Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe năm 2020?
Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương,… là những dự án ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020, nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Bến xe Miền Đông mới
Bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16ha được khởi công từ tháng 4.2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm.
Từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2018 nhưng dời đến quý 1.2019 rồi 15.8.2019 và chắc chắn bến xe này không kịp khai thác trước Tết Nguyên đán 2020.
Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết hiện các hạng mục của công trình bến xe đã cơ bản hoàn tất. Chủ đầu tư đang thực hiện hoàn tất hồ sơ theo quy định để bến xe Miền Đông mới có thể khánh thành giai đoạn 1 vào dịp 30.4.2020.
Dự kiến năm 2020, Sở GTVT sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam.
Việc đưa bến xe Miền Đông mới hoạt động sớm ngày nào thì sớm giảm được ùn tắc giao thông cho khu vực bến xe Miền Đông cũ đang quá tải hiện nay.
Cầu Thủ Thiêm 2
Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2, bắc qua sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) có 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m. Trong đó phần cầu dài 850m, được thiết kế cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m, hình dáng kiến trúc cầu rồng, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Mặt cầu chính rộng 27,8m.
Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Công trình được đầu tư theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao), được khởi công từ tháng 2.2015 và dự kiến hoàn thành tháng 4.2018. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng phía quận 1 nên dự án đã nhiều lần lỗi hẹn.
Cầu Thủ Thiêm 2 phía bờ quận 2 đã vươn ra giữa sông Sài Gòn. Ảnh: M.Q
Chủ đầu tư dự án khẳng định, nếu được UBND TP.Hồ Chí Minh bàn giao mặt bằng đúng hẹn thì sẽ đảm bảo tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.2020.
Cầu Thủ Thiêm 2 khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho đường hầm sông Sài Gòn, đường xa lộ Hà Nội và Nguyễn Hữu Cảnh. Từ đó tạo điều kiện kết nối khu Đông với trung tâm thành phố.
Hầm chui An Sương
Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, đáng chú ý là công trình nút giao An Sương. Trước đó, vào tháng 3.2018, nhánh hầm N1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (hướng đường Trường Chinh ra QL22). Hiện tại nhánh N2 (hướng QL22 đi Trường Chinh) đang gấp rút thi công và dự kiến tháng 6.2020.
Một nhánh hầm chui An Sương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3.2018. Ảnh: M.Q
Sau khi hoàn thành thì nút giao An Sương sẽ là nút giao thông ba tầng, giúp giảm giao cắt giữa các luồng xe trong nút, ổn định tình hình giao thông. Diện mạo giao thông khu vực phía Tây bắc TP.Hồ Chí Minh sẽ hoàn toàn thay đổi bởi nút giao ba tầng này.
Khởi công nhiều dự án
Bên cạnh việc gấp rút hoàn thành các dự án trọng điểm, theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, năm 2020 sẽ khởi công các dự án quan trọng khác như: Nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; một số dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng đường Trường Trinh đoạn từ Cách mạng tháng Tám đến Phạm Văn Bạch.
Đặc biệt, năm 2020 thành phố sẽ đẩy nhanh các thủ tục để sớm phê duyệt, triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án Phan Thúc Duyện nối dài (song hành đường Cộng Hòa) để phục vụ cho Xây dựng nhà ga T3 và khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất; các dự án phục vụ cho khu vực Cảng Cát Lái.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận