menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrangTrangg Pro

Những điều mà F0 "chơi" chứng khoán cần làm để có thể tồn tại

Nhân ngày mưa và cũng là phiên tốt,có vài chia sẻ với các các anh em F0 để chúng ta có thể hạn chế thua lỗ trên chiến trường khốc liệt này. Đây là một số điều rút ra được khi đầu tư chứng khoán cho ae biết.


1. Đặt mục tiêu theo đúng nghĩa S.M.A.R.T

Hầu hết ae đều đi vào thị trường chứng khoán cũng muốn và để để kiếm lời cả, nhưng chúng ta sẽ luôn có sự khác nhau về dòng vốn, thời gian, khả năng chịu đựng rủi ro, và mức độ sinh lời của mỗi người sẽ là khác nhau.

Ví dụ khi chúng ta đầu tư an toàn thì tỷ lệ sinh lời sẽ thấp và thời gian có thể phải lâu dài. Như một cổ phiếu bluechip có biên độ lên xuống lớn trong vài tháng hay thậm chí là năm, nhưng nếu đó là một công ty làm ăn tốt hầu như xu hướng chung của nó vẫn sẽ đi lên.

Ngoại trừ may mắn, khó có thể để có thể nhắm mắt đầu tư vào một cổ phiếu nào đấy và kỳ vọng lợi nhuận cao trong một khoảng ngắn về thời gian. Có lẽ, cho dù bạn có may mắn như nào thì đến lần sau bạn cũng sẽ thua hết số tiền đã thắng vào một mã cổ phiếu mà bạn đã chọn sai.

Vì thế, hãy luôn đặt cho mình một mục tiêu cụ thể (Specific), Measurable (đong đếm được), Achievable (đạt được), Relevant (phù hợp), và Time bound (có thời hạn cụ thể).

2. Công sức luôn đi liền với thành quả

Những nhà chứng khoán Fn-ngoại trừ tiền bạc, họ cũng đều phải bỏ ra rất rất nhiều thời gian để học hỏi, nghiên cứu, và suy nghĩ. Không phải đầu tư theo một broker hay gia nhập một vài nhóm kín, thì bạn có thể thành công dễ dàng ở thị trường này mà đó chỉ là một phần nhỏ giúp bạn nhận định lại thị trường và phải đưa ra chính suy luận của mình. Khi bạn đặt ra mục tiêu, bạn phải xác định công sức mà mình bỏ ra luôn phải tương ứng. Một người thực sự thành công và kiếm được nhiều tiền từ TTCK ở thực sự ngoài đời, họ đều ăn, uống, ngủ, nghỉ và nghĩ với chứng khoán cả. Thành công không bao giờ đến với kẻ lười biếng.

3. Luôn biết quản trị rủi ro

Ai cũng phải biết rằng, trước khi nghĩ đến việc kiếm lời, thì bạn phải không lỗ đã. Quản trị rủi ro luôn là một câu chuyện mà nhà đầu tư cần biết. Quản trị không tốt sẽ khiến chúng ta mất đi tất cả lợi nhuận mà mình cực nhọc kiếm được trước đó, hơn thế là mất luôn cả chi phí cơ hội do kẹt hàng và không có nguồn vốn khi cần. Khi bạn lỗ bị 50% sẽ phải cần lời 100% để kiếm lại được khoản tiền đã mất. Khi bạn lỗ 10%, bạn chỉ cần lời 11-12% thôi. Hãy mạnh tay cắt lỗ.

4. Hiểu rõ bản chất của thị trường

Đã có 1 topic nói về chủ đề VSA rất hay, mình không muốn đi sâu vào: Tu viện VSA 8. Tuy nhiên, mình muốn nhấn mạnh việc hiểu rõ bản chất của thị trường chứng khoán. Ngoài chức năng chính là một nơi cho các doanh nghiệp thu hút nguồn vốn đầu tư đại chúng để phát triển, nó còn là công cụ kiếm tiền và điều tiết thị trường của các tổ chức. Các tổ chức này có lớn (nhà tạo lập), có nhỏ (đội lái), có nhà nước và cũng có tư nhân, có trong nước và có ngoài nước. Hiểu rõ họ là ai, họ muốn gì, cách họ đạt được cái họ muốn như thế nào sẽ giúp bạn có những quyết định đầu tư phù hợp. Bạn sẽ không chiến thắng được họ đâu, nhưng bạn cần đứng cùng chiến hào với họ để ăn ké một ít thức ăn thừa của họ. Thị trường chứng khoán không phải là một cuộc chơi tổng bằng không (vì doanh nghiệp và nền kinh tế có sự phát triển thật sự và mang lại lợi ích cho nhà đầu tư). Tuy nhiên, ở cuộc chơi ngắn hạn, thì mình xem nó là một cuộc chơi tổng bằng không (zero sum), và big boys (các tay chơi lớn) sẽ ăn khoảng 80-90%, nhỏ lẻ thông mình sẽ ăn khoảng 5%, còn lại là phe thua lỗ.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe và đọc bài, hãy cho mình thêm một số nhận xét và thêm những điều mà F0 cần biết vào phần bình luận nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả