menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro

Trang bị nhiều công nghệ hiện đại, Apple Vision Pro dường như tập trung nhiều hơn cho tương lai thay vì tính hữu dụng.

Trước ngày lên kệ chính thức vào 2/2 (rạng sáng 3/2 theo giờ Việt Nam), nhiều trang tin quốc tế đã chia sẻ đánh giá về Vision Pro, thiết bị "mới toanh" đầu tiên của Táo khuyết kể từ Apple Watch.

Ra mắt vào tháng 6/2023, Vision Pro thể hiện tham vọng của Apple trên thị trường kính thực tế, lĩnh vực mà Meta, Microsoft và nhiều công ty chưa thể thành công.

Với ý tưởng biến không gian xung quanh người dùng thành giao diện máy tính, Vision Pro sở hữu nhiều công nghệ như camera 3D để quay video, cảm biến theo dõi chuyển động tay và mắt, màn hình phía trước để mô phỏng cảm xúc của người đeo.

Tuy nhên với giá 3.500 USD tại Mỹ, Vision Pro còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi thực sự trở thành thiết bị "điện toán không gian" thực thụ, theo cách gọi của Apple.

Nặng nề, pin rời gây khó chịu

Thế mạnh của Apple là tạo ra thiết bị với chất lượng gia công tốt. Điều đó được duy trì trên Vision Pro khi biên tập viên Todd Haselton của CNBC sử dụng từ "tuyệt vời".

"Apple sử dụng các loại kính, màn hình và kim loại hàng đầu, cho cảm giác của một sản phẩm cao cấp và thoải mái khi đeo", Haselton nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cảm giác đeo vẫn là yếu tố quan trọng của kính thông minh. Với Vision Pro, nhiều trang tin cho rằng thiết bị nặng nề, không thoải mái khi đeo lâu.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Apple Vision Pro và bộ pin rời. Ảnh: The Verge.

Viết trên The Verge, biên tập viên Nilay Patel cho biết tùy loại dây đeo và vòng đệm gắn thêm, khối lượng của Vision Pro khoảng 600-650 g.

"Điều đáng chú ý về phần cứng của thiết bị sau khi đeo một thời gian là... nặng. Tôi luôn đùa rằng Vision Pro là chiếc iPad gắn lên mặt, bởi nó nặng hơn iPad Pro 11 inch (470 g) và gần bằng iPad Pro 12,9 inch (682 g)", Patel cho biết.

Theo Patel, toàn bộ sức nặng của Vision Pro được dồn về phía trước. Để so sánh, Meta Quest Pro nặng hơn (722 g) nhưng có thêm đệm băng đô để cân bằng khối lượng.

Không chỉ nặng nề, Patel cho biết chiếc kính "chắc chắn ấm lên" nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Vision Pro khi đeo lên mặt và bỏ vào hộp đựng. Ảnh: The Verge.

Khối lượng là một trong những lý do khiến Vision Pro có bộ pin rời, kết nối bằng dây cáp. Tác giả từ Tom's Guide nhấn mạnh pin là một trong những thứ khó chịu nhất.

"Bạn phải luôn mang theo bộ pin nhôm để sử dụng Vision Pro, điều đó không hay chút nào.

Bộ phận này nặng đến 350 g, hơn cả iPhone 15 Pro Max. Sợi dây đủ dài trong hầu hết trường hợp, nhưng nếu mải chơi game, xem phim và đột ngột di chuyển, bạn có thể khiến bộ pin rơi khỏi bàn hoặc ghế", Spoonauer cho biết.

Màn hình đẹp dù chưa hoàn hảo

Mọi trải nghiệm trên Vision Pro phụ thuộc vào màn hình. Đây là chi tiết được các trang công nghệ đánh giá cao.

"2 màn hình 4K micro-OLED, công nghệ sẽ xuất hiện trên những mẫu kính khác trong tương lai, rất rực rỡ, sống động và vượt xa thiết bị cạnh tranh", cây viết Scott Stein của CNET nhấn mạnh.

Độ phân giải 4K đồng nghĩa 2 màn hình bên trong Vision Pro sở hữu tổng cộng 23 triệu điểm ảnh với kích thước 7,5 micromet, tương đương tế bào hồng cầu.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
2 thấu kính và màn hình phía trong của Vision Pro. Ảnh: Tom's Guide.

Tác giả Nilay Patel của The Verge nhấn mạnh màn hình cho độ sắc nét cao và màu sắc sống động, đủ để "đọc văn bản mà không cần suy nghĩ nhiều".

Khi đeo Vision Pro, màn hình vừa hiển thị không gian xung quanh người dùng, vừa hiện cửa sổ ứng dụng nổi lên. Điều đó đồng nghĩa mọi thay đổi của mắt cần được camera ghi nhận và truyền đến màn hình theo thời gian thực.

Theo công bố của Apple, độ trễ từ tín hiệu camera và màn hình của Vision Pro là 12 ms, rất nhanh nhờ chip xử lý R1.

Đánh giá của The Verge cho thấy giai đoạn này khá mượt mà, khi những thay đổi với ứng dụng và không gian xung quanh được màn hình thể hiện tốt, không giật lag hoặc chênh lệch chất lượng giữa các yếu tố.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Chuyển động đầu của người dùng được camera ghi nhận và truyền đến màn hình. Ảnh: The Verge.

Apple cho biết màn hình của Vision Pro hỗ trợ hiển thị 92% dải màu DCI-P3, tương đương 49% số màu mà mắt người có thể nhìn.

Trong điều kiện ánh sáng tối, camera phải tăng độ phơi sáng để người dùng nhìn rõ hơn, đồng nghĩa "hy sinh" độ sắc nét và chất lượng màu.

Patel cho biết góc nhìn của Vision Pro không quá rộng. Điều đó mang đến hiệu ứng giống ống nhòm, hoặc méo ảnh khi nhìn vào các chi tiết nằm rìa màn hình.

Cây viết của The Verge cũng mô tả hiện tượng phản chiếu khi xem nội dung quá sáng, độ tương phản cao trên không gian tối. Theo Apple, thiết bị dùng phần cứng lẫn phần mềm để giảm thiểu một số hiệu ứng tương tự, nhưng sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn.

"Nghiêm túc mà nói, Vision Pro có khả năng truyền video tốt nhất mà tôi từng thấy, trên màn hình VR sắc nét nhất. Nhưng vẫn cần nhớ bạn đang nhìn vào video trên màn hình", Patel nhấn mạnh.

Cách tương tác khác lạ

Với thiết kế không giống iPhone hay Mac, cách tương tác với Vision Pro cũng hoàn toàn khác. Trên visionOS, người dùng sẽ liếc mắt, chụm ngón tay thay cho rê và nhấn chuột.

Viết trên WSJ, biên tập viên Joanna Stern nhận xét cách điều khiển của Vision Pro tương đối dễ sử dụng trong hầu hết trường hợp. Một số thời điểm tính năng theo dõi mắt không phản ứng, tuy nhiên có thể khắc phục bằng cách chỉnh độ ôm của kính.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Người dùng giơ và chụm ngón tay để chọn nội dung trong Vision Pro. Ảnh: The Verge.

Theo Patel, điểm mạnh của Vision Pro là các camera chỉ cần thấy bàn tay để nhận diện, dù chúng nằm trước mặt, gác lên ghế hay đặt trên đùi. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định khiến cử chỉ này không hiệu quả.

"Ví dụ đơn giản nhất là bàn phím ảo. Bạn sẽ nhìn vào chữ cái rồi chụm ngón tay để chọn, hoặc 2 ngón để gõ vào các phím nổi trước mặt", Patel cho biết. Theo anh, người dùng nên sử dụng giọng nói hoặc bàn phím Bluetooth để nhập liệu hiệu quả hơn.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Người dùng phải làm quen cách điều khiển mới của Vision Pro. Ảnh: CNET.

Trong lần sử dụng đầu tiên, Vision Pro yêu cầu căn chỉnh cảm biến theo dõi mắt. Sau khi thiết lập, tính năng này được đánh giá khá chính xác.

Nhờ độ chính xác cao, cảm biến theo dõi mắt trên Vision Pro được dùng cho hệ thống bảo mật Optic ID. Dù vậy, Spoonauer cho biết tính năng này không hoạt động trong một số trường hợp, buộc phải nhập mật khẩu bằng bàn phím ảo.

Giải trí đỉnh cao nhưng quá "cô đơn"

Apple nhấn mạnh một trong những tính năng chính của Vision Pro là kết nối, tương tác mọi người. Dù vậy, thiết kế cồng kềnh và bao trùm đôi mắt của kính chưa thể tạo ra sự thoải mái cần thiết.

Một trong những tính năng của Vision Pro mang tên Persona, có thể quét khuôn mặt người dùng để tạo avatar khi gọi FaceTime, cũng như hiện đôi mắt lên màn hình phía trước (EyeSight).

Đa số đánh giá đồng ý rằng Persona chưa hoạt động tốt.

"Persona của tôi nhìn già quá... Đồng nghiệp nhìn và nói tôi giống ông già 80 tuổi, còn vợ thì chỉ cười lớn", cây viết Haselton của CNBC nhấn mạnh.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Đôi mắt người dùng được hiển thị trên màn hình ngoài của Vision Pro, còn gọi là EyeSight. Ảnh: CNET.

Trong khi đó, Stein lo rằng Vision Pro khiến anh quá cô lập với thế giới. "Vợ tôi nói rằng cô ấy không thích tôi xa lánh mọi thứ. Con trai thì bảo đó là chiếc điện thoại với khuôn mặt của tôi", anh nói thêm.

Bên ngoài Vision Pro tích hợp màn hình để hiển thị đôi mắt người đeo, còn gọi là EyeSight. Tác giả của The Verge nhận định tính năng này chưa hiệu quả.

"Nó chỉ là màn hình OLED độ phân giải thấp, với tấm phủ dạng thấu kính phía trước để mô phỏng hiệu ứng 3D. Tuy nhiên, màn hình rất mờ còn tấm kính phản chiếu quá mạnh, thực sự khó nhìn trong hầu hết điều kiện ánh sáng thường và cao.

Khi nhìn thấy đôi mắt của bạn, nó có độ phân giải thấp và ma quái giống CGI", Patel viết.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Các avatar ảo, được tạo bởi tính năng Persona. Ảnh: The Verge.

Trong khi đó, khả năng giải trí trên Vision Pro được đánh giá cao với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt.

"Hiện tại, có thể xem 'điểm ăn tiền' nhất của Vision Pro là khả năng phát video tương tự rạp chiếu phim", Stein cho biết.

Đồng quan điểm, Haselton thích thú khi xem phim trên kính. Ngoài ra, với ứng dụng NBA, anh có thể xem trực tiếp 4 trận đấu cùng lúc.

Trong khi đó, cây viết của The Verge thừa nhận xem một bộ phim nhiều lần hơn dự tính bởi nó "quá đẹp khi phóng to lên kích cỡ phim thông thường, lơ lửng trên một ngọn núi".

Không chỉ hình ảnh, Haselton đánh giá cao chất lượng âm thanh của Vision Pro với hệ thống loa tích hợp.

"Chúng phát âm thanh hay, to và hỗ trợ âm thanh không gian (spatial audio). Nếu quay đầu khỏi bộ phim trước mặt, âm thanh từ thiết bị vẫn giữ nguyên vị trí, giống như bạn đang xem TV ngoài đời", Haselton nhấn mạnh.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Ứng dụng xem phim trên Vision Pro. Ảnh: WSJ.

Điểm trừ duy nhất trên loa của Vision Pro là khả năng để lọt âm thanh ra ngoài.

"Lưới loa dạng mở, nghiêng xuống để hướng vào tai bạn tương tự Meta Quest, và những người khác trong phòng có thể nghe. Cảm giác khép kín sẽ tốt hơn nếu đeo AirPods, với khả năng kết nối liền mạch", Stein lưu ý.

Để phục vụ công việc, Vision Pro còn đóng vai trò màn hình ngoài cho máy tính Mac.

Nhận xét về tính năng này, Stein cho biết còn bỡ ngỡ cách điều khiển, nhưng hài lòng với độ ổn định, mượt mà. Tuy nhiên do nhìn vào không gian 3D, mắt của người dùng có thể gặp vấn đề điều tiết, cần thời gian nghỉ ngơi để tập trung lại sau khi tháo kính.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Cửa sổ làm việc của Vision Pro. Ảnh: WSJ.

"Bạn không có nhiều chế độ xem, nhưng có màn hình 4K trong suốt như pha lê, hiển thị văn bản sắc nét và có thể chỉnh kích thước cửa sổ cực lớn...

Bàn phím và chuột hoạt động bình thường và không có độ trễ, Bạn thậm chí có thể sử dụng bàn phím trong ứng dụng Vision Pro nếu muốn. Chỉ Apple có thể làm được điều này", tác giả Spoonauer của Tom's Guide nhấn mạnh.

Ứng dụng còn ít, thời lượng pin kém

Các lập trình viên đã có nhiều tháng phát triển ứng dụng. Tuy nhiên theo đánh giá, lượng ứng dụng cho Vision Pro tại thời điểm này khá khiêm tốn.

"Câu hỏi lớn nhất còn bỏ ngỏ về Vision Pro là bao nhiêu ứng dụng cho thiết bị sẽ ra mắt. Tại thời điểm này, trước ngày lên kệ, App Store hiển thị một số app tối ưu cho Vision Pro, nhưng số lượng rất ít", tác giả Stein của CNET cho biết.

Haselton nhấn mạnh sự thiếu vắng của Netflix và Spotify, bên cạnh một số app như 1Password, Uber, Amazon, Google...

Dù vậy, Patel cho rằng rất khó đánh giá hệ sinh thái ứng dụng cho một sản phẩm hoàn toàn mới. Ít nhất, Apple đang nỗ lực bằng cách mang nhiều app của iPad lên thiết bị.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Người dùng có thể đặt cửa sổ ứng dụng tại mọi vị trí, kích thước mong muốn. Ảnh: The Verge.

Về thời lượng pin, các trang tin đồng thuận rằng Vision Pro có thể không hoạt động đủ lâu giữa các lần sạc.

"Vision Pro cho thời lượng sử dụng khoảng 2 tiếng hoặc lâu hơn sau mỗi lần sạc dù dung lượng pin lớn.

Bạn có thể cắm củ sạc từ pin vào ổ điện để dùng nguồn trực tiếp, nhưng sẽ tốn nhiều dây nhợ. Để so sánh, MacBook Air của tôi dùng thoải mái hơn một ngày", Stein nhấn mạnh.

Sự chuẩn bị cho tương lai

Chưa thể khẳng định giá 3.500 USD của Vision Pro có xứng đáng không. Tuy nhiên theo nhiều đánh giá, đây là con số cản trở người dùng tiếp cận thiết bị.

"Có thể không mua Vision Pro với giá 3.500 USD, trừ khi bạn là nhà phát triển app hoặc fan cuồng Apple", Stern cho biết.

Đồng quan điểm, Spoonauer thừa nhận Vision Pro "cực kỳ đắt" và "chỉ dành cho những người dùng sớm, có kinh tế tốt".

Hầu hết trang tin đánh giá cao công nghệ và tiềm năng của Vision Pro, nhưng khuyên đừng nên mua vào thời điểm này.

Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Những điểm chưa tốt trên Vision Pro
Một số hình ảnh của Apple Vision Pro. Ảnh: The Verge.

"Đây là màn hình có thể đeo tốt nhất mà tôi từng sử dụng. Nhưng với mức giá đắt và lượng ứng dụng visionOS còn ít, Vision Pro không phải thiết bị mà tôi sẽ tư vấn bạn bè hay gia đình mua về.

Sản phẩm có hạn chế trên mọi khía cạnh. Tuy nhiên về mặt tích cực, đây là cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai", Scott Stein của CNET nhấn mạnh.

Joanna Stern từ WSJ viết rằng Vision Pro "sở hữu mọi đặc điểm của một sản phẩm thế hệ đầu" như kích thước cồng kềnh, thời lượng pin kém, ít ứng dụng và có thể nhiều lỗi.

Haselton là một trong số ít tác giả bày tỏ lạc quan về tương lai của Vision Pro.

"Dù còn một số thiếu sót, đây vẫn là sản phẩm mới thú vị nhất mà tôi thử trong nhiều năm.

Nếu Apple trình làng phiên bản rẻ hơn, tôi tin sẽ có hàng triệu người sử dụng chúng trong những năm tới. Đây là sản phẩm thú vị nhất của Apple trong nhiều năm qua, là ví dụ điển hình cho một thế hệ sản phẩm điện toán mới", Haselton nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại