menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Việt Nam đã được vinh danh là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2023 không chỉ bởi những phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình mà còn "níu chân" du khách quốc tế bởi nền ẩm thực phong phú với những món ăn bình dị, được công nhận và yêu thích trên toàn cầu.

Nét đặc biệt trong những món ăn của nền ẩm thực Việt Nam

Theo chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thường Quân cho biết bản sắc nền ẩm thực Việt Nam có một số đặc trưng thu hút, hấp dẫn du khách nước ngoài như tính ngon lành, đa dạng, cân bằng và tính văn hóa.

Ngoài ra, nền ẩm thực Việt Nam còn chinh phục được cả những đầu bếp quốc tế. Đối với họ, điểm đặc trưng trong nền ẩm thực Việt chính là sự cân bằng trong hương vị và kết cấu phong phú của món ăn.

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Điểm đặc trưng trong nền ẩm thực Việt chính là sự cân bằng trong hương vị và kết cấu phong phú của các món ăn.

Bên cạnh đó, nền ẩm thực Việt Nam còn mang nét đặc trưng của văn hóa vùng miền. Chính điều này đã họa nên một bức tranh toàn cảnh đa sắc màu cho nền ẩm thực Việt. Khách du lịch khi ghé thăm mỗi vùng miền trên mảnh đất hình chữ S sẽ đều tìm thấy những điều hấp dẫn trong từng món ăn.

Về hương vị, 5 yếu tố "ngũ hành" là vị chua, đắng, ngọt, cay và mặn. 5 sắc màu làm nên những món ăn đẹp mắt, giàu dinh dưỡng và ngon miệng chính là màu xanh lá, màu đỏ, màu vàng, màu trắng và màu đen.

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Về hương vị, 5 yếu tố "ngũ hành" là vị chua, đắng, ngọt, cay và mặn. 5 sắc màu làm nên những món ăn đẹp mắt,

Bên cạnh đó, nền ẩm thực Việt Nam còn chú trọng tới cân bằng âm dương, rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như, món nem Việt thường được ăn kèm với nước chấm có dưa góp đu đủ xanh và rau sống hoặc ăn kèm salad. Vì vậy, món ăn trở nên rất cân bằng và tươi mát, ngon mà không ngấy.

Đồng thời, trong nền ẩm thực Việt còn chứa đựng tính hiếu khách. Trước mỗi bữa ăn người Việt thường có thói quen mời. Lời mời thể hiện sự giao thiệp, tình cảm, hiếu khách, mối quan tâm trân trọng người khác…

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Jordy Trachtenberg là một người đàn ông quốc tịch Mỹ đang sinh sống tại TP.HCM. Ông không chỉ mê nền ẩm thực Việt Nam mà còn được cư dân mạng đặt cho một biệt danh đáng yêu là "hot boy tóp mỡ". Sở dĩ, ông đã tán thưởng món tóp mỡ Việt Nam là món ăn ngon nhất trên đời. Ngoài ra, ông Jordy còn bày tỏ tình cảm của mình đối với quốc gia Việt Nam: “Tính đến thời điểm hiện tại. Việt Nam là quốc gia tuyệt vời nhất mà tôi từng đến. Tôi nhận được rất nhiều tình cảm từ người dân nơi đây, đặc biệt là từ những người hàng xóm nơi tôi sinh sống", Jordy chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

Nhìn chung, có thể thấy, văn hóa tinh thần của người Việt trong ẩm thực chính là sự thể hiện nét đẹp trong văn hóa giao tiếp, là sự cư xử giữa người với người trong bữa ăn, làm vui lòng nhau qua thái độ ứng xử lịch lãm, có giáo dục. Việc ăn uống đều có những phép tắc, lề lối riêng, từ bản thân, đến trong gia đình, rồi các mối quan hệ ngoài xã hội.

Nền ẩm thực Việt được công nhận và vinh danh trên toàn cầu

Nền ẩm thực Việt đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách ghé thăm Việt Nam. Đầu tháng 9 vừa qua, tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) 2023: Asia - Oceania hay Giải thưởng Du lịch Thế giới khu vực châu Á - châu Đại Dương diễn ra tại TP HCM, Việt Nam đã xuất sắc được vinh danh với 2 giải thưởng lớn là "điểm đến hàng đầu châu Á" và "điểm du lịch thiên nhiên dẫn đầu" châu Á năm 2023. Trong đó, không thể phủ nhận một yếu tố quan trọng là nền ẩm thực Việt Nam được công nhận và yêu thích trên toàn cầu.

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Bánh mì, phở, bún bò Huế là 3 món ăn trong nền ẩm thực Việt được vinh danh trong top những món ăn sáng ngon nhất Châu Á.

Tạp chí du lịch Travel + Leisure gọi Việt Nam là nơi có nền ẩm thực hấp dẫn nhất Châu Á. Trong bài viết, tác giả đã mô tả Việt Nam giống như một kho tàng ẩm thực phong phú. Bên cạnh đó, những món ăn địa phương sẽ mang những hương vị và nét đặc trưng riêng. Đặc biệt, những điểm đến tốt nhất để khám phá các món ăn Việt Nam là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Ngoài ra, những món ăn vặt như bánh xèo, bún đậu mắm tôm, bò cuốn lá lốt v.v... cũng là những món ăn vặt được nhắc đến khá nhiều trong các trang tạp chí ẩm thực quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã nhiều lần được ca ngợi về ẩm thực trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, món bánh mỳ và phở là hai món ăn đã được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh. Ngoài ra, rất nhiều nguyên thủ quốc gia và những du khách quốc tế đã thử những món ăn đặc biệt khác làm điểm nhấn cho chuyến đi như: bún chả, bia hơi, cà phê sữa,...

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Việt Nam đã nhiều lần được ca ngợi về ẩm thực trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, món bánh mỳ và phở là hai món ăn đã được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, việc Michelin Guide gắn sao cho 4 nhà hàng là một chứng chỉ về giá trị của nền ẩm thực Việt Nam. Điều này cho thấy ẩm thực Việt Nam đang có vị trí đáng kể trên bản đồ ẩm thực thế giới và mang lại tiềm năng lớn để thu hút du khách quốc tế. Đánh giá của Michelin Guide cùng với những bình chọn từ Tripadvisor chỉ ra rằng Hà Nội và Việt Nam là điểm đến hàng đầu về ẩm thực trong năm 2023.

Những điều tuyệt vời của ẩm thực Việt, được ví như 'vũ khí chiến lược' phát triển du lịch ở Việt Nam

Những điểm đến tốt nhất để khám phá các món ăn Việt Nam là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Đây là 3 điểm thành phố nổi tiếng để bạn có thể trải nghiệm các món ăn vùng miền trong nền ẩm thực Việt.

Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), du khách quốc tế chi khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho các hoạt động ẩm thực và thưởng thức đồ uống. Điều này cho thấy du lịch ẩm thực có thể là một phần quan trọng trong phát triển ngành du lịch. Để tận dụng tiềm năng này, ngành du lịch cần xây dựng một "bản đồ ẩm thực" để thu hút du khách tham gia các tour trải nghiệm ẩm thực.

Ngoài ra, trong một sự kiện hợp tác chiến lược về ẩm thực, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa trên toàn cầu thông qua nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại