menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Thư Pro

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang gồng lỗ

Trong bối cảnh thị trường điều chỉnh kéo dài, nhiều nhà đầu tư chưa kịp bán trước đà giảm đang phải "gồng lỗ", nhưng việc gồng lỗ hiện nay của nhiều nhà đầu tư cá nhân là không vững chắc, mà chỉ là những kỳ vọng có phần không thực tế. Vậy gồng lỗ cần lưu ý những gì?

Nhiều ý kiến cho rằng mua vì cái gì thì bán vì cái đó. Ý kiến này đúng, tuy nhiên trong quá trình cổ phiếu giảm, phải xác định yếu tố tác động là gì, có thay đổi gì so với thời điểm mình mua. Nếu yếu tố tác động là ảnh hưởng chung thị trường, chưa thay đổi về cơ bản của doanh nghiệp, thì tiếp tục mua vào để trung bình giá.

Tuy nhiên, việc trung bình giá, nếu chỉ hiểu đơn giản là giá cổ phiếu giảm thì mua thêm, thì việc này rất không nên làm, mà cần đánh giá lại triển vọng doanh nghiệp, hoạt động của họ có gì thay đổi, rồi mới tính, chứ không mua tiếp chỉ vì giá giảm mà mặc kệ doanh nghiệp, kệ thị trường.

Nhà đầu tư cứ mua cổ phiếu giá cao, nay có 3 cây sàn mua tiếp thì trung bình giá là không nên. Có câu nói, không nên yêu cổ phiếu chúng ta đầu tư, vì rất khó thoát ra được. Trong đầu tư cần rất khó tính, giống như người ta nói dễ thương thì đáng yêu, nhưng mà dễ yêu thì đáng thương.

Có ai tham gia thị trường mà chưa từng trải qua cảm giác thua lỗ rất tệ, nhưng khó nhất lúc đó là đối mặt và tìm ra giải pháp. Ở giai đoạn này, nhà đầu tư cần xem xét:

Thứ nhất, xem lại phương pháp của mình có phù hợp không, mức kỳ vọng lợi nhuận 15 - 30% là rất an toàn. Mỗi lần không đạt thì đổi phương pháp, mỗi lần giải ngân mà thắng thì ổn.
Thứ hai, tái cơ cấu danh mục trong downtrend – điều không ai muốn, nhưng bắt buộc, vì đang lỗ thì phải xem lại danh mục. Theo đó, những cổ phiếu penny phải bán hết bằng mọi giá, midacap và bluechip thì đánh giá lại doanh nghiệp để xem cổ phiếu có tiềm năng không. Còn cổ phiếu có tính chu kỳ cao như thép, chứng khoán, bất động sản thì thực sự cần nghiêm túc và khắt khe để đãi cát tìm vàng.
Thứ ba, xây lại tháp tài sản, vẫn có những cổ phiếu tốt để tích luỹ, có lớp tài sản phòng vệ, có lớp tài sản đầu tư.

Theo thống kê, trong downtrend, tầm 36 tháng thì cổ phiếu lại đi lên.

Nhiều ý kiến cho rằng, các F0 gồng lỗ giỏi, còn gồng lãi kém. Ý kiến này không sai bởi nhà đầu tư muốn lấy tiền lãi về nhanh nhất có thể, họ mới tham gia ngay thị trường uptrend, nhắm mắt mua và T+3 đã bán ngay, thu lãi về dễ dàng quá, nhưng thực ra họ không đi hết được quãng đường đi lên của cổ phiếu đang trong đà tăng.

Bẫy tâm lý thì các nhà kinh tế học nghiên cứu rất lâu về “hiệu ứng ngược vị thế”, nôm na là chốt lãi nhanh còn cắt lỗ chậm. Đây là vấn đề rất khó xử lý không chỉ F0 mà cả các nhà đầu tư trên thế giới.

Chúng ta đôi khi dễ dàng từ bỏ những thứ không nên từ bỏ, và cố gắng níu giữ không nên níu giữ, việc xử lý rất khó, cần tư duy nhìn rộng hơn, có danh mục thì đừng chỉ nhìn vào 1 cổ phiếu đã thua lỗ và đau đáu với nó, nên nhìn vào cả danh mục. Khi đó, danh mục chỉ giảm một chút, điều này không sao cả và việc cắt lỗ không bị nhiều thiệt hại.

Nếu cứ gồng lỗ, chúng ta sẽ mất đi chi phí cơ hội, bởi nếu cắt lỗ, chúng ta có cơ hội mua được các cổ phiếu khác có cơ hội đầu tư tốt hơn. Do đó, không nên chỉ nhìn cổ phiếu lỗ nào đó và cuối cùng cứ tắc ở đấy.

Chờ đợi hồi phục là điều mà nhà đầu tư nào cũng đang mong mỏi lúc này. Nhìn lại đợt giảm như giai đoạn 2009 - 2011, 2008-2019, 2014, 2018, 2020 và 2022, và ngắn nhất là 2020 do ảnh hưởng của COVID. Các giai đoạn này, chỉ số giảm mạnh trong thời gian ngắn, giảm một nửa, như 600 điểm về 300 điểm, có năm 1200 điểm về 200-300 điểm, còn nay thì mức giảm theo phần trăm chưa nhiều, nhưng thời gian kéo dài nên "da thịt" của nhà đầu tư bị cứa khá đau.

Nhiều nhà đầu tư thiệt hại vốn, thị trường vừa hồi, cổ phiếu vừa hồi đã vội vàng bán để giảm lỗ. Tư duy này không sai, tuy nhiên, quan trọng là mã gì, với những mã mà mình không thích lắm thì nên đảo sang một cơ hội tốt hơn, còn cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng và giá đã về gần đỉnh thì nên giữ.

Có những cổ phiếu khó hồi và cách tăng không giống với thị trường, giá cổ phiếu cứ loanh quanh vùng giá đấy thì tốt nhất nên dồn sang cổ phiếu khác mình hiểu rõ và “nuôi” cổ phiếu đó.

Kết luận: Thị trường không thiếu cơ hội ở mọi thời điểm nào, nếu cầm một cổ phiếu mà thấy rủi ro, khó sinh lời, thì nên đổi danh mục, tìm cổ phiếu mới, mục đích mới, hướng đi mới.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Thư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15.75

-1.15 (-6.80%)

Biểu đồ mã GEG

30.20

-1.50 (-4.73%)

Biểu đồ mã HDG
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả