menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán

Nếu dự định "dấn thân' vào lĩnh vực tài chính - chứng khoán, quý vị nên tìm hiểu kiến thức về phân tích kỹ thuật cần thiết, trong đó có các mô hình thường gặp như mẫu hình cái nêm. Khi đọc hiểu được mẫu hình cái nêm, nhà đầu tư dễ dàng dự đoán được xu hướng giá tăng giảm, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn và thu về lợi nhuận hấp dẫn.

Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán
Mẫu hình cái nêm rất quan trọng trong phân tích kỹ thuật

1. Mẫu hình cái nêm là gì?

1.1. Khái niệm:

Mẫu hình cái nêm là mô hình giá được vẽ bằng cách hội tụ đường kháng cự (bên trên) và hỗ trợ (bên dưới) phía bên phải của biểu đồ giá, Hai đường này sẽ kết nối đỉnh - đáy tương ứng trong chuỗi giá thuộc khoảng thời gian từ 10 - 50 khung thời gian giao dịch (period).

Các đường hỗ trợ - kháng cự của mẫu hình cái nêm thể hiện mức giá tăng/giảm theo tỷ lệ khác nhau, vì vậy nên được xem là dữ liệu quan trọng để dự đoán khả năng đảo chiều giá trong phân tích kỹ thuật.

1.2. Đặc trưng của mẫu hình cái nêm:

- Thường được nhận biết bởi các đường xu hướng (hỗ trợ - khách cự) hội tụ trong từ 10 - 50 giai đoạn

- Đường kháng cự phía trên và hỗ trợ phía dưới sẽ dốc lên trên hoặc xuống dưới theo từng mẫu hình cái nêm

- Được chia thành mẫu hình cái nêm xuống, mẫu hình cái nêm lên hoặc mẫu hình cái nêm mở rộng

- Được dùng để theo dõi và dự báo sự thay đổi về giá

- Thể hiện được cả sự đảo chiều giá tăng hoặc giảm.

- Giá di chuyển trong “nêm” với biên độ dao động càng ngày càng hẹp. Khi khoảng cách được thu hẹp tới một mức độ nào đó, sẽ xảy ra một hiện tượng phá vỡ theo hướng lên hoặc xuống, lần lượt gọi là xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm

- "Nêm" thường có độ dốc tương đối lớn, nhà đầu tư hành nghề có thể dựa vào đó để dự đoán giá đi theo xu hướng hiện tại hay bứt phá và hình thành một xu hướng mới

- Vai trò của mô hình cái nêm là báo hiệu xu hướng tăng/giảm hoặc tạm dừng của giá thị trường hiện tại.

2. Có những loại mẫu hình cái nêm nào?

Hiện có 3 mẫu hình cái nêm thường gặp là mẫu hình cái nêm tăng (rising wedge), mẫu hình cái nêm giảm (Falling Wedge) và mẫu hình cái nêm mở rộng (Broadening Wedge).

2.1. Mẫu hình cái nêm tăng (Rising Wedge)
Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán

Mẫu hình cái nêm tăng được chia thành 2 loại:

- Nêm tăng trong xu hướng tăng: Là khi giá tại các đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, độ dốc của đỉnh sau so với đỉnh trước thấp hơn độ dốc của đáy sau so với đáy trước. Nói cách khác lúc này đường kháng cự dốc thấp hơn đường hỗ trợ, thể hiện lượng mua đang yếu đi trong khi lượng bán lại dần mạnh lên. Đến một thời điểm nào đó, lực bán đủ mạnh sẽ phá vỡ vùng hỗ trợ đi xuống và bắt đầu một xu hướng giảm giá vô cùng mạnh.

- Nêm tăng trong xu hướng giảm: Ngược lại với mô hình phía trên, mẫu hình cái nêm này thể hiện lực mua khá yếu và bên bán lấy đà để tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn, đến khi đủ dồn sức mạnh bên bán, giá sẽ phá vỡ khỏi ngưỡng hỗ trợ và tiếp tục đi xuống. Vì vậy nêm tăng trong xu hướng giảm thể hiện thị trường đang tạm nghỉ sau một đợt giảm giá ngắn/dài hạn.

2.2. Mẫu hình cái nêm giảm (Falling Wedge)
Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán

Tương tự như mẫu hình cái nêm tăng, mẫu hình cái nêm giảm cũng chia thành 2 loại:

- Nêm giảm trong xu hướng tăng: Thể hiện thị trường đang tạm dừng khi có 2 đường xu hướng đi xuống, đánh dấu thời điểm chốt lời sau khi giá đã đạt như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Lúc này lực bán bắt đầu xuất hiện nhưng khá yếu, trong khi bên mua vẫn tiếp tục đẩy giá. Đến khi lực mua đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ đường kháng cự và "vọt" lên mạnh mẽ để tiếp diễn xu hướng tăng như ban đầu.

- Nêm giảm trong xu hướng giảm: Thể hiện khả năng giá đảo chiều của thị trường sắp xảy ra. Dấu hiện nhận biết là độ dốc đường kháng cự lớn hơn độ dốc đường hỗ trợ, cho thấy lượng bán đang yếu, ngược lại với lượng mua. Nếu lực mua đủ mạnh thì giá sẽ phá vỡ khu vực kháng cự và đảo chiều, mở đồng xu hướng tăng mạnh mẽ.

2.3. Mẫu hình cái nêm mở rộng (Broadening Wedge)
Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán

Mẫu hình cái nêm mở rộng là một trường hợp khác biệt với đặc điểm nhận dạng là biên độ dao động giá mở rộng dần từ trái sang phải, đường kháng cự - hỗ trợ có thể dốc lên hoặc dốc xuống không rõ xu hướng. Lúc này cả bên mua lẫn bên bán đều giảm, đánh "tín hiệu" cho một sự đảo chiều. Bên cạnh đó mẫu nêm này xuất hiện ở cả đáy (xu hướng giảm) hoặc đỉnh (xu hướng tăng).

3. Cách giao dịch cùng mẫu hình cái nêm

Một số nghiên cứu cho rằng mẫu hình cái nêm sẽ đột phá theo hướng đảo chiều (đột phá tăng đối với nêm giảm và đột phá giảm đối với nêm tăng). Ngoài ra, khi mô hình nêm hội tụ đến giá nhỏ hơn thì khoảng cách giữa giá giao dịch và giá cắt lỗ sẽ thấp hơn so với thời điểm bắt đầu. Có nghĩa là lệnh cắt lỗ có thể được đặt gần thời điểm bắt đầu giao dịch và nếu thành công, có thể mang lại lợi nhuận cao hơn chi phí bị mất vì rủi ro.

Bên cạnh đặc điểm trên, nhà đầu tư còn nên "bỏ túi" những kiến thức cơ bản sau để có thể giao dịch hiệu quả với mô hình cái nêm, đơn cử như:

- Đầu tiên phải xác định được xu hướng dịch chuyển của giá trước khi mẫu hình cái nêm được tạo thành

- Tiếp theo cần biết cách vẽ mô hình trên biểu đồ (bằng cách nối 2 đỉnh phía trên để có đường kháng cự và nối 2 đáy phía dưới để làm nên đường hỗ trợ)

- Cuối cùng là nắm vững thời điểm vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời phù hợp, dựa theo từng dạng của mẫu hình cái nêm, cụ thể:

3.2.1/ Xác định điểm vào lệnh:

Có hai cách thường được sử dụng là vào lệnh tại thời điểm giá bắt đầu phá vỡ (eak-out) và chờ nến xác nhận xuất hiện ngay sau nến phá vỡ rồi vào lệnh tại mức giá đóng cửa của nến này.

- Cách 1: Vào lệnh khi giá bắt đầu phá vỡ là khi giá bắt đầu eak-out mức kháng cự với mẫu nêm giảm và ngưỡng hỗ trợ đối với mẫu nêm tăng.

- Cách 2: Vào lệnh tại mức giá đóng cửa của nến xác nhận (hình thành ngay sau nến phá vỡ) là nến giảm với mẫu nêm lên và nến tăng với mẫu nêm xuống. Đây là phương pháp khá phù hợp với nhà đầu tư mới vì mức độ rủi ro thấp hơn cách 1.

3.3.2/ Xác định điểm cắt lỗ (stop loss) và chốt lời (take profit):

- Đặt lệnh cắt lỗ tại điểm nằm phía trên đỉnh cao nhất đối với mẫu nêm tăng và điểm nằm phía dưới đáy gần nhất so với điểm đặt lệnh cho mẫu nêm giảm.

- Chốt lời tại vị trí cách điểm phá vỡ bằng độ rộng của nêm (bởi vì nếu mô hình dự đoán là chính xác, giá sẽ tăng hoặc giảm với lực ít nhất bằng chiều rộng của nêm)

Những điều cần nắm về mẫu hình cái nêm trong giao dịch chứng khoán

4. Lưu ý khi đọc mẫu hình cái nêm

Trong quá trình giao dịch có sử dụng mẫu hình cái nêm, quý vị cần lưu ý hai điểm cả bản là mục tiêu giá và xu hướng phá vỡ của giá, cụ thể:

- Mục tiêu giá thực tế thường cao hơn lý thuyết.

- Giá có xu hướng phá vỡ ngược với mẫu hình nêm: Nếu khi mẫu hình nêm lên xuất hiện, giá thường có xu hướng phá vỡ theo hướng giảm (mặc dù trước đó có thể đang tăng hoặc giảm và ngược lại.

- Đối với mẫu hình cái nêm tăng: Đỉnh và đáy sau luôn cao hơn đỉnh và đáy hình thành trước đó, ngược lại trong trường hợp mẫu hình cái nêm giảm.

- Thời gian hình thành mẫu phải kéo dài ít nhất 3 tuần và không vượt quá 4-5 tháng.

Sau bài viết này hy vọng quý vị đã hiểu hơn về mẫu hình cái nêm và cách áp dụng chúng vào phân tích kỹ thuật giao dịch tài chính - chứng khoán. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác, vui lòng truy cập website 24hmoney.com hoặc tải ngay ứng dụng 24hmoney!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại