menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Những khoản phí kinh doanh chỉ có ở Việt Nam

Thường xuyên nói chuyện với các bạn kinh doanh, mình đã học được nhiều điều. Từ bạn đang làm homestay, tour du lịch, quán ăn, cho đến tiệm cà phê.

Để ý là ở Việt Nam, người kinh doanh phải tốn các chi phí sau. Gọi là vô lý nhưng chúng ta đã coi nó là bình thường.

[1] Tiền thuê bảo vệ trông xe

Mình cá là bạn sẽ hỏi “Thì mở quán phải thuê bảo vệ trông xe. Chứ mất thì mình tốn tiền đề.”

Đồng ý. Khách tới quán, họ để xe và mặc nhiên coi trách nhiệm của quán là bảo vệ tài sản. Nếu mất thì quán phải đền.

Chỉ là ở xứ khác, mình chưa nghe ai nói về khoản này. Người ta để xe ngoài đường mà không sợ mất, không thì đậu trong bãi có tính phí. Còn ở Việt Nam thì mỗi quán phải thuê nhân viên chỉ để giữ xe.

Lương nhân viên bét lắm cũng 6 triệu/tháng. Một quán thuê 2 người là chục triệu. Nó trở thành một gánh nặng về chi phí khiến cửa hàng kiếm ít lợi nhuận hơn.

Chủ quán hay bảo vệ trông xe không có chức năng bắt trộm. Cho nên đẩy trách nhiệm này cho họ thì hơi vô lý. Mình sẽ hỏi câu rất tế nhị là, “Lực lượng an ninh ở đâu?” Bạn không cần trả lời.

[2] Tiền thuê bảo vệ

Nếu đi siêu thị hay các cửa hàng lớn, bạn sẽ thấy vài bảo vệ với nhiệm vụ canh chừng khách. Điều này cần thiết vì giá trị hàng hóa không thấp, cho nên thà tốn thêm chút cho an toàn. Nhưng chính điều này lại làm tăng chi phí vận hành của cửa hàng lên.

Mình hiểu tâm lý của người chủ là không nên tin ai. Chỉ cần làm lơ là sẽ có người lấy đồ liền, dù có camera theo dõi nhưng. Chính sự bất an này tạo ra cảm giác khó chịu cho khách khi đi mua hàng.

[3] Tiền cúng cô hồn

Cái ày hơi nhạy cảm cho nên xin không nói chi tiết. Bạn chỉ nên hiểu đó là các khoản tiền “Phải chi trả cho những người không tham gia vận hành, nhưng nếu không đóng sẽ gặp không ít khó khăn.”

Báo chí gọi vui là “Phí bôi trơn.” Còn vài khoản phí nữa nhưng không đáng kể. Ai muốn chi tiết thì nên hỏi những bạn đang kinh doanh.

[Kết] Viết tới đây thôi, nếu không sẽ thành bài văn. Mình rất nể những ai kinh doanh quán xá ở Việt Nam, vì phải gánh quá nhiều chi phí mà vẫn sống được. Các bạn đúng là an hùng trong nền kinh tế thị trường này. Cảm ơn các bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại