menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Những gian lận trên thị trường chứng khoán Mỹ

Trước khi nước Mỹ ban hành những quy định liên bang, những hành vi gian lận, lạm dụng tài chính xảy ra một cách tràn lan.

Một vài bang thông qua Luật Chứng khoán nhưng luật của các tiểu bang này được thể hiện một cách lỏng lẻo, hơn nữa, khi một tiểu bang dọa sẽ truy tố, thì người phạm tội chỉ việc rời khỏi tiểu bang đó.

Những quy định như vậy dễ dàng tạo ra những tội phạm về Chứng khoán, do vậy luật liên bang được xây dựng nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, lạm dụng được nêu ra ở dưới đây và để theo dõi, giám sát thị trường chứng khoán.

1. Lừa đảo

được hiểu là cố ý lừa dối (lừa dối có ý thức) để có được một lợi ích không công bằng hay bất hợp pháp. Giao dịch nội gián, mua bán chụp giựt, kết hợp lệnh, âm mưu lũng đoạn giá cả, khống chế giá, diễn giải sai của bất kỳ cá nhân nào, xuyên tạc hay che giấu sự thật liên quan đến việc đầu tư và giao dịch quá mức để kiếm hoa hồng đều là những ví dụ về hành vi lừa đảo.

2. Giao dịch không có ủy quyền

Giao dịch không có ủy quyền xảy ra khi tài khoản của khách hàng cho thấy những giao dịch đó không có sự ủy quyền bằng miệng và/hoặc bằng văn bản của khách hàng trước khi giao dịch xảy ra. (Ngày nay, quy định của Sở giao dịch chứng khoán New York và NASD-Hiệp hội quốc gia các nhà kinh doanh chứng khoán- yêu cầu phải có ủy quyền bằng văn bản của khách hàng).

3. Sở giao dịch chứng khoan không đăng ký

Một Sở giao dịch chứng khoan không đăng ký là một Sở giao dịch chứng khoán được thành lập và hoạt động mà không có văn bản chấp thuận hay văn bản miễn đăng ký của Ủy ban Chứng khoán.

4. Tư vấn trái pháp luật

Tư vấn trái pháp luật xảy ra khi nhà môi giới hoặc tự doanh cố bán chứng khoán mà không đưa cho nhà đầu tư bản cáo bạch có các sự thật liên quan của tổ chức phát hành.

5. Tình trạng không phù hợp

Tình trạng không phù hợp xảy ra khi khách hàng được bán một khoản đầu tư không phù hợp với của cải, sức khỏe, tuổi tác, khả năng gánh chịu rủi ro hay các trường hợp khác.

6. Chứng khoán không đăng ký

Chứng khoán không đăng ký là bất kỳ chứng khoán nào được giao dịch trên thị trường có đăng ky nhưng không được đăng ký chính thức với Ủy ban Chứng khoán.

Hơn nữa, chứng khoán không đăng ký là chứng khoán của một công ty kinh doanh lớn, có nhiều cổ đông, phát hành thông qua mạng lưới quốc gia mà không coa văn bản đăng ký trước khi phát hành của Ủy ban Chứng khoán. Bất kỳ chứng khoán nào đã được đăng ký với Ủy ban Chứng khoán có thể trở thành chứng khoán không đăng ký nếu Ủy ban Chứng khoan đưa ra quyết định hủy bỏ, rút giấy phép chấp thuận việc đăng ký.

7. Người kinh doanh không đủ điều kiện

Một người kinh doanh không đủ điều kiện là bất kỳ nhà môi giới hay kinh doanh nào tư vấn đầu tư mà không đạt yêu cầu củ cuộc kiểm tra và không đăng ký với Hiệp hội quốc gia các nhà kinh doanh chứng khoan.

8. Hành vi thiếu trách nhiệm

Hành vi thiếu trách nhiệm xảy ra khi nhà tự doanh, giám đốc quản lý, người cộng sự không nghiên cứu từng chi tiết chủ yếu của mỗi đợt bảo lãnh phát hành mà nó thuộc trách nhiệm của họ và/hoặc không bảo đảm có sẵn các chi tiết này để cung cấp cho nhà đầu tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại