menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Quân

Những điều thú vị về Tây Ban Nha

Nhà vô địch Euro 2024 - Tây Ban Nha là đất nước của di sản, các bãi biển đầy nắng, lễ hội đường phố tưng bừng, được NatGeo miêu tả "hấp dẫn nhất châu Âu".

Dưới đây là những điều thú vị về Tây Ban Nha, quốc gia Nam Âu vô địch Euro 2024, được National Geographic, tạp chí địa lý xuất bản hàng tháng tại Mỹ có lịch sử hơn 130 năm, liệt kê.

Tên chính thức của Tây Ban Nha là Vương quốc Tây Ban Nha, quốc gia quân chủ nghị viện với thủ đô là Madrid và dân số gần 48 triệu người. Ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha, Catalan, Galician, Basque. Tây Ban Nha có diện tích hơn 500.000 km2, nằm trong top những quốc gia rộng nhất châu Âu và gấp rưỡi diện tích Việt Nam.

Những điều thú vị về Tây Ban Nha

Lễ hội bò đuổi tại Pamplona trong tháng 7. Ảnh: Reuters

Quốc ca Tây Ban Nha không có lời.

Tây Ban Nha chiếm phần lớn bán đảo Iberia của châu Âu, trải dài từ phía nam từ dãy Pyrenees đến eo biển Gibraltar, ngăn cách quốc gia này với châu Phi. Phía đông Tây Ban Nha là biển Địa Trung Hải và quần đảo Balearic, điểm đến hút khách của đất nước. Hai thành phố Bắc Phi là Ceuta, Melilla và quần đảo Canary ở Đại Tây Dương là lãnh thổ hải ngoại của nước này. Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu duy nhất có đường biên giới trên đất liền với châu Phi vì Melilla, Ceuta giáp Morocco.

Theo số liệu từ Statista 2023, Tây Ban Nha là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 4 thế giới với hơn 500.000 người; sau tiếng Anh (gần 1,5 tỷ người sử dụng), Trung Quốc (hơn 1,1 tỷ người), Hindu (hơn 600.000 người).

Vùng nội địa Tây Ban Nha là cao nguyên, được bao quanh bởi các dãy núi, có các sông chảy ra biển lớn, tạo ra những vùng đất màu mỡ để trồng trọt. Tây Ban Nha có khí hậu khô nóng vào mùa hè, lạnh vào mùa đông.

Là cầu nối Âu-Phi, Tây Ban Nha là nơi dừng chân quan trọng của các loài chim di cư. Đây cũng là nơi sinh sống của các loài động vật có vú như chó sói, linh miêu, cáo, hươu và những loài cá như chẽm, tench, hồi có thể được tìm thấy ở các dòng suối và hồ.

Hơn 500.000 người đã chết trong nội chiến Tây Ban Nha những năm 1930. Quân đội của tướng Francisco Franco giành chiến thắng và ông đã cai trị như một nhà độc tài cho đến khi qua đời vào năm 1975. Ngay sau đó, Tây Ban Nha chuyển mình thành một quốc gia châu Âu hiện đại, công nghiệp và dân chủ.

Người Tây Ban Nha nổi tiếng yêu cuộc sống, thích ăn uống cùng gia đình, bạn bè. Các món khai vị truyền thống như tapas hoặc pintxos rất phổ biến. Âm nhạc và các điệu múa trong khu vực như fandango và flamenco là một phần quan trọng của văn hóa Tây Ban Nha, cũng như các lễ hội tôn giáo và tất nhiên là bóng đá - môn thể thao quốc gia.

Những điều thú vị về Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là quốc gia vô địch bóng đá châu Âu nhiều nhất với bốn lần. Ảnh: Reuters.

Tây Ban Nha được du khách quốc tế miêu tả là vùng đất "ra đường là gặp di sản". Theo thống kê của UNESCO, quốc gia này có số di sản thế giới lớn thứ 4 với 50 di sản, sau Italy (59), Trung Quốc (57), Pháp và Đức (cùng 52).

Chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên diễn ra từ năm 1519 đến 1522 và do đoàn thám hiểm Tây Ban Nha thực hiện.

El Restaurante Botin, nhà hàng lâu đời nhất trên thế giới, được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận nằm tại thủ đô Madrid. Được khai trương vào năm 1725, nhà hàng là điểm đến được nhiều khách quốc tế ghé thăm khi đến Madrid.

Những điều thú vị về Tây Ban Nha

Nhà hàng Botin ở Tây Ban Nha. Ảnh: Phương Anh

Lễ hội bò đuổi ở Pamplona và lễ hội cà chua La Tomatina là hai sự kiện nổi tiếng và thu hút du khách nhiều nhất tại Tây Ban Nha.

Với những thành phố lịch sử, sôi động và những bãi biển đầy nắng, Tây Ban Nha thu hút nhiều khách du lịch top đầu châu Âu, sau Pháp (100 triệu lượt khách). Năm 2023, nước này đón hơn 85 triệu lượt khách, tăng gần 20% so với 2019. Năm 1986, Tây Ban Nha gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và tiếp tục hiện đại hóa nền kinh tế. Ngoài du lịch, các ngành công nghiệp quan trọng khác bao gồm máy móc, đóng tàu, thực phẩm, đồ uống và dệt may.

Các điểm đến nổi tiếng nhất định nên ghé thăm khi đến Tây Ban Nha, theo Lonely Planet gồm nhà thờ La Sagrada Família và Park Güell ở Barcelona, phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu thế giới Museo del Prado ở Madrid, chợ Mercado Central ở Valencia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả