menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Những điều không nên làm khi đầu tư chứng khoán

Bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào cũng tồn tại những thất bại nhất định, đầu tư chứng khoán cũng vậy. Bí quyết để ngăn ngừa được những thất bại này chính là nhìn nhận những cái sai của người trước và rút ra bài học cho bản thân. Theo đó những điều mà bạn không nên làm khi đầu tư chứng khoán bao gồm như sau:

Quá tự tin về bản thân

Sự tự tin mang đến rất nhiều lợi ích cho con người trong cuộc sống. Người tự tin luôn có tâm thế thoải mái, sáng suốt trong mọi hành động. Thế nhưng quá tự tin thì chưa giờ là điều tốt và nó sẽ cực kỳ nguy hiểm khi bạn đầu tư chứng khoán.

Một trong những hậu quả lớn của việc quá tự tin chính là “vung vốn quá tay” cho một danh mục đầu tư. Nếu may mắn đúng như dự đoán, bạn sẽ thu được một khoản lợi nhuận kha khá, thế nhưng với thị trường chứa nhiều rủi ro như chứng khoán việc bạn thua lỗ thậm chí là phá sản hoàn toàn có thể xảy ra.

Giải pháp để nhà đầu tư khắc phục khuynh hướng tự tin thái quá chính là đề ra cho bản thân những nguyên tắc chặt chẽ trong quản lý rủi ro.

Trí nhớ chọn lọc

Thông thường chúng ta chỉ nhớ đến những ánh hào quang, thành tích tốt đẹp của bản thân mà nhanh chóng quên những thất bại trong quá khứ. Trong đầu tư cũng vậy, nhà đầu tư sẽ không muốn nhớ về những cổ phiếu từng gây ra thua lỗ mà lại chọn lọc ghi nhớ về những mã chứng khoán khoán có nhiều lợi nhuận, nhằm thỏa mãn thành tựu của chính mình.

Điều này nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến nhà đầu tư mất hẳn những danh mục đầu tư thất bại và rồi họ có thể đưa ra các quyết định sai lầm. Cho nên với vấn đề về trí nhớ chọn lọc, nhà đầu tư sau mỗi giao dịch dù lời hãy lỗ cũng nên ghi nhận kết quả đã đạt được và chép lại cẩn thận các danh mục chứng khoán từng tham gia.

Ám ảnh thua lỗ

Ám ảnh thua lỗ là điều thường gặp ở các nhà đầu tư mới. Trước những biến chuyển chỉ trong một tích tắc của thị trường chứng khoán nhà đầu tư thường có tâm lý hoang mang, giằng co, lo sợ, đấu tranh... nên chỉ cần thấy giá giảm xuống là họ sẵn sàng bán tháo. Dần dần những phản ứng tâm lý tiêu cực này sẽ khiến các nhà đầu tư thiếu tự tin và không quyết đoán trong mọi quyết định giao dịch chứng khoán.

Để khắc phục ám ảnh thua lỗ nhà đầu tư nên mua cổ phiếu ở nhiều công ty khác nhau, không ngừng trau dồi kiến thức và luôn sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội đầu tư phía trước.

Tính khẳng định, bảo thủ cá nhân

Khi quyết định mua cổ phiếu của một doanh nghiệp, chúng ta thường có xu hướng lạc quan hóa về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó mà lờ đi những tin xấu vừa mới xuất hiện liên quan đến hiệu quả đầu tư. Điều này sẽ khiến bạn phản ứng chậm với các biến chuyển của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận chứng khoán.

Để phòng tránh rủi ro từ khuynh hướng bảo thủ này, nhà đầu tư cần tỉnh táo trong việc phân tích thông tin doanh nghiệp, đặc biệt nếu có điều kiện bạn hãy xin tư vấn từ các chuyên gia chứng khoán về mức độ tác động của những thông tin mới về giá cổ phiếu doanh nghiệp.

Tính bầy đàn

Vì tâm lý dễ dao động cùng việc thiếu kiến thức trong đánh giá doanh nghiệp mà rất nhiều nhà đầu tư quyết định giao dịch những cổ phiếu thanh khoản cao. Với họ, những mã chứng khoán này sẽ được nhiều người lựa chọn, khiến họ bớt lo sợ rủi ro hơn. Tuy nhiên sự thật là những cổ phiếu thanh khoản cao sẽ tăng giá rất chậm và cũng vì tính bầy đàn mà nhà đầu đã bỏ qua cơ hội tìm kiếm lời cao từ các cổ phiếu thành khoản thấp như TV2 (6x), PTB (2x)...

Để không phụ thuộc vào quyết định của đám đông, nhà giao dịch cần nghiên cứu kỹ về thị trường cũng như tuân thủ các quy tắc của bản thân khi đầu tư chứng khoán.

Nguồn: BSC.com.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại