Những điều cần biết về thuật toán mạng xã hội
Các thuật toán mạng xã hội có thể trở thành một đồng minh mạnh mẽ trong việc xây dựng lượng khán giả trực tuyến của mọi người. Giống như những người cố gắng tạo ra những kết nối có ý nghĩa, các thuật toán sẽ phân tích hành vi, tương tác và sở thích của người dùng. Để từ đó hiểu sở thích nội dung của họ và cung cấp nội dung được cá nhân hóa. Cùng tìm hiểu về những điều cần biết về thuật toán mạng xã hội trong bài viết sau đây nhé!
Thuật toán mạng xã hội có nghĩa là gì?
Thuật toán mạng xã hội là một tập hợp các quy tắc toán học được sử dụng để quyết định nội dung nào sẽ được hiển thị cho người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Các thuật toán này được thiết kế để giữ cho người dùng tham gia và tương tác với nhau. Đồng thời cung cấp cho họ nội dung mà họ quan tâm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán mạng xã hội
Tương tác của người dùng: Các thuật toán thường ưu tiên nội dung mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Chẳng hạn như bài đăng, video và hình ảnh mà họ đã thích, chia sẻ hoặc bình luận.
Sự liên quan: Các thuật toán cũng cố gắng hiển thị nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm của người dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xem xét các chủ đề mà người dùng đã theo dõi. Hoặc các trang web và ứng dụng mà họ đã truy cập.
Độ mới: Các thuật toán thường hiển thị nội dung mới hơn trước. Điều này giúp đảm bảo rằng người dùng luôn có nội dung mới để xem.
Số lượng người theo dõi: Các thuật toán cũng có thể ưu tiên nội dung từ các tài khoản có nhiều người theo dõi. Điều này là do các tài khoản này có khả năng thu hút nhiều tương tác hơn từ người dùng.
Thuật toán mạng xã hội Facebook
Với hơn 2 tỷ người hoạt động, Facebook là truyền thông mạng xã hội lớn nhất. Để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng, Facebook sử dụng một số thuật toán để xác định nội dung nào người dùng sẽ thấy thú vị như sau:
Thời gian
Thuật toán của Facebook ưu tiên thời gian làm tín hiệu chính để xếp hạng nội dung trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
Nhân khẩu học
Vị trí, ngôn ngữ và giới tính của người dùng có thể giúp dự đoán sở thích nội dung của họ.
Độ tin cậy của tài khoản
Thuật toán xếp hạng các tài khoản có độ tin cậy, lượng người theo dõi mạnh mẽ và nội dung hấp dẫn.
Loại nội dung
Thuật toán của Facebook ưu tiên loại bài đăng mà người dùng tương tác nhiều nhất. Vì vậy, người dùng xem nhiều video hơn sẽ nhận được nhiều nội dung video hơn.
Mức độ liên quan
Các bài đăng có từ khóa hoặc hashtag tương tự được đề xuất cho người dùng có chung sở thích.
Mức độ tương tác
Mức độ tương tác cao. Bao gồm nhận xét, chia sẻ và lượt thích, cho thấy nội dung chất lượng và vì Facebook tập trung vào việc tạo ra các bài đăng có ý nghĩa nên xếp hạng này cao hơn.
Kết nối Facebook
Nội dung từ các tài khoản bạn theo dõi được ưu tiên hơn những tài khoản bạn không theo dõi.
Thuật toán của Facebook kết hợp các tín hiệu này để cho điểm mức độ liên quan của bài đăng, dự đoán khả năng người dùng tương tác với bài đăng.
Thuật toán mạng xã hội Instagram
Thuật toán của Instagram là một trong những nền tảng truyền thông xã hội đa dạng nhất. Theo Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri, Instagram được chia thành 5 phần: Feed, Stories, Explore, Reels, Search. Mỗi phần sử dụng thuật toán, bộ phân loại và quy trình để điều chỉnh đề xuất nội dung dựa trên hành vi của người dùng.
Instagram Feed
Feed Instagram của bạn là sự kết hợp của nội dung từ các tài khoản bạn theo dõi. Hay các hồ sơ tương tự mà bạn có thể thích và quảng cáo được cá nhân hóa. Trong Feed, bài đăng được xếp hạng dựa trên một số tín hiệu:
Story trên Instagram
Story là một tính năng cho phép người dùng đăng ảnh hoặc video sẽ biến mất sau 24 giờ. Đây là cách thuật toán story trên Instagram hoạt động:
Explore Instagram
Trang Explore đơn giản hóa việc khám phá các bài đăng mới mà không cần tìm kiếm tích cực. Thuật toán của nó hoạt động như sau:
Reel Instagram
Reel được thiết kế để người dùng khám phá nội dung mới từ các tài khoản mà họ không theo dõi, tương tự như Explore. Các tín hiệu chính cho nội dung Reel bao gồm:
Xem chi tiết thuật toán mạng xã hội TikTok, YouTube
Adsplus
Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.
- Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận