menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Những gia đình 'chia ca ngủ' vì mắc kẹt ở đất vàng TP HCM

Mang tiếng ở khu đất vàng, nhưng nhiều gia đình phải chen nhau sống vì diện tích nhà quá bé.

"Tội gì phải khổ như vậy nhỉ? Bán nhà đi lập nghiệp nơi khác cũng có sao đâu?", độc giả tung le thắc mắc như trên, sau bài viết Cuộc sống nơi người dân phải 'chia ca ngủ' ở trung tâm TP HCM.

Theo đó gần 300 hộ dân ở khu chợ Gà - Gạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, phải sống trong cảnh chật hẹp, phải chia ca ngủ trong những căn nhà 6-7 m2.

Độc giả nickname Chú vẹt Basten cho rằng nói thì dễ, bán ai mua:

"Ở TP HCM, mang tiếng ở trong khu 'tấc đất tấc vàng', nhưng thực tế nhiều hộ gia đình dù có nhà đất nhưng bản chất là bị mắc kẹt. Bán đúng giá theo mét vuông của những khu đất vàng thì rất khó bởi bé quá, người mua sử dụng vào mục đích gì?

Ai muốn mua thì phải tìm cách mua của nhiều hộ liền nhau để ghép lại (nôm na giống như chủ đầu tư phải thương lượng giải tỏa vậy). Hạ giá bán rẻ thì có thể bán được, nhưng cầm tiền đó không đủ mua lại nhà trong thành phố.Chưa kể phần lớn họ đều đang làm ăn buôn bán, dời đi thì đồng nghĩa trước mắt mất chén cơm".

Trước tình trạng hàng trăm hộ sống trong khu chợ Gà - Gào chỉ rộng vài mét vuông lọt thỏm giữa các giao lộ sầm uất ở trung tâm TP HCM, bạn đọc nickname Cuộc sống mà chia sẻ phương án giải quyết:

"Giả sử thu hồi đất xây chung cư và tái định cư tại chỗ thì mỗi hộ cũng chỉ được tầm một căn hộ 70 mét vuông. Với những gia đình 12 nhân khẩu, chia đầu người được 5.5 mét vuông mỗi người, rồi họ lại sinh con đẻ cái. Đưa ra ngoại thành cho được diện tích lớn thì lại không làm gì để kiếm tiền.

Tôi hay đọc về các dự án cải tạo nội thành của Trung Quốc, thường có mấy phương án đồng thời như sau:

Thứ nhất, bóc tách đối tượng: ai có điều kiện, có diện tích lớn, bồi thường theo giá thị trường.

Thứ hai, với nhóm khó khăn còn lại tiếp tục chia nhỏ, tất nhiên vẫn bồi theo giá thị trường nhưng có thêm hỗ trợ sau:

Người già không có khả năng lao động: Cho hưởng trợ cấp mỗi tháng và chỗ ở miễn phí đến khi mất.

Thanh niên và trung niên: Đào tạo dạy nghề và bao tiêu công việc trong vòng 10 năm, tất nhiên nếu không thích thì có quyền nghỉ để tự kiếm việc khác, nhưng phải có chính sách này và chỗ ở cho thuê giá rẻ.

Dưới 18 tuổi: Bảo trợ việc học tập miễn phí phổ thông và có trợ cấp nếu học lên đại học, chỗ ở miễn phí.

Vấn đề cuối cùng là kinh phí, nên có chính sách thu hồi rõ ràng, công khai minh bạch và tổ chức đấu thầu, cho doanh nghiệp chi trả và ký quỹ.Khu đất chỗ này mà giải tỏa thành công, thì nó trở thành đất kim cương, chứ không chỉ là đất vàng".

"Đem một người Mỹ đặt vào hoàn cảnh tương tự, họ cũng sẽ chọn nhà mặt tiền như người Việt".

Độc giả hoangnguyen.acc bổ sung: "Phải phối hợp cả chính quyền và nhà đầu tư. Giải pháp về hỗ trợ học hành, việc làm là do chính quyền lo, nhưng e là cũng không có đủ kinh phí. Nhà đầu tư chỉ lo kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Việc khó ở đây là, với quy hoạch hiện tại chỉ được xây dựng 50% diện tích và hạn chế chiều cao tối đa là 50m. Theo phía nhà đầu tư, họ đang yêu cầu nâng chiều cao tối đa lên 80m (phù hợp với 5 tầng thương mại và khoảng 25 tầng nhà ở ) thì mới có lãi vì phần bố trí tái định cư tại chỗ cũng đã nhiều, tới 300 hộ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả