là giai đoạn chuyển tiếp cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vì thế, cùng liệt kê một số lợi ích thiết thực mà kinh tế nước nhà sẽ nhận được từ câu chuyện vốn đầu tư ngoại:

Tăng cường sản xuất và xuất khẩu: FDI thường đi kèm với việc xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy, cơ sở sản xuất, giúp nâng cao khả năng sản xuất và cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Điều này thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tạo việc làm: FDI tạo ra hàng ngàn việc làm cho người lao động Việt Nam, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện mức sống của người dân.
Chuyển giao công nghệ và kiến thức: Các doanh nghiệp nước ngoài thường mang theo công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến, cùng với quản lý và kỹ năng đào tạo cho lao động trong nước. Điều này giúp nâng cao năng lực sản xuất và nâng cao chất lượng lao động của Việt Nam.
Thúc đẩy phát triển hạ tầng: Để phục vụ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp FDI, chính phủ thường đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, cảng hàng không, và cơ sở vận chuyển khác. Điều này cũng có lợi cho phát triển kinh tế tổng thể của đất nước.
Tăng cường tài chính và kinh tế quốc gia: Tiền lưu thông từ FDI không chỉ giúp tăng cường dự trữ ngoại hối mà còn đóng góp vào GDP và thu ngân sách thông qua thuế và lợi nhuận của các doanh nghiệp FDI.
Kích thích phát triển khu vực: FDI thường tập trung vào các khu vực kinh tế đặc biệt hoặc khu vực có lợi thế cạnh tranh. Điều này thúc đẩy phát triển khu vực, cải thiện hạ tầng, và tạo ra cơ sở cho phát triển kinh tế ở các khu vực nông thôn hoặc kém phát triển khác.
Liên hệ thực tiễn

Xu hướng FDI tăng trưởng mạnh sẽ tạo áp lực Chính Phủ đẩy nhanh mở khóa quỹ đất do nguồn cung từ các khu vực tỉnh/thành loại 1 không còn nhiều. Nếu so sánh quỹ đất hiện tại với quỹ đất được phép phê duyệt đến năm 2025, nhận thấy nhiều tỉnh thành đã sử dụng hết chỉ tiêu. Do đó, nguồn cung Bất động sản Khu công nghiệp vẫn sẽ thiếu hụt trong 1-2 năm tới.

Đồng thời, điều này cũng tạo áp lực cho Chính Phủ phải đẩy nhanh tiến độ pháp lý để mở khóa nguồn cung tại các tỉnh/thành còn chỉ tiêu phê duyệt.

Những lợi ích mà nền kinh tế Việt Nam sẽ nhận được từ câu chuyện FDI?

Câu chuyện chọn lựa cổ phiếu đối với nhóm Bất động sản Khu công nghiệp sẽ quy về các doanh nghiệp như IDC, SIP, SZC...

Đối với nguồn cung mới, xu hướng đầu tư sẽ dịch chuyển ra các tỉnh/thành vệ tinh loại 2 của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nhờ

(1) Hạ tầng giao thông ngày càng được cải thiện giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các vùng kinh tế trọng điểm và khu vực thị trường cấp 2,

(2) Chi phí cho thuê đất cũng như chi phí nhân công tại thị trường cấp 2 chưa quá cao,

(3) Quỹ đất dồi dào mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách thuê.

Xu thế này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đã và đang phát triển dự án tại các thị trường cấp hai này như SIP với cụm KCN Tây Ninh (Tây Ninh), IDC với KCN Cầu Nghìn (Thái Bình) hay SZC với KCN Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Cùng chia sẻ nhiều thông tin hơn tại phần bình luận dưới đây, chúc cả nhà một hành trình đầu tư thuận lợi

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả