menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Những lầm tưởng về sở hữu nhà ở mà nhiều người thường mắc

Sở hữu nhà ở của riêng mình vốn là ước mơ của hầu hết người Việt. Tuy nhiên, quá trình mua nhà đất thường khá phức tạp, không chỉ với những người mới mua lần đầu mà kể cả những người có kinh nghiệm cũng không tránh khỏi sai lầm.

Mua nhà thì tốt hơn thuê nhà

Sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình là điều tuyệt vời, nhưng điều đó không đúng với mọi trường hợp. Một trong những yếu tố khiến việc mua nhà không phải là một ý kiến hay đó là khi ta chưa ổn định về mặt tài chính. Thực tế, dù mua nhà hay thuê thì vẫn phải dựa vào các yếu tố sau:

- Chi phí trung bình bỏ ra để thuê nhà và giá ở khu vực bạn mong muốn;

- Các loại thuế cùng chi phí khác khi mua nhà;

- Thời gian bạn sẽ sống trong căn hộ đó;

- Ngân sách đang có để mua nhà: Liệu số tiền ban đầu có bằng 50% giá nhà hay không?

Chẳng hạn, ta dự định sống ở thnahf phố nọ trong 5 năm, sau đó về quê làm ăn. Ta nhằm một căn nhà có giá khoảng 3 tỷ đồng, nếu mua sẽ phải vay thêm 1,5 tỷ đồng từ ngân hàng. Hoặc ta có thể thuê căn nhà đó để ở với mức thuê 20 triệu/tháng.

Với mức lãi suất thả nổi 10-11% như hiện nay, khi vay thêm 1,5 tỷ đồng từ ngân hàng thì ra cần trả khoảng 20 triệu đồng/tháng, kéo dài trong 20 năm. Nếu vẫn giữ nguyên ý định về quê sau 5 năm, lý tưởng nhất là thuê nhà. Nhưng nếu có ý định ở lâu dài, căn nhà có tính thanh khoản cao, vậy ta nên cố gắng mua nhà ngay.

Không mua bây giờ thì sau này không mua được

Giá nhà đã tăng chóng mặt trong những năm qua. Bạn có thể lầm tưởng rằng giá sẽ tiếp tục tăng vô thời hạn và nếu bạn không mua nhà ngay hôm nay, bạn sẽ không có khả năng sở hữu nhà riêng trong tương lai. Ngược lại, bạn tin rằng nếu bạn mua ngay bây giờ, bạn chắc chắn sẽ kiếm được lời vào thời điểm bán lại.

Cả hai quan điểm này đều không chính xác. Thị trường nhà ở, giống như tất cả các ngành công nghiệp khác, đều có tính chu kỳ: Giá cả lên xuống. Ngoài ra, nhà ở mang tính địa phương: Hoạt động tăng giá ở thành phố Hải Phòng không nhất thiết phản ánh hoạt động tăng giá ở thành phố Hồ Chí Minh. Đừng suy đoán như vậy. Hãy mua nhà dựa trên ngân sách và nhu cầu của gia đình bạn, không phải phỏng đoán của bạn về những gì tương lai có thể xảy ra hoặc không.

Cải tạo giúp nhà được giá hơn

Nhiều chủ nhà cải tạo nhà bếp, phòng tắm, cảnh quan và các tính năng khác để làm cho căn hộ của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ kiếm lại toàn bộ chi phí cải tạo của mình sau khi bán nhà.

Mặc dù một số cải tạo có thể khiến ngôi nhà của bạn được định giá cao hơn, nhưng nhiều trong số chúng sẽ “đốt tiền” của bạn một cách vô ích. Việc thay thế mặt bàn bằng chất liệu gỗ công nghiệp đã bong tróc bằng đá granite có thể giúp ngôi nhà của bạn bán được nhanh hơn, nhưng việc nâng cấp lên một loại đá granite hiếm với cạnh vát trang trí công phu có lẽ sẽ không dẫn đến kết quả tốt hơn.

Tin rằng nhu cầu hiện tại phản ánh nhu cầu tương lai

Có thể thấy rằng nhiều người mua nhà với tầm nhìn ngắn hạn chứ không thực sự nghĩ xa. Chẳng hạn, ta mua nhà khi còn độc thân thì sẽ ưu tiên chọn các căn nhỏ xinh, xa trung tâm, không cần quá nhiều tiện nghi. Có một ngôi nhà như vậy đương nhiên sẽ tiết kiệm chi phí, nhưng về lâu về dài thì lại tiềm ẩn nhiều vấn đề.

Chẳng hạn, ta thay đổi môi trường làm việc thì quãng thời gian di chuyển sẽ dài hơn. Hoặc khi ta lập gia đình, sinh con và cần một nơi ở gần trường học để tiện đưa đón con đi học mỗi ngày. Vì vậy, hãy tìm mua ngôi nhà phù hợp với nhu cầu hiện tại lẫn tương lai. Mọi thứ đều có thể bị thay đổi, nhu cầu bản thân tất nhiên cũng vậy.

Hãy lưu ý rằng có rất nhiều lầm tưởng và giả định về bất động sản, nhưng đừng để bản thân bị phân tâm. Tập trung vào việc mua một ngôi nhà mà bạn yêu thích, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của bạn, cả hiện tại và tương lai. Cuối cùng là hãy tận hưởng không gian mới của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại